คอลัมนิสต์

อดีตไล่ล่า ‘พิธา’ เปิดปูมนักปั้นหลาน ‘ผดุง’ คนสนิททักษิณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สะดุดขาตัวเอง พิธา เจอขุดอดีตงานศพพ่อ โยงรัฐประหาร 2549 เปิดปูมคนปั้นทิมคือ ผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ บุรุษผมสีดอกเลา คนสนิททักษิณ

การเมืองเรื่องมายา พิธา เจอขุดอดีตงานศพพ่อ โยงรัฐประหาร 2549 ลากไปหา ผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ บุรุษผมสีดอกเลา คนสนิททักษิณ

 

20 กว่าปีที่แล้ว พิธา เรียนรู้โลกการเมืองผ่าน ผดุง ผู้เป็นอาที่ฝากเข้าไปทำงานกับอดีตรองนายกฯสมคิด ทิมจึงไม่ใช่คนแปลกหน้าของบ้านจันทร์ส่องหล้า

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.2566 ทิม-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดอกคุยกับสรยุทธ สุทัศนจินดา ในช่องยูทูปกรรมกรข่าว คุยนอกจอ โดยช่วงหนึ่งพิธาเล่าเรื่องการสูญเสียบิดา ช่วงรัฐประหาร 19 ก.ย.2549

 

ระหว่างนั้น พิธากำลังศึกษาอยู่บอสตัน เมื่อพ่อเสียชีวิตกะทันหัน จึงเดินทางกลับไทย และโดนทหารกักตัวไว้ที่กองทัพอากาศ จนทำให้ไปงานศพพ่อ-พงษ์ศักดิ์ ลิ้มเจริญรัตน์ 2 คืนแรกไม่ทัน และยังโดนอายัดบัญชี ทำให้ไม่มีเงินจัดงานศพ 

 

ภาพสุดท้าย วันที่พ่อส่ง พิธาไปเรียนต่อที่บอสตัน ปี 2549

ต่อมา ในโซเชียลได้มีการตัดคลิปบทสัมภาษณ์ พิธา ในการรายสุริวิภา เมื่อปี 2552 ช่วงที่พิธาเล่าถึงเหตุการณ์พ่อเสียชีวิต และเดินทางกลับไทย มีข้อมูลบางอย่างไม่ตรงกับที่เล่าในรายการสรยุทธ์ จึงมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ทิมสร้างภาพ ฉกฉวยเรื่องงานศพพ่อมาหาเสียง

 

“ผมไม่เคยคิดเลยว่าจะต้องมาอธิบายหนึ่งในเหตุการณ์บีบหัวใจผมที่สุดในชีวิต นั่นคือการสูญเสียคุณพ่ออันเป็นที่รักอย่างกะทันหัน โดยที่ไม่ได้มีโอกาสร่ำลากัน ในช่วงการรัฐประหาร 2549” นี่เป็นการโพสต์ชี้แจงของทิม พิธา เมื่อเช้าวันที่ 27 เม.ย.2566

 

หลายคนอาจไม่ทราบ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้นั่งเครื่องบินเช่าเหมาลำเดินทางกลับไทยวันนั้น เพราะ ผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ คนสนิทของทักษิณ ชินวัตร ได้ช่วยเหลือในฐานะญาติที่ใกล้ชิดกับทิม

 

เสี้ยวหนึ่งของชีวิต

 

ก่อนที่ พิธา จะไปให้สัมภาษณ์ในรายการวาไรตี้ สุริวิภา ทางช่อง 9 หนุ่มหล่อผู้มากความสามารถที่ปลดหนี้ 100 กว่าล้านให้กับธุรกิจของครอบครัว ได้ให้สัมภาษณ์ในนิตยสาร Who Magazine เมื่อปี 2551 

 

ตอนหนึ่งของการให้สัมภาษณ์ พิธาได้เล่าว่า ผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ (น้องชายพงษ์ศักดิ์ ลิ้มเจริญรัตน์) ผู้เป็นอา ติดตามทักษิณ ชินวัตร อดีนายกรัฐมนตรี มาประชุมสหประชาชาติที่นิวยอร์ก ตอนนั้น ผดุงได้บอกให้เขาเดินทางมานิวยอร์ก

 

พิธานั่งเครื่องบินจากบอสตันมานิวยอร์ก เมื่อเจอหน้ากัน ผดุงแจ้งข่าวว่า พ่อเสียชีวิตแล้ว เวลานั้น ไม่มีไฟล์ทบินกลับไทยโดยตรง ผดุงจึงพาหลานชายนั่งเครื่องบินไปที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อส่งอดีตนายกฯทักษิณเรียบร้อยแล้ว เครื่องบินลำนั้นก็เดินทางกลับไทย

 

เมื่อถึงสนามบินกองทัพอากาศ ก็มีทหารของคณะปฏิวัติเชิญไปสอบถาม ใช้เวลาอยู่ 2-3 ชั่วโมง ก็ปล่อยทุกคนกลับบ้าน

 

การให้สัมภาษณ์สื่อ ต่างกรรมต่างวาระของพิธา ในประเด็นงานศพพ่อ และการรัฐประหาร 19 ก.ย.49 ผู้ที่รู้จริงก็คือตัวพิธานั่นเอง

 

ผู้มากบารมีหลังม่าน

 

จริงๆแล้ว พิธา ก็ไม่เคยปิดบังเรื่องการได้รับตำแหน่งข้าราชการเมือง ยุครัฐบาลทักษิณ ช่วงปี 2545-2547 ก่อนจะไปศึกษาต่อที่บอสตัน 

 

ด้วยการเป็นหลานชาย ผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ บุรุษผมสีดอกเลา ผู้ทรงอิทธิพลในรัฐบาลทักษิณ จึงทำให้เขามีโอกาสได้เรียนรู้โลกการเมืองยุคไทยรักไทยเฟื่องฟู

 

สำหรับผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ จบปริญญาตรีคณะเศรษฐศาสตร์ สาขาบัญชี มหา วิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำธุรกิจส่วนตัว ก่อนที่ทักษิณ และพจมาน จะดึงตัวเข้ามาช่วยงานที่อาณาจักรธุรกิจของตระกูลชินวัตร

 

ผดุงเป็นเพื่อนรักของ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ พี่ชายของคุณหญิงพจมาน ทั้งคู่เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่เรียน ป.1 จึงทำให้ผดุงสนิทสนมกับทักษิณและพจมานไปด้วย 

 

รัฐบาลทักษิณสมัยแรก สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นรัฐมนตรีคลังควบรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ทักษิณได้ตั้งที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ชื่อ ผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ ซึ่งช่วงนี้เองที่ผดุงส่งหลานชายชื่อ ทิม พิธา เข้าไปเป็นทีมงานของสมคิด

 

เวลานั้น บุรุษผมสีดอกเลาผู้นี้ มีอำนาจในการตัดสินใจแทนทักษิณ สส.ในพรรคไทยรักไทยสมัยโน้น ทุกคนรู้ดีว่า ผดุง คือตัวจริง เสียงจริง

 

ปัจจุบัน ผดุงยังทำงานเบื้องหลัง และได้รับความไว้วางใจจากทักษิณ และคุณหญิงพจมานเหมือนเดิม คนในพรรคเพื่อไทยทราบเรื่องนี้ดี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ