คอลัมนิสต์

โค่นเสาไฟฟ้าสีแดง ‘สุดารัตน์’ พึ่งบ้านใหญ่ ตีฝ่ากระแส ‘อุ๊งอิ๊ง’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุยหนักอีสานเหนือ-ใต้ สุดารัตน์ บุกพื้นที่เป้าหมายหวังผล อุบลฯ-ยโสธร ตีฝ่ากระแสอุ๊งอิ๊ง พบจุดอ่อนเพื่อไทย ชาวบ้านทิ้งเสาไฟฟ้า

รุกอีสานโค้งสุดท้าย สุดารัตน์ เพิ่มพื้นที่เป้าหมายหวังผล อุบลฯ-ยโสธร ตีฝ่ากระแสอุ๊งอิ๊ง พบจุดอ่อนเพื่อไทย ชาวบ้านทิ้งเสาไฟฟ้า

 

ท้าพิสูจน์โพลอีสาน สุดารัตน์ ยังมีกระแส ผู้สมัคร สส.ดาวฤกษ์ หนองบัวลำภู ,อุดรฯ, กาฬสินธุ์, ยโสธร และอุบลฯ มีโอกาสแจ้งเกิด

โค้งสุดท้าย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมแกนนำพรรคอย่าง สุพันธุ์ มงคลสุธี และฐากร ตัณฑสิทธิ์ แบ่งทีมกันออกเดินสายปราศรัยใน 6 จังหวัดภาคอีสาน ที่เป็นเป้าทางยุทธศาสตร์

 

แม้อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย จะมีคะแนนนิยมมากที่สุดในภาคอีสาน เฉพาะสวนดุสิตโพล พรรคเพื่อไทยมีคะแนนนิยม ร้อยละ 48.92 แต่จุดอ่อนค่ายสีแดงคือ อดีต สส.หลายจังหวัด คะแนนนิยมเฉพาะตัวตกต่ำ

30 ปีที่แล้ว อาจเคยได้ยินคำว่า สส.เสาไฟฟ้า ในปักษ์ใต้ แต่ภาคอีสานก็มี สส.เสาไฟฟ้า นับแต่ทักษิณและยิ่งลักษณ์ สร้างปรากฏการณ์แลนด์สไลด์

 

พรรคไทยสร้างไทย พยายามเจาะพื้นที่ของอดีต สส.ค่ายสีแดง ที่มีจุดอ่อนความเหินห่างจากฐานเสียง และใช้ผู้สมัคร สส.ที่มีลักษณะบ้านใหญ่เข้าช่วงชิงที่นั่ง สส.

 

บ้านใหญ่อีสานใต้

 

สังเวียนอุบลฯ สุดารัตน์ ได้บ้านใหญ่ ส.เขมราฐ มาเป็นกองหนุน จึงมีโอกาสเจาะเขตสีแดง และเมืองบั้งไฟโก้ ได้บ้านใหญ่ป่าติ้วชนแชมป์เก่า

 

อุบลฯ เขต 9 (อ.บุณฑริก อ.นาจะหลวย) พรรคไทยสร้างไทย ส่ง รำพูล ตันติวณิชชานนท์ อดีตประธานสภา อบจ.อุบลฯ ภรรยา สุชาติ ตันติวณิชชานนท์ อดีต สส.อุบลฯที่เป็นสายตรงเสี่ยอี๊ด สิทธิชัย โควสุรัตน์ บ้านใหญ่ ส.เขมราฐ

 

คู่แข่งอย่าง ประภูศักดิ์ จินตะเวช อดีต สส.อุบลฯ พรรคเพื่อไทย ชาวบ้านตามแนวชายแดนมองว่า 4 ปีที่ผ่าน ทายาทตระกูลจินตะเวช เหินห่างพื้นที่ เสี่ยงสอบตกสูง

 

สจ.เตี้ย สุภาพร สลับศรี บ้านใหญ่ยโสธร อีกหนึ่งความหวังของคุณหญิงหน่อย

ยโสธร เขต 1 (อ.เมือง อ.ป่าติ้ว) สจ.เตี้ย สุภาพร สลับศรี ผู้สมัคร สส.พรรคไทยสร้างไทย บ้านใหญ่ป่าติ้ว อดีตประธานสภา อบจ.ยโสธร และภรรยาของเสี่ยเดี่ยว ผดุงเกียรติ สลับศรี ที่ปรึกษานายก อบจ.ยโสธร และผู้รับเหมารายใหญ่ ถูกยกให้เป็นตัวเต็ง


แชมป์เก่า เสี่ยโอเล่ ปิยะวัฒน พันธ์สายเชื้อ อดีต สส.ยโสธร หลายสมัย พรรคเพื่อไทยกำลังเจอศึกหนักกว่าทุกสมัย 

 

บ้านใหญ่อีสานเหนือ

 

สมรภูมิอีสานเหนือ สุดารัตน์ ปูทางสร้างฐานไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว และเป็นพื้นที่แห่งความหวังของพรรคไทยสร้างไทย อย่าง 4-5 เขต

 

อุดรธานี เขต 3 (อ.เพ็ญ และอ.สร้างคอม) พรรคไทยสร้างฝากความหวังไว้กับ หรั่ง ธุระพล อดีตนายก อบต.เซียงหวาง อ.เพ็ญ ที่จะโค่น อนันต์ ศรีพันธุ์ อดีต สส.อุดรฯ พรรคเพื่อไทย

 

เขต 4 (อ.บ้านดุง) โชคเสมอ คำมุงคุณ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านดุง สวมเสื้อพรรคไทยสร้างไทย กระแสตัวบุคคลมาแรง จนพรรคเพื่อไทย ขยับ ขจิตร ชัยนิคม ไปลงบัญชีรายชื่อ และส่ง นพ.ภาณุ พรวัฒนา ลงสนามแทน

 

หนองบัวลำภู เขต 3 (อ.นากลาง, อ.สุวรรณคูหา และอ.นาวัง) ณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี อดีต สส.หนองบัวลำภู ย้ายจากพรรค พท. มาอยู่ พรรคไทยสร้างไทย ชนคนหน้าใหม่ ณพล เชยคำแหง พรรคเพื่อไทย

 

วิชัย สามิตร อดีต สส.หนองบัวลำภู หลายสมัย ทุ่มสุดตัว หวังให้หลานชาย ณัฐวุฒิได้เป็น สส.อีกสมัย 

 

กาฬสินธุ์ เขต 2 (อ.ยางตลาด) เจ๊นาง วันเพ็ญ เศรษฐรักษา เปิดตัวกับพรรคไทยสร้างไทย มีเสียงตอบรับในพื้นที่ดีมาก ทำให้บ้านใหญ่ยางตลาดทุ่มเต็มที่

 

ความแรงของเจ๊นาง ทำให้พรรคเพื่อไทย ต้องอุ้ม สส.กุ้ง วีรวัฒน์ โอสถานุเคราะห์ ไปอยู่ในบัญชีรายชื่อ และดัน สจ.บอล พลากร พิมพ์พนิตย์ ลงสนามแทน

 

ผู้สมัคร สส.หลายคนที่เอ่ยมาข้างต้นนี้ เคยผ่านสนามรบมาแล้ว เพียงแต่สมัยที่แล้ว อาจเลือกพรรคไร้กระแส จึงสู้ค่ายทักษิณไม่ได้ แต่หนนี้ แบรนด์คุณหญิงหน่อยยังขายได้ในอีสาน  

 

พรรคไทยสร้างไทย มีโอกาสแจ้งเกิดในภาคอีสานและจะหยุดแลนด์สไลด์ ด้วยเหตุนี้ อุ๊งอิ๊งจึงประกาศทุกเวทีว่า เราไม่มีพรรคพี่พรรคน้อง 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ