คอลัมนิสต์

แคนดิเดตตัวสำรอง ‘ชัยเกษม’ ตัวจริง ‘อุ๊งอิ๊ง’ ดีเอ็นเอพจมาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลับลวงรอจังหวะ แคนดิเดตนายกฯคนที่ 3 ชื่อ 'ชัยเกษม' หรือชื่ออื่น คงไม่เซอร์ไพรส์ อ่านใจคนแดนไกล คงเลือกลูกสาวเป็นตัวจริง เพราะมีดีเอ็นเอพจมาน

แคนดิเดตนายกฯสำรอง ชื่อ ชัยเกษม ยาสามัญประจำบ้านเพื่อไทย หรือหากเป็นชื่ออื่นคงไม่เซอร์ไพรส์ เพราะมีตัวยืนที่ขายได้ อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา 

 

 

อ่านใจคนแดนไกล คงอยากเลือก อุ๊งอิ๊ง เป็นนายกฯ ช่วงโหมโรงหาเสียง ลูกสาวบ้านจันทร์ส่องหล้าโดดเด่น ถึงหน้าเหมือนพ่อ แต่มีดีเอ็นแม่ ผู้นำที่แข็งแกร่ง

ค่ำวันพุธที่ 5 เม.ย.2566 พรรคเพื่อไทย จัดปราศรัยใหญ่ คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน ตอน One Team for all Thais : หนึ่งทีมเพื่อไทยทุกคน  โดยจะมีการเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 3 คน อย่างเป็นทางการ 

 

ก่อนหน้านั้น พรรคเพื่อไทย ได้เปิดเผย 100 รายชื่อ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยไม่ได้ปรากฏชื่อของ เศรษฐา ทวีสิน และอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ

ที่น่าสนใจ ชัยเกษม นิติสิริ มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับ 10 ซึ่งสัปดาห์ที่แล้ว ชัยเกษม ตกเป็นข่าวว่าจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ คนที่ 3 พรรคเพื่อไทย

ชัยเกษม เคยมีชื่อเป็น 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 และตกเป็นข่าวว่า จะเป็นแคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย ยุคอุ๊งอิ๊ง มาเป็นระยะๆ ตั้งแต่ปีที่แล้ว

 

ยาสามัญประจำบ้าน

 

นับแต่ช่วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชัยเกษม กลายเป็นยาสามัญประจำบ้านจันทร์ส่องหล้า คิดอะไรไม่ออก ก็เรียกหาชัยเกษม และไม่แปลกที่เขาได้เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยสมัยที่แล้ว 

ชัยเกษม นิติสิริ เป็นบุคลากรคุณภาพคนหนึ่ง ของสำนักงานอัยการสูงสุด จบการ ศึกษาด้านกฎหมาย จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา เติบโตมาจากสายงานที่ปรึกษากฎหมาย และเชี่ยวชาญด้วยการตรวจร่างสัญญา

 

ในตำแหน่งอัยการสูงสุด ชัยเกษมได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้าไปดำรงตำแหน่งสำคัญในหลายหน่วยงาน เช่น ประธานกรรมการ ก.ล.ต., คณะกรรมการคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ,กรรมการบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียมฯ ,คณะกรรมการกฤษฎีกา ฯลฯ 


หลังเกษียณอายุราชการ ชัยเกษม ยังได้นั่งเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และหลังจากนั้นมา เขามีบทบาทสำคัญในทีมกฎหมายของพรรคเพื่อไทย

ชัยเกษม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย เคยตอบคำถามเรื่องแคนดิเดตนายกฯ ว่า หากพรรคมีมติอย่างไร ตนก็ยินดีพร้อมทำงานในทุกตำแหน่ง 

 

นี่คือพิมพ์พจมาน

 

นับวันบุคลิกผู้นำของ อุ๊งอิ๊ง เริ่มฉายชัด และโดดเด่น แสดงความเป็นผู้นำรุ่นใหม่ให้สังคมการเมืองได้ประจักษ์ โดยทักษิณ และคุณหญิงพจมาน เป็นที่ปรึกษาทางจิตวิญญาณ 

ทักษิณ ชินวัตร เคยให้สัมภาษณ์ยูทูบเบอร์ อธิบายความเป็นอุ๊งอิ๊งว่า มีใบหน้าเหมือนพ่อ แต่นิสัยเหมือนแม่ คือเป็นคนที่นิ่ง เด็ดขาด “ดุเหมือนแม่ แรงมาก็แรงไป” 

 

นับวันทักษิณ ยิ่งเชื่อมั่นในตัวลูกสาว พร้อมจะเป็นนายกฯ

 

เมื่อปลายเดือน มี.ค.2566 ทักษิณ หรือโทนี่ ตอบคำถามระหว่างการพูดคุยกันสดๆในคลับเฮ้าส์ หลังมีคนถามว่าคิดว่าลูกสาว แพทองธาร ชินวัตร จะเป็นนายกฯได้หรือไม่  

ทักษิณแสดงความมั่นใจว่า ลูกสาวของตัวเองจะเป็นนายกฯได้ดี แต่จะเป็นหรือไม่ ตัวเองในฐานะพ่อจะไม่ครอบงำ หรือไปมีอิทธิพลในการตัดสินใจ  เพราะลูกสาวคนนี้โตแล้ว มีครอบครัวแล้ว ต้องตัดสินใจเอง

 

“ลูกสาวทุ่มเทให้พรรคเพื่อไทยมาก ผมเองในฐานะผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ก็ภูมิใจที่ลูกทุ่มเท แม้ว่าจะท้องแก่ ก็ยังทุ่มเท มั่นใจว่าอิ๊งจะทำได้ดีกว่าผม ตอนเป็นนายกฯ เพราะมี DNA ของแม่มาด้วย”

 

ทักษิณยังเปรียบเทียบช่วงยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯ ซึ่งตอนนั้น มีคำพูดที่ว่าทักษิณคิด เพื่อไทยทำ ตอนนี้เปลี่ยนไปแล้ว หลังจากนี้จะเป็น DNA ทักษิณคิด DNAทักษิณไปทำ 

คนในพรรคเพื่อไทย จำนวนไม่น้อย เชื่อว่า ทักษิณกำลังวางแผนให้ลูกสาวเป็นนายกฯ ตัวจริง ไม่ใช่เศรษฐา ทวีสิน และชัยเกษม นิติสิริ หรือคนอื่นที่ถูกเลือกเป็นแคนดิเดตฯคนที่ 3

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ