คอลัมนิสต์

ทะลุเป้า 250 เสียง ‘ทักษิณ’ ฟันธง ‘รัฐบาลผสม’ ไม่มีป้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิเคราะห์เลือกตั้ง 66 'ทักษิณ' ฟันธงเพื่อไทยได้ 250 เสียง จัดตั้ง 'รัฐบาลผสม' ร่วมกับพันธมิตรใกล้ชิด 5 พรรค ส่วนพลังป้อม เป็นตัวเลือกสุดท้าย

 

ได้เวลากราบแผ่นดิน ทักษิณ ฟันธง รัฐบาลผสม เพื่อไทยได้ 250 เสียงเป็นแกนนำ พร้อมพันธมิตรใกล้ชิด จับมือพลังป้อม เป็นทางเลือกสุดท้าย

 

แลกกับการกลับมาเลี้ยงหลาน ทักษิณ ยอมติดคุก ไม่ร้องขอให้เพื่อไทยออกกฎหมายนิรโทษกรรม นี่คือราคาที่เขาต้องจ่าย

 

 

ประเทศไทยเดินหน้าสู่เลือกตั้ง66 ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ในต่างแดน 16 ปี ได้ส่งสัญญาณเตรียมจะกลับมากราบแผ่นดินครั้งที่ 2 

 

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2566 สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานว่า ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์พิเศษขณะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น โดยประกาศว่าเขาพร้อมที่จะรับโทษจำคุกในไทย แลกกับการที่จะได้ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่กับครอบครัว ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นอย่างไรก็ตาม

 

ความฝันของทักษิณ คือการกลับมาอยู่กับพี่น้องในแผ่นดินไทย

 

ทักษิณบอกว่า ตัวเขาติดคุกใหญ่มา 16 ปีแล้ว ทรมานมามากพอแล้ว ถ้าจะต้องไปทนทุกข์ในคุกเล็กๆอีก ก็ไม่เป็นไร มันเป็นราคาที่ต้องจ่าย

 

นอกจากการกลับบ้านมาเลี้ยงหลาน ปีที่แล้ว ทักษิณให้สัมภาษณ์พิเศษในหนังสือ Thaksin Shinawatra Theory and Thought ตอนหนึ่งเขาบอกว่า “..สงสารคุณหญิง ผมตัดสินใจอยากกลับเมืองไทย เพราะว่าคุณหญิงรับภาระแทนผมไว้เยอะ สงสารเขา”

 

คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ คือเงื่อนไขหนึ่งในการกลับประเทศไทย และคุณหญิงอ้อ ยังเป็นมือดีลปรองดองลับๆ 

 

รัฐบาลผสม

 

ช่วงเวลาเดียวกัน ทักษิณ ได้ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวชั้นนำนิกเคอิ เอเชีย เกี่ยวกับการประเมินสถานการณ์เลือกตั้ง และการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

แม้พรรคเพื่อไทย จะผุดแคมเปญโหวตยุทธศาสตร์ เพื่อบรรลุเป้าหมาย 310 เสียง แต่ทักษิณบอกกับผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่นว่า พรรค พท.น่าจะได้ สส.อย่างน้อย 250 คน 

 

คนแดนไกลฟันธงว่า รัฐบาลใหม่หลังการเลือกตั้งจะเป็นรัฐบาลผสมอย่างแน่นอน เขาเชื่อว่า พรรคเพื่อไทย ยังต้องการพันธมิตรทางการเมือง 

แหล่งข่าวใกล้ชิดนักรบห้องแอร์ค่ายทักษิณ วิเคราะว่า พรรคร่วมรัฐบาลของเพื่อไทยชุดแรกประกอบด้วยพรรคก้าวไกล ,พรรคประชาชาติ และพรรคเสรีรวมไทย

 

บางคนอาจแย้งว่า พรรคก้าวไกลน่าจะมีเงื่อนไขต่อรองเยอะ และคงอยากเป็นฝ่ายค้านมากกว่าเป็นฝ่ายรัฐบาล เพราะแกนนำค่ายสีส้ม เชื่อว่าเพื่อไทยจะต้องพรรคขั้วรัฐบาลเดิมมาเสริมความมั่นคง ซึ่งขัดกับอุดมการณ์พรรคสีส้ม

 

เมื่อไม่นานมานี้ มีคนเห็นภาพชายผมขาว และคุณหญิง อ. นั่งรับประทานอาหารร่วมกับ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ฉะนั้น โอกาสที่พรรคสีแดงกับพรรคสีส้ม จะจับมือกันเป็นรัฐบาลผสม ก็มีความเป็นไปได้

 

อีกสองพรรคที่เชื่อว่าแกนนำเพื่อไทย ดึงมาร่วมรัฐบาลแน่ๆคือ พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคชาติพัฒนากล้า 

 

ทางเลือกสุดท้าย 

 

อย่างไรก็ตาม ทักษิณ ได้วิเคราะห์เกมจัดตั้งรัฐบาลผสม ผ่านสื่อญี่ปุ่นเพิ่มเติมว่า พรรคเพื่อไทยคงไม่ได้ปิดประตูสำหรับศัตรูทางการเมือง อย่างพรรคพลังประชารัฐ

 

เฉพาะหน้ามีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยว่า ในขั้วรัฐบาลเดิมนั้น พรรคประชาธิปัตย์ น่าจะเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่จะดึงมาเสริมความมั่นคง หลังได้เชิญพรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคชาติพัฒนากล้า เข้าร่วมไปก่อนแล้ว

 

ทักษิณพูดกับนิกเคอิ เอเชียว่า เป็นเรื่องยากที่จะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับผู้ทำรัฐประหาร ทั้งกับตัวเขาและยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 

ถึงกระนั้น ทักษิณ ไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ที่พรรคเพื่อไทย จะจัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับศัตรูทางการเมือง ซึ่งหมายถึงพรรคพลังประชารัฐ แต่มันอาจเป็นทางเลือกสุดท้าย ไม่ใช่ทางเลือกแรก 

 

คนแดนไกลมองว่า พรรคเพื่อไทย อาจไม่ต้องการความช่วยเหลือจากพรรคพลังประชารัฐ เพราะขณะนี้ มีสมาชิกวุฒิสภาหลายคนที่เป็นอิสระ พร้อมที่จะลงคะแนนเสียงสนับสนุนพรรคที่ชนะการเลือกตั้้ง ได้ สส. 250 ที่นั่ง 

 

แหล่งข่าวใกล้ชิดนักรบห้องแอร์ค่ายทักษิณ เชื่อว่า หากพรรค พท.จะต้องการเสียงสนับสนุนจากพรรคพลังประชารัฐ น่าจะมีเงื่อนไขเดียวคือ ต้องไม่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคภูมิใจไทย จะไม่อยู่ในกระดานนี้

 

บทวิเคราะห์การเมืองของทักษิณ จะเป็นจริงหรือไม่ คงต้องรอผลการเลือกตั้ง 14 พ.ค.66 และอย่าลืมวลีสุดฮิตที่ว่า การเมืองไม่มีมิตรแท้ และศัตรูถาวร ไม่เคยตกยุค

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ