คอลัมนิสต์

เกมไม่เอาลุง ‘อุ๊งอิ๊ง’ ดิ่งเหว ‘พิธา’ ผงาด หยุดแผนแลนด์สไลด์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมรภูมิขั้วเดียวกัน อุ๊งอิ๊ง ตกเป็นรอง ถูกบีบให้ประกาศไม่เอา 2 ลุง โพลนิ่งดิ่งลง พิธา ก้าวไกลได้ทีขี่กระแส มีลุงไม่มีเรา โกยแต้มไล่จี้พรรคสีแดง

 

ศึกขั้วประชาธิปไตย อุ๊งอิ๊ง ถูกบีบให้ประกาศ ไม่เอา 2 ลุง ตามหลังพรรคสีส้ม พิธา ได้ทีขี่กระแสมีลุงไม่มีเรา โกยแต้มไล่จี้พรรคสีแดง

 

แลนด์สไลด์สะดุด อุ๊งอิ๊ง รับสภาพแจกเงินหมื่นก็ขลุกขลัก เรื่องเอา-ไม่เอาลุงก็คลุมเครือ โพลเริ่มนิ่ง พิธา ม้าตีนปลายไล่กวดมาติดๆ

 

เวทีปราศรัยของพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เหมือนจะสื่อสารตรงกันว่า ไม่เอา 2 ลุง แต่มองลึกเข้าไปก็เห็นร่องรอยของการแข่งขันกันเองของพรรคฝ่ายประชาธิปไตย

 

ที่สามย่านมิตรทาวน์ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ประกาศต่อหน้าแฟนคลับสีส้มว่า นี่เป็นเวลาที่อันดับในโพลของพรรคก้าวไกลขึ้นมากที่สุด และการค้นหาในกูเกิลเทรนด์สูงสุด ตั้งแต่มีพรรคก้าวไกลมา

ความแรงของก้าวไกล มาจากความชัดเจนคือ เลือกพรรคก้าวไกล จะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เชื่อถือได้ ตรงปก เลือกแบบไหนได้แบบนั้น มีลุงไม่มีเรา

 

ที่ตลาดโอโซน ดอนเมือง อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ต้องอุ้มท้อง 9 เดือนขึ้นเวทีปราศรัยสุดท้ายก่อนลาคลอด เธอตะโกนดังๆว่า เราต้องปิดสวิตช์ สว. และ 3 ป.

 

เพื่อไทยตกเป็นรองก้าวไกล เพราะความคลุมเครือ ไม่ชัดเจนเรื่องดีลลับข้ามขั้ว ตรงกันข้ามกับก้าวไกล ที่วางยุทธศาสตร์โละ 3 ป. ประกาศชัดไม่จับมือทั้งป้อมและตู่

 

อีกด้านหนึ่ง การต่อสู้ในสนาม สส.เขต เมื่อพรรคสีส้มตัดแต้มพรรคสีแดง โอกาสอาจตกเป็นของพรรคบ้านใหญ่ ที่ถนัดเรื่องการใช้กระสุน

 

เสรีนิยมไม่สุดขั้ว

 

ยิ่งนานวัน พิธา ก็ยิ่งโดดเด่น ขณะที่ อุ๊งอิ๊ง และ เศรษฐา ตกอยู่ในอาการมวยรอง ลุกลี้ลุกลนออกมาแก้โจทย์มีลุงไม่มีเรา

 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลพยายามลบภาพพรรคซ้ายสุดโต่ง ให้เป็นพรรคเสรีนิยม ด้วยการลดหย่อนเงื่อนไขจากเดิมที่มีแก้ไข ม.112 เหลือเพียง 3 ข้อคือ 1.ปฏิรูปกองทัพ 2.สมรสเท่าเทียม 3.สุราก้าวหน้า


แกนนำพรรค กก. เชื่อว่าการเลือกตั้ง สส.เที่ยวนี้ พรรคจะได้มากกว่า 100 ที่นั่ง และอาจไปได้ถึง 160 ที่นั่ง เพราะการเลือกตั้งปี 2562 ในหลายพื้นที่ พรรคอนาคตใหม่แพ้พรรคการเมืองใหญ่เพียงแค่ 5 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น พรรคก้าวไกลจึงมีโอกาส

 

พิธา ได้พูดถึงหัวคะแนนธรรมชาติ เพราะจุดอ่อนของพรรคก้าวไกล ไม่มีทรัพยากร ไม่เอาจากทุนใหญ่ พรรคก้าวไกลจึงให้ประชาชนเป็นหัวคะแนนให้ ฝากบอกต่อ ฝากลงโซเชียลมีเดียให้ช่วยเลือกผู้สมัครพรรคก้าวไกล

 

ที่แท้แลนด์ไถล

 

ไม่น่าเชื่อว่าพรรคใหญ่อย่างเพื่อไทย จะสะดุดเพราะนโยบายประชานิยมสุดขั้ว แม้ เศรษฐา ตะลอนไปอธิบายทุกเวที แต่ก็ไม่ปัง สุดท้าย อุ๊งอิ๊ง ต้องอุ้มท้องใกล้คลอดมาแก้เกม กอบกู้สถานการณ์ที่กระแสพรรคสีแดงหยุดนิ่ง ส่อเค้าดิ่งลงอย่างมีนัยสำคัญ

 

อุ๊งอิ๊ง อุ้มท้อง 9 เดือน ขึ้นเวทีเพื่อประกาศไม่เอา 3 ป.

ชั่วโมงนี้ การวิเคราะห์จากสำนักสื่อหลัก ประเมินค่อนข้างตรงกันว่า พรรคเพื่อไทย น่าจะได้ไม่เกิน 220 ที่นั่ง หรืออาจต่ำกว่านี้ ดังนั้น โหวตยุทธศาสตร์ชนะให้ขาด 310 ที่นั่ง แทบจะเป็นไม่ได้เลย

 

ก่อนหน้านั้น นักรบห้องแอร์ของพรรคเพื่อไทย ก็ยอมรับตัวเลข 180 (สส.เขต)บวก 40 (สส.ปาร์ตี้ลิสต์)ที่นั่ง ก็คือ 220 ที่นั่ง ตามการคาดหมายของสื่อ แต่พรรคเพื่อไทยยังตั้งเป้าให้ได้ 250 ที่นั่ง

 

จากช่วงก่อนยุบสภา พรรคเพื่อไทยมาฟอร์มใหญ่ แถมกติกาเลือกตั้งบัตร 2 ใบ ก็เอื้อต่อพรรคของทักษิณ ตรงกันข้าม พรรคก้าวไกล ถูกประเมินว่า จะไม่ได้ประโยชน์กติกาใหม่ 

 

เมื่อมีการเดินหน้าหาเสียงเต็มรูปแบบ สถานการณ์พลิกผัน พรรค กก.กลับมีคะแนนนิยมดีวันดีคืน เพราะมีจุดยืนที่ชัดเจนเรื่องไม่เอา 2 ลุง ขณะที่พรรคเพื่อไทยมีอาการละล้าละลัง ตกอยู่ในวังวนเรื่องดีลลับข้ามขั้ว

 

คนแดนไกลหวังผลจากแคมเปญเพื่อไทยแลนด์สไลด์ค่อนข้างสูง แต่คาดไม่ถึงว่า กองทัพสีส้มจะหยุดแผนแลนด์สไลด์ได้อยู่หมัด  
     

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ