คอลัมนิสต์

สู้กระแสตู่ ‘สมศักดิ์’ ขายแบรนด์ ‘อุ๊งอิ๊ง’ ปักธงปักษ์ใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดฉากสามมิตร 'สมศักดิ์' แม่ทัพอิสระ พรรคเพื่อไทย ดูแลพื้นที่ยุทธศาสตร์ใหม่ เฉพาะปักษ์ใต้ ตั้งเป้า สส.เขต 5-10 ที่นั่ง มั่นใจกระแส 'อุ๊งอิ๊ง'

 

มาแล้วแม่ทัพอิสระ สมศักดิ์ รับผิดชอบพื้นที่ยุทธศาสตร์ใหม่ เฉพาะปักษ์ใต้ ตั้งเป้า สส.เขต 5 ที่นั่ง เพราะกระแสอุ๊งอิ๊ง ไล่ตีตื้นลุงตู่

 

ปิดฉากสามมิตร สมศักดิ์ เหลือขุมกำลังเหลืออยู่ 3-4 คน กระจายอยู่ในเหนือตอนล่าง, ตะวันออก และ กทม. ขอปั้นดาวดวงใหม่ทดแทนคนที่จากไป

 

 

วันที่ 23 มี.ค.2566 สมศักดิ์ เทพสุทิน ,สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจและอนงค์วรรณ เทพสุทิน พาพลพรรคที่เหลืออยู่อย่าง สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ อดีต สส.ชลบุรี, ชูศักดิ์ คีรีมาศทอง อดีต สส.สุโขทัย, ภูดิท อินทร์สุวรรณ อดีต สส.พิจิตร และพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ มาเปิดตัวที่พรรคเพื่อไทย

 

ขาดไปก็เพียง พรรณสิริ กุลนาถสิริ อดีต สส.สุโขทัย น้องสาวสมศักดิ์ แต่คนที่มาอีกรายหนึ่ง แต่นักข่าวอาจไม่คุ้นหน้าก็คือ เสี่ยตั้น-กฤชนนท์ อัยยปัญญา อดีตเลขานุการรัฐมนตรีอุตสาหกรรม และว่าที่ผู้สมัคร สส.กทม.เขต 29 (บางแค-หนองแขม)

 

 

นพ.ชลน่าน มั่นใจสมศักดิ์ ปั้น สส.เขตที่ปักษ์ใต้ได้

 

สมศักดิ์ เทพสุทิน กล่าวในพรรคเดิมนั้น ทำงานเป็นกลุ่ม เป็นมุ้ง แต่ที่เพื่อไทยจะไม่มี โดยตัวเขาจะเข้ามาช่วยกันสร้างบุคลากรเพิ่มขึ้นในพื้นที่ใหม่ ซึ่งบทบาทในช่วงเลือกตั้ง สส. ตัวเขาจะเคลื่อนไหวอิสระ ไม่จำกัดที่ภาคใดภาคหนึ่ง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวเสริมถึงบทบาทของสมศักดิ์ว่า เปรียบการเล่นฟุตบอล อดีตรัฐมนตรีสมศักดิ์จะอยู่ตำแหน่งลิเบอโร่ เล่นได้ทั้งสนาม

 

ศัพท์คำว่า ลิเบอโร่ หมายถึงตัวรับอิสระ ที่จะเป็นตัวเริ่มในการเซ็ตเกม รวมถึงมีส่วนร่วมกับเกมแดนกลาง หรือเกมรุกได้ด้วย ถือเป็นการเคลื่อนที่อิสระ

ดังนั้น สมศักดิ์ จะไปดูแลบางจังหวัด ในภาคเหนือตอนล่าง ,ภาคกลาง และภาคใต้ ที่เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ใหม่ ซึ่งพรรคเพื่อไทยไม่เคยมี สส.มาก่อน

 

ปักธงสีแดงด้ามขวาน

 

เป็นไปตามความคาดหมาย สมศักดิ์ จะได้มอบหมายให้ดูแลพื้นปักษ์ใต้ หลัง อุ๊งอิ๊ง ได้นำทีมครอบครัวเพื่อไทยไปเปิดเวทีปราศรัยมาแล้ว 3 จังหวัด

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เคยให้สัมภาษณ์ว่า มั่นใจจะปักธง สส.ภาคใต้ ถ้าได้ สส. 1 เขต ก็ถือว่าชนะทั้งภาค 

เมื่อได้ สมศักดิ์ เทพสุทิน มาช่วยดูแลบางพื้นที่ใน 14 จังหวัดภาคใต้ นพ.ชลน่าน คาดว่า น่าจะได้ สส.ไม่น้อยกว่า 5-10 ที่นั่ง

 

ก่อนหน้านั้น นพ.ชลน่าน เป็นผู้รับผิดชอบภาคใต้ทั้งหมด และปีที่แล้ว วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีต สส.แพร่ ได้มาเคลื่อนไหวจัดตั้งกลุ่มสงขลามหานคร เพื่อจัดเตรียมผู้สมัคร สส.สงขลา แต่ภายหลัง วรวัจน์ได้ถอนตัวออกไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้ยกคณะล่องใต้ เปิดเวทีปราศรัยที่นครศรีธรรมราช ,ภูเก็ต และพังงา

 

โคล้านตัวแดนสะตอ

 

สมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อบางสำนักว่า พื้นที่ภาคใต้ พรรคเพื่อไทย มีโอกาสได้ สส.เขต มากกว่า 1 เขต และดูเหมือนว่า สมศักดิ์จะเล็งเป้าหมายไว้ที่ จ.นครศรีธรรมราช

ถ้ายังจำกันได้ ช่วงวันที่ 2-4 มี.ค.2566 สมศักดิ์ เทพสุทิน ในวันที่สวมหัวโขนรัฐมนตรียุติธรรม ได้ไปตรวจราชการภาคใต้ 4 จังหวัดได้แก่ นครศรีธรรมราช, ตรัง, พัทลุง และสงขลา


สมศักดิ์ ได้นัดพบกับแกนนำสมาคมกีฬาชนโค พูดถึงการยกระดับกีฬาชนโคสู่สากล และโยงเข้าสู่โครงการโคล้านตัว 

การเคลื่อนไหวในพื้นที่ภาคใต้ของสมศักดิ์ ไม่ต่างจากการชิมลางหาเสียงล่วง หน้า และทำการบ้านรายงานคนแดนไกลให้รู้ว่า สนามเลือกตั้งปักษ์ใต้ พรรคเพื่อไทยมีเครื่องมือที่จะทำให้พรรคเพื่อไทย เข้าไปอยู่หัวใจคนใต้ได้

 

ปลายปีที่แล้ว สมัยที่สมศักดิ์ ยังเป็นประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ก็เคยลงมาเคลื่อนไหวร่วมกับอดีต สส.ใต้ หลายจังหวัด ทำให้สมศักดิ์มองเห็นช่องทางเจาะพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้

นับแต่พรรคไทยรักไทย มี สส.ใต้ เพียงคนเดียวคือ กฤษ สีฟ้า อดีต สส.พังงา ก็ต้องรอดูว่า หลัง 14 พ.ค.2566 พรรคเพื่อไทยจะได้ สส.เขตกี่คน หรือไม่ได้เลยสักคน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ