คอลัมนิสต์

ศึกบางขุนเทียน ‘ณัฐชา’ รุกรบ ‘ม่วงศิริ’ เดิมพันสุดท้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมรภูมิบางขุนเทียน ณัฐชา ขุนพลสีส้ม เจอทัพ ม่วงศิริ ยกมาทั้งตระกูล ขอทวงคืนพื้นที่ กมลพัฒน์ ค่ายสีแดงก็มาแรง นี่คือ เกมเดิมพันอนาคตบ้านใหญ่

 

เลือกตั้ง 66 สมรภูมิบางขุนเทียน ณัฐชา ขุนพลสีส้มเจอศึกใหญ่ ทัพบ้านใหญ่ ม่วงศิริ รุกทวงคืนพื้นที่ ค่ายสีแดงก็มาแรง

 

 

ชายขอบฝั่งธนฯ บางขุนเทียนคือ ที่มั่นใหญ่ ม่วงศิริ มานานกว่า 30 ปี ก่อนที่หนุ่มเมืองคอน ณัฐชา จะเบียดแทรกเข้าป้ายสมัยที่แล้ว

 

ผลพวงการแบ่งเขตของ กกต. ทำให้ ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ อดีต สส.กทม. พรรคก้าวไกล ต้องทำงานหนักขึ้น เพราะเขตบางขุนเทียน หดเหลือ 1 แขวงและมีพื้นที่ใหม่จากเขตบางบอน เข้ามาบวกอีก 2 แขวง

 

สากล ม่วงศิริ แชมป์เก่าปี 2554 พรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีปัญหา เพราะเขตบางขุนเทียน และเขตบางบอน เป็นที่มั่นการเมืองของบ้านใหญ่ม่วงศิริ มานานกว่า 30 ปี

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง พยายามจะส่งลูกชายคนโต อาจหาญ อยู่บำรุง และน้องชาย เถลิง อยู่บำรุง มาลงสมัคร สส.กทม.เขตบางขุนเทียน แต่ไม่ประสบความสำเร็จ 

 

เลือกตั้ง 66 กกต.กำหนดให้เขตเลือกตั้งที่ 27 ประกอบด้วยเขตบางขุนเทียน (เฉพาะแขวงแสมดำ) และเขตบางบอน (เฉพาะแขวงบางบอนใต้ และแขวงคลองบางบอน) ต่างจากสมัยที่แล้วคือเขตเลือกตั้งที่ 25  มีเพียงเขตบางขุนเทียน เท่านั้น

 

การเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ พรรคอนาคตใหม่ เอาชนะสากล ม่วงศิริ ด้วยคะแนน 38,340 ต่อ 23,425 คะแนน

 

ขอทวงคืนพื้นที่

 

สมัยที่แล้ว ตัวแทนบ้านใหญ่ ม่วงศิริ พ่ายแพ้ทั้งในเขตบางขุนเทียน และเขตบางบอน ซึ่งสาเหตุมาจากกระแสพ่อของฟ้า และความสงบจบที่ลุงตู่

 

ปี 2565 สากล ม่วงศิริ อดีต สส.กทม. 4 สมัย ได้เคลื่อนไหวส่งคนในบ้านใหญ่ลงสมัคร สก.เขตบางขุนเทียน ในสีเสื้อพรรค ปชป. นั่นคือ สารัช ม่วงศิริ อดีต สก.หลายสมัย

 

ผลการเลือกตั้ง สก. ปรากฏว่า สารัช ม่วงศิริ ได้รับเลือกอีกสมัย เอาชนะทั้งพิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ พรรค พท. และวิเชียร กันทาทรัพย์ พรรค กก. ส่วน ณรงค์ศักดิ์ ม่วงศิริ อดีต สก. ก็ได้รับเลือกเป็น สก.เขตบางบอน เช่นเดียวกัน

 

ตระกูลม่วงศิริ รวมใจกันสู้ศึกเลือกตั้ง 3 เขต ฝั่งธนบุรี

ชัยชนะในการเลือกตั้งท้องถิ่น กทม. ทำให้บ้านใหญ่ม่วงศิริ มีกำลังใจและเชื่อมั่นว่า การเลือกตั้ง สส.กทม.ครั้งใหม่ ปชป.และม่วงศิริ จะกลับมา

 

เขตใหม่บางขุนเทียน และบางบอน ไม่เป็นปัญหาของบ้านใหญ่ม่วงศิริ เนื่องจากมีทีมงาน สก.อยู่เต็มพื้นที่ ทั้งสองเขต และการต่อสู้ครั้งนี้ มีเดิมพันสำหรับอนาคตทางการเมืองของตระกูลม่วงศิริ

 

คู่แข่งที่สำคัญของ สากล ม่วงศิริ คือ ณัฐชา อดีต สส.กทม. พรรคก้าวไกล เพราะชายขอบกรุงเทพฯ เปลี่ยนไปจากเดิม คนชั้นกลาง และคนรุ่นใหม่ เพิ่มจำนวนขึ้นเท่าตัว คนดั้งเดิมที่ผูกพันกับบ้านใหญ่ มีจำนวนลดลงตามอายุขัย 

 

แดง-ส้มอิงกระแส

 

บังเอิญ ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ พรรค กก. และ พิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ พรรค พท. ต่างเป็นคนภาคใต้ ที่มาปักหลักทำมาหากินอยู่แถวบางขุนเทียน ก่อนจะลงเล่นการเมืองในเขตนี้

 

ปี 2562 ณัฐชา ลงสมัคร สส.กทม. เขตบางขุนเทียน สังกัดพรรคอนาคตใหม่ โดยไม่หวังที่จะชนะอดีต สส.บ้านใหญ่ม่วงศิริ ขอแค่ 5 พันคะแนน ก็พอใจแล้ว

 

ส่วน พิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ หรือ สมชาย ไพบูลย์ อดีตแกนนำ นปช. ที่เคยลงสมัคร สส.ปี 2554 สังกัดพรรค พท. แต่พ่ายตระกูลม่วงศิริแบบฉิวเฉียด

 

สมัยที่แล้ว พิพัฒน์ชัย ส่งภรรยา-กมลพัฒน์ ปุงบางกะดี่ สวมเสื้อพรรคไทยรักษาชาติลงสนามเขตบางขุนเทียน แต่พรรค ทษช.ถูกยุบ คนเสื้อแดงจึงเทคะแนนมาที่ณัฐชา ค่ายสีส้ม พลิกเอาชนะสากล ม่วงศิริ ไปได้

 

4 ปีที่ผ่านมา ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ เป็นนักการเมืองฝ่ายค้านที่โดดเด่น และได้รับความไว้วางใจจากพรรคสีส้ม ให้เป็นขุนพลฝั่งธนฯ ในการเลือกตั้งครั้งใหม่

 

ส่วนพิพัฒน์ชัย กว่าจะผลักดันให้กมลพัฒน์ เป็นตัวแทนพรรค พท.ลงสนามเดิม ก็ต้องลุ้นอยู่นานเหมือนกัน

 

ดังนั้น เขตบางขุนเทียน และเขตบางบอน จึงมีผู้สมัคร สส. 3 คนคือ ณัฐชา ,สากล และกมลพัฒน์ เป็นตัวเต็ง ที่จะเบียดกันเข้าป้าย
    

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ