คอลัมนิสต์

ปักษ์ใต้รบเดือด ‘ประยุทธ์’ ปลุกอนุรักษ์นิยม ‘จุรินทร์’ ตรึงพื้นที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผ่าสมรภูมิปักษ์ใต้ ประยุทธ์ ลุยด้ามขวาน ปลุกพลังอนุรักษ์นิยม ปักธง รสทช. จุรินทร์ ตรึงฐานเสียงยุทธศาสตร์ ปชป. อนุทิน เจาะพื้นที่หวังผล

ปักษ์ใต้โค้งสุดท้าย ประยุทธ์ ลุยพื้นที่หวังผล ปลุกพลังอนุรักษ์นิยม ปักธง รวมไทยสร้างชาติ จุรินทร์ ตรึงฐานเสียงยุทธศาสตร์ ประชาธิปัตย์ อนุทิน เจาะรายจังหวัด

 

สมรภูมิปักษ์ใต้ มีเก้าอี้ สส. 60 ที่นั่ง กลายเป็นพื้นที่แย่งชิงของ 3 พรรคขั้วรัฐบาลเดิม พรรคประชาธิปัตย์ พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคภูมิใจไทย 

ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนวันเลือกตั้ง 10 กว่าวัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยกทัพใหญ่ล่องใต้ไปหาเสียงโซนฝั่งอ่าวไทย ส่วน จุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ เดินสายทางฝั่งอันดามัน และ อนุทิน ชาญวีรกูล ก็ลงไปภูเก็ต

 

พล.อ.ประยุทธ์ ลุยหาเสียงที่สุราษฏร์ธานี

 

เมื่อการเลือกตั้ง สส.ภาคใต้ ปี 2562 ในจำนวนเก้าอี้ สส.  50 ที่นั่ง มีพรรคการเมืองที่ได้ สส. 5 พรรค ได้แก่ประชาธิปัตย์ 22 ที่นั่ง, พลังประชารัฐ 13 ที่นั่ง, ภูมิใจไทย 8 ที่นั่ง ,ประชาชาติ 6 ที่นั่ง และรวมพลังประชาชาติไทย 1 ที่นั่ง

สำหรับการเลือกตั้งครั้งใหม่ สมรภูมิปักษ์ใต้ มีเก้าอี้ ส.ส. 60 ที่นั่ง พรรคประชาธิปัตย์ภายใต้การนำของ จุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ ซุ่มสรุปบทเรียนปี 2562 และจัดวางตัวผู้สมัคร สส.ทั้งเก่าและใหม่ มาตั้งแต่ปีที่แล้ว

 

นิพนธ์ บุญญามณี และเดชอิศม์ ขาวทอง ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สองแม่ทัพภาคใต้ มีความมั่นใจว่า จะได้เก้าอี้ สส.ไม่ต่ำกว่า 40 ที่นั่ง

 

ธนกร วังบุญคงชนะ ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ผู้รับผิดชอบภาคใต้ ก็เชื่อว่า กระแสลุงตู่ จะทำให้พรรคจะคว้าเก้าอี้ สส.ได้ประมาณ 20 ที่นั่ง 

 

อนุทิน ชาญวีรกูล ก็เชื่อว่า พรรคภูมิใจไทย หวังจะได้เพิ่มจากเดิมเป็น 20 ที่นั่ง มีโกเกี๊ยะ พิพัฒน์ รัชกิจประการ และเจ๊เปี๊ยะ นาที รัชกิจประการ เป็นแม่ทัพภาคใต้

 

ส่วนพื้นที่ปลายด้ามขวาน น่าจะเป็นการต่อสู้ระหว่างพรรคประชาชาติ กับพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐเป็นตัวแปร

 

ฝั่งอ่าวไทย

 

พล.อ.ประยุทธ์ ลาราชการไปหาเสียงแถวสุราษฏร์ธานี และก่อนหน้านั้นไปสงขลา เพราะสังเวียนเลือกตั้งฝั่งอ่าวไทย จะเป็นการชิงดำของพรรคประชาธิปัตย์ กับพรรครวมไทยสร้างชาติโดยมี พรรคภูมิใจไทยเป็นตัวสอดแทรก 

 

นิพนธ์ บุญญามณี แม่ทัพปักษ์ใต้ ตั้งเป้า 3 จังหวัด สงขลา นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี ต้องชนะยกจังหวัด ตุนเก้าอี้ สส. 26 ที่นั่ง ขณะที่คู่แข่งสำคัญคือพรรคลุงตู่ 

 

จ.สุราษฎร์ธานี 7 เขตเลือกตั้ง สมัยที่แล้ว เป็นจังหวัดเดียวที่พรรคประชาธิปัตย์ ชนะยกจังหวัด สมัยนี้ พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มีพงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายก อบจ.สุราษฏร์ธานี เป็นเสนาธิการ ร่วมกับชุมพล กาญจนะ ตั้งเป้าเจาะให้ได้ 3-4 ที่นั่ง

 

จ.นครศรีธรรมราช 10 เขตเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งใจจะช่วงชิงพื้นที่ 4 เขต ที่สูญเสียให้พรรค พปชร.กลับคืนมา แต่พรรคลุงตู่ ก็ยังเป็นก้างขวางคอ แถมมีอดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ที่ย้ายมาอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ

 

จ.สงขลา 9 เขตเลือกตั้ง ก็คล้ายนครศรีธรรมราช พรรค ปชป.ต้องเอา 4 เขตคืนมา ส่วนอดีต สส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ 3 คน ย้ายไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ คงหวังกระแสลุงตู่อย่างเดียว

 

ขณะที่พรรคภูมิใจไทย ตั้งเป้าว่า ต้องได้ สส.สงขลา มากกว่าสมัยที่แล้ว ซึ่งได้มา 1 ที่นั่ง เที่ยวนี้โกเกี๊ยะจัดเต็มหวังสูงถึง 4 เขต

 

ฝั่งอันดามัน

 

สมรภูมิฝั่งอันดามัน ตรัง 4 เขต ,กระบี่ 3 เขต,ภูเก็ต 3 เขต,สตูล 2 เขต, พังงา 2 เขต และระนอง 1 เขต น่าจะเป็นการชิงดำระหว่างพรรคประชาธิปัตย์ กับพรรคภูมิใจไทย

 

สมัยที่แล้ว พรรคเสี่ยหนู ได้เก้าอี้ สส. 4 ที่นั่งจากสตูล, กระบี่ และระนอง ซึ่ง 4 ปีที่ผ่านมา พรรคภูมิใจไทยทุ่มเทให้กับพื้นที่ภาคใต้มากเป็นพิเศษ จึงตั้งเป้ากวาดเก้าอี้ สส.โซนนี้ แต่พรรคประชาธิปัตย์ โดยจุรินทร์ ก็หวังจะยึดโซนอันดามันเช่นกัน

 

ส่วนพรรคที่ไม่น่าจะได้ สส.ภาคใต้ตอนบน ก็คือ พรรคพลังประชารัฐ เพราะสมัยที่แล้ว สส.ใต้ 13 คน ที่เข้าสภาฯนั้น มาจากกระแสความสงบจบที่ลุงตู่

 

ภาพรวมสนามปักษ์ใต้ กระแสลุงตู่แรงจริง แต่พรรครวมไทยสร้างชาติกลับมีความนิยมต่ำกว่าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งคนใต้มองว่ายังมีความเป็นสถาบันการเมือง
     

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ