คอลัมนิสต์

ล้มบ้านใหญ่ ‘สุชาติ’ รวมพล ‘กลุ่ม 16’ คุมทัพภาคกลาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้ง 66 เปิดตัวแม่ทัพใหญ่ สุชาติ ควงเพื่อน กลุ่ม 16 อาสานำทัพเลือดใหม่เพื่อไทย ภาคกลาง และภาคตะวันออก ตั้งเป้าขั้นต่ำ 35 ที่นั่ง

 

แม่ทัพคนใหม่ สุชาติ ควงเพื่อน กลุ่ม 16 เข้าเพื่อไทย อาสานำทัพเลือดใหม่ภาคกลาง ภาคตะวันออก ตั้งเป้าขั้นต่ำ 35 ที่นั่ง อุดช่องโหว่ภาคกลาง สุชาติ รีเทิร์นตอบโจทย์เพื่อไทยแลนด์สไลด์ กางแผนปั้นดาวรุ่งรุ่นใหม่ ขี่กระแสอุ๊งอิ๊งล้ม สส.บ้านใหญ่  

 

 

หลังส่งลูกชาย มดเล็ก ศักดิ์ชาย ตันเจริญ มาเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยเมื่อสองเดือนก่อน ก็ถึงคิวพ่อ สุชาติ ตันเจริญ เข้ามาเปิดตัวสวมเสื้อพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 29 มี.ค.2566

 

 

สุชาติ ตันเจริญ กลับบ้านเก่าวันนี้ ไม่ได้มาคนเดียว ยังมีเพื่อนสมาชิกกลุ่ม 16 อย่าง สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ เกษม รุ่งธนเกียรติ อดีต สส.สุรินทร์ เดินทางมาให้กำลังใจด้วย

 

 

“ไม่ได้ตื่นเต้นอะไร เพราะกลับมาบ้านเก่า เคยเป็นรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย แต่ถูกเว้นวรรคไปสองสมัย..ที่กลับมาด้วยเหตุผลถูกลูกบังคับ ถูกนายสมพงษ์ จี้ตัวนั่งรถมาด้วยกัน”

 

 

 

 

ระหว่างการเปิดใจของสุชาติ ได้พูดถึง สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้ากลุ่ม 16 ซึ่งที่ผ่านมา อดีตสมาชิกกลุ่ม 16 ได้มีการนัดพบกันเป็นประจำที่บ้านริมน้ำ ของสุชาติ 

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า สุชาติ ตันเจริญ มีศักยภาพในการดูแลพื้นที่ภาคกลาง รวมไปถึงภาคตะวันออก ซึ่งจะพาพรรคเพื่อไทยเข้าสู่เป้าหมายแลนด์สไลด์ได้แน่นอน

 

รวมพลกลุ่ม 16 

 

สุชาติ เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ก่อการจัดตั้ง กลุ่ม 16 เมื่อปี 2535 โดยการสนับสนุนของกำนันเป๊าะ ดังนั้น สนธยา คุณปลื้ม จึงมีความสนิทสนมกับพ่อมดดำมากเป็นพิเศษ

 

ปลายปีที่แล้ว มีข่าวว่า สนธยา คุณปลื้ม จะรีเทิร์นพรรค พท. หลังจากมีข่าวในพื้นที่แปดริ้วว่า สุชาติได้พูดคุยกับสนธยา เรื่องจะย้ายจากพรรคพลังประชารัฐไปพรรคเพื่อไทย เพราะประเมินว่า 3 ป.แยกทางกันเดิน ทำให้ขั้วรัฐบาลเดิมไปต่อยาก


เนื่องจากสุชาติ ยังมีหัวโขนเป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1 จึงขยับตัวยาก แต่ในทางลับ สุชาติได้นัดเพื่อนกลุ่ม 16 อย่างสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ และเกษม รุ่งธนเกียรติ มาคุยกันที่บ้านริมน้ำเป็นระยะๆ 

 

ช่วงกลางเดือน ก.พ.2566 มีรายงานข่าวในสื่อสำนักหนึ่งระบุว่า สุชาติ และสนธยา จะรับผิดชอบพื้นที่ภาคตะวันออก และภาคกลาง ตั้งเป้าหมายให้ได้ สส. 29 ที่นั่ง

 

ต่อมา ไพศาล พืชมงคล ที่สนิทสนมกับพ่อมดดำ ได้โพสต์เฟซบุ๊คว่า ช่วงปลายเดือน มี.ค.นี้ ได้พบกับสุชาติ จึงมีการสอบถามอนาคตทางการเมือง

 

“...ผมก็ถามต่อว่า ท่านจะไปทำงานที่ไหน ท่านก็บอกว่า สภา ผมก็บอกว่าทำงานทางสภานั้นดีที่สุด ทำหน้าที่นั่งบนบัลลังก์ให้ทุกคนโค้งคำนับเรียกท่านประธานที่เคารพ สบายใจกว่าเป็นนายกรัฐมนตรี”

 

สอดรับกับกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่า สุชาติ ตันเจริญ ได้เจรจากับผู้ใหญ่พรรคเพื่อไทย  ขอจองเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนฯ 


แม่ทัพภาคกลาง

 

มีข้อน่าสังเกตว่า สุชาติ เดินทางมาเปิดตัวกับพรรคเพื่อไทย ได้มีว่าที่ผู้สมัคร สส.เพื่อไทย จาก 8 จังหวัดภาคตะวันออก และภาคกลาง อย่างกาญจนบุรี, ฉะเชิงเทรา, จันทบุรี, นครปฐม, ราชบุรี, เพชรบุรี, ตราด และ ระยอง มาร่วมให้กำลังใจด้วย

 

สุชาติ ตันเจริญ กับทีมงานว่าที่ผู้สมัคร สส.นครปฐม

ดังที่ทราบกัน การเลือกตั้งสมัยที่แล้ว พรรคเพื่อไทยสูญเสียนักการเมืองบ้านใหญ่ไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ ,พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคภูมิใจไทย หลายจังหวัด 

 

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคเพื่อไทย ได้เปิดตัวผู้สมัคร สส.ในภาคกลาง และภาคตะวันออก ไปแล้ว ปรากฏว่า ส่วนใหญ่เป็นคนหน้าใหม่ และทางพรรคเองก็ไม่ได้มอบหมายผู้ใดเป็นแม่ทัพชัดเจน

 

กระทั่ง สนธยา คุณปลื้ม นำพลพรรคบ้านใหญ่ชลบุรี เข้ามาอยู่ในพรรคเพื่อไทยและขอรับผิดชอบพื้นที่ชลบุรี รวมถึงจังหวัดใกล้เคียง    

 

วันนี้ มีความชัดเจนมากขึ้น สุชาติ ตันเจริญ จะเข้ามาดูแลภาคกลางและภาคตะวัน โดยเน้น 8 จังหวัดดังกล่าวข้างต้น โดยตั้งเป้า 30-35 ที่นั่ง

 

การเข้ามาของอดีตกลุ่ม 16 อย่างสุชาติ-สนธยา จึงมาอุดช่องโหว่ของเพื่อไทย ที่พ่ายแพ้พรรคพลังประชารัฐในภาคกลางสมัยที่แล้ว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ