คอลัมนิสต์

ปักษ์ใต้ชี้ชะตา ‘ประยุทธ์’ เดิมพันสุดท้าย ‘ประวิตร’ เสี่ยงวืด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สองลุงลุยปักษ์ใต้ ประยุทธ์ ปลุกฐานเสียงหลัก พรรค รทสช. จะไปต่อหรือพอแค่นี้ ก็อยู่ในมือคนใต้ พรรค พปชร.ตกเป็นรอง ประวิตร เน้นเจาะรายเขต

ลุยสมรภูมิปักษ์ใต้ ประยุทธ์ เอาใจฐานเสียงหลัก พรรครวมไทยสร้างชาติ จะเกิน 25 ที่นั่งหรือไม่ ก็อยู่ในมือคนใต้ ประวิตร ขอเจาะรายเขต เน้นบ้านใหญ่

 

 

อ่านผลโพลทุกสำนัก คนใต้นิยมพรรคน้อง มากกว่าพรรคพี่ ประยุทธ์ แอบฝันถึงกระแสลุงตู่ ปี 2562 แต่สถานการณ์วันนี้ ต่างจากเดิมเยอะ

ปลายสัปดาห์สุดท้ายของเดือน เม.ย.2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีคิวล่องใต้ไปหาเสียงไล่เลี่ยกัน

 

วันที่ 28 เม.ย. พล.อ.ประวิตร และแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ยกทัพใหญ่ไปเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ที่สงขลา และ 29 เม.ย. ขยับไปเปิดเวทีที่นครศรีธรรมราช  

 

วันที่ 29 เม.ย. พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมแกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ ช่วงเช้า เปิดเวทีปราศรัยย่อยที่ตรัง ช่วงบ่ายเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ที่พัทลุง 

 

วันที่ 30 เม.ย. ช่วงเช้า พล.อ.ประยุทธ์ลงพื้นที่หาเสียงที่สตูล ช่วงบ่าย พบประชาชนในตัวเมืองสงขลา และช่วงเย็นเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ที่หาดใหญ่ 

 

ธนกร วังบุญคงชนะ ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ และแม่ทัพปักษ์ใต้คาดหวังว่า พรรคจะได้ สส.ไม่ต่ำกว่า 20 คน โดยเฉพาะจังหวัดใหญ่อย่าง สุราษฏร์ธานี, นครศรีธรรมราช และสงขลา 

 

โพลทุกสำนักระบุตรงกันว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีคะแนนนิยมเป็นอันดับหนึ่ง ที่คนใต้อยากเลือกเป็นนายกฯ แต่คะแนนนิยมพรรครวมไทยสร้างชาติ ยังต่ำกว่าคะแนนนิยมลุงตู่

 

สนามชี้ชะตา

 

พล.อ.ประยุทธ์ ต้องไปหาเสียงพัทลุง แม้จะไม่ใช่พื้นที่ยุทธศาสตร์ แต่นายกพร หรือวิสุทธิ์ ธรรมเพชร มีเดิมพันกับลูกชายหัวแก้วหัวแหวน ในเขต 2

 

วิสุทธิ์ ธรรมเพชร ขุนพล รทสช. รับผิดชอบภาคใต้ตอนล่าง

นายกพร-วิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายก อบจ.พัทลุง, ประธานสมาพันธ์ อบจ.ภาคใต้ และเลขาธิการนายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย เป็นขุนพลปักษ์ใต้คนแรกๆ ที่มาร่วมหัวจมท้ายกับ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ


ที่สนามพัทลุง วิสุทธิ์ส่ง นิติศักดิ์ ธรรมเพชร ลงสมัคร สส.พัทลุง เขต 2 ซึ่งต้องเจอกับคู่แข่งเกรดเอ จากพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย มีความเสี่ยงสูง

 

เหนืออื่นใด วิสุทธิ์ ยังประสานกับ กูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส 4 สมัยจัดวางตัวผู้สมัคร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ 4 จังหวัดคือ นราธิวาส,ปัตตานี, ยะลา และสตูล

 

ส่วน ธนกร วังบุญคงชนะ รับผิดชอบพื้นที่สงขลา และนครศรีธรรมราช รวมกับวิทยาแก้วภราดัย ทั้งสองสนามนี้ ธนกรตั้งเป้าให้ได้ สส.ไม่น้อยกว่าสมัยเป็นพรรคพลังประชารัฐ

 

กำนันศักดิ์-พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายก อบจ.สุราษฏร์ธานี เป็นแม่ทัพพรรครวมไทยสร้างชาติสุราษฏร์ธานี และลูกหมี ชุมพล จุลใส ก็ดูแลเมืองชุมพร 

 

อนาคตลุงตู่ จะได้ไปต่อหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้ง สส. 14 จังหวัดภาคใต้ หากไม่ได้ตามเป้า 20 ที่นั่ง ก็คงจบเห่ ไม่ต้องลุ้นภาคอื่น

 

เสี่ยงสูญพันธุ์

 

สำหรับ พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ คงประเมินแล้ว การเลือกตั้งเที่ยวนี้ คงได้ สส.จากสนามนครศรีธรรมราช ,ปัตตานี และนราธิวาสเท่านั้น

 

สนามนครศรีธรรมราช ลุงป้อม ฝากความหวังไว้กับรงค์ บุญสวยขวัญ ,สัณหพจน์ สุขศรีเมือง และอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ซึ่งผู้แทนฯ สมัยที่แล้ว

 

ที่ปลายด้ามขวาน ลุงป้อม มอบให้ สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ อดีต สส.นราธิวาส เป็นแม่ทัพใหญ่ โดยประสานกับอันวาร์ สาและ อดีต สส.ปัตตานี

 

บีลา-สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ นักการเมืองดาวรุ่ง ที่โคจรมาวัดฝีมือกับเสือเฒ่า กูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส ก็เหมือนสงครามตัวแทนลุงป้อมกับลุงตู่

 

ส่วนสนามสงขลา อดีต สส. 3 คน พรรคพลังประชารัฐ ยกทีมย้ายไปพรรครวมไทยสร้างชาติ พล.อ.ประวิตร จึงปั้นคนใหม่ อย่าง ชนนพัฒฐ์ นาคสั้ว อดีตคนสนิท ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี อดีตสส.สงขลา ลงเขต 4 

 

นอกจากนี้ ลุงป้อมยังหวังที่จะให้เสี่ยโบ๊ต-อนุกูล พฤกษานุศักดิ์ โค่น สุภาพร กำเนิดผล อดีต สส.สงขลา พรรค ปชป.ที่เขต 6

 

ภาพรวมทั้งภาคใต้ มีการประเมินว่า พรรคพลังประชารัฐ จะได้ สส.ไม่เกิน 2-3 คน หากยึดผลโพลจากหลายสำนัก พรรคลุงป้อมถึงขั้นเสี่ยงสูญพันธุ์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ