คอลัมนิสต์

ยี่ห้อ ‘วิฑูรย์’ ของแสลง ‘อุ๊งอิ๊ง’ มีชัยเหนือแม้ว-ปู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมรภูมิอีสาน ปชป.ไม่สูญพันธุ์ 'วิฑูรย์' ท้าชน 'อุ๊งอิ๊ง] เลือกตั้ง สส.อุบลฯ ในรอบ 20 ปี ที่สนาม อ.เขื่องใน ค่ายชินวัตร แพ้ตระกูลนามบุตร 5 สมัยรวด

 

ปชป.อีสานไม่สูญพันธุ์ วิฑูรย์ หวนคืนรังสีฟ้า ท้าชนทีม อุ๊งอิ๊ง เมืองอุบลฯ เลือกตั้งสส.ในรอบ 20 ปี ค่ายชินวัตร แพ้ตระกูลนามบุตร ทุกสมัย

 

วิฑูรย์ ฝ่าด่านแลนด์สไลด์มาแล้ว 2 ครั้ง ทั้งยุคประชานิยม และยุคนารีขี่ม้าขาว เหลือแต่ยุคอุ๊งอิ๊ง ต้องรอพิสูจน์ 14 พ.ค.66

 

 

ในที่สุด วิฑูรย์ นามบุตร อดีต สส.อุบลราชธานี 6 สมัย ตัดสินใจหวนคืนพรรคประชาธิปัตย์ หลังยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ปชป.เมื่อต้นปี 2564

 

ช่วงที่วิฑูรย์ ลาออกจากพรรคไป แต่หลานชาย วุฒิพงษ์ นามบุตร อดีต สส.อุบลฯ ก็ยังอยู่ในพรรค ปชป. และทำกิจกรรมร่วมกับพรรคมาโดยตลอด


 

ปลายปี 2564 วิฑูรย์ นามบุตร ตกเป็นข่าวปิดดีลกับพรรคเพื่อไทย โดยมีการเจรจาผ่าน เกรียง กัลป์ตินันท์ แม่ทัพอีสานใต้ สายตรงทักษิณ แต่ภายหลัง เสี่ยเกรียงได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวว่า ไม่มีการเจรจาใดๆทั้งสิ้น

 

วุฒิพงษ์ นามบุตร ที่สำนักงานพรรค ปชป. ริมถนนแจ้งสนิท อ.เขื่องใน

การตัดสินใจกลับพรรคประชาธิปัตย์ของ วิฑูรย์ และตระกูลนามบุตร ย่อมการันตีเก้าอี้ สส.อุบลฯ 1 ที่นั่ง เพราะตลอด 20 ปี ที่วิฑูรย์ สู้กับตัวแทนของทักษิณ ชินวัตร ในสนามเลือกตั้ง ไม่เคยแพ้แม้แต่ครั้งเดียว

 

ฝ่า 2 แลนด์สไลด์

 

วิฑูรย์ เป็นกรณีศึกษาของนักการเมืองฐานแน่น มีคะแนนนิยมส่วนตัวสูงกว่าพรรค ซึ่งมีการพิสูจน์มาแล้ว 5 ครั้ง เริ่มจากปี 2544 พรรคไทยรักไทย กวาด สส.อุบลฯ เกือบหมด ยกเว้นเขต 3 ของตระกูลนามบุตร 

หลายคนคงจำได้ การเลือกตั้ง 6 ก.พ.2548 พรรคไทยรักไทย กวาด สส.ทั้ง 2 ระบบ ได้ 377 ที่นั่ง เฉพาะภาคอีสาน เหลือเก้าอี้ สส.ให้พรรคประชาธิปัตย์ 2 ที่นั่ง พรรคมหาชน 2 ที่นั่ง

 

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ได้ 2 ที่นั่งจากอุบลราชธานีคือ วิฑูรย์ นามบุตร และอิสสระ สมชัย ซึ่งทั้งคู่ได้รับการกล่าวขวัญถึงมากมาย เพราะฝ่าพายุทักษิณเข้าสภาฯได้    

หลังจากนั้น กกต.แจกใบเหลือง ให้วิฑูรย์ จึงต้องมีเลือกตั้งซ่อม สส.อุบลฯ เขต 3 (อ.เขื่องใน) ในวันที่ 21 ก.พ.2548 โดยคู่แข่งวิฑูรย์คือ โกวิทย์ ธรรมานุชิต พรรคไทยรักไทย

 

ทักษิณ ชินวัตร และพรรคไทยรักไทย ในฐานะพรรครัฐบาล ระดมสรรพกำลัง และใช้กลไกอำนาจรัฐช่วยโกวิทย์ หวังล้มวิฑูรย์ให้ได้ แต่ผลการเลือกตั้ง วิฑูรย์เฉือนชนะโกวิทย์แค่ 183 คะแนน

การเลือกตั้งปี 2554 ยิ่งลักษณ์นำทัพเพื่อไทย กวาด สส.ทั้งประเทศ 278 ที่นั่ง เฉพาะอุบลฯ เขต 3 วุฒิพงษ์ นามบุตร หลานชาย วิฑูรย์ นามบุตร ชนะณรงค์ชัย วีระกุล พรรค พท. และเมื่อปี 2562 วุฒิพงษ์ ก็เอาชนะคู่ปรับเก่า ณรงค์ชัย ไปได้อีกสมัย 

 

บ้านใหญ่เขื่องใน

 

เหตุที่ วิฑูรย์ ชนะคู่แข่งจากค่ายทักษิณ ทุกสมัย เพราะมีคะแนนอยู่ในมือ 3 หมื่นคะแนนจาก อ.เขื่องใน ไม่ว่า กกต.จะแบ่งเขตแบบไหน อ.เขื่องในรวม อ.เมืองอุบลฯ หรือบวกกับ อ.ม่วงสามสิบ วิฑูรย์ก็ชนะทุกครั้ง

 

วิฑูรย์ เกิดในตระกูลนามบุตร ที่มีวงศาคณาญาติทั่ว อ.เขื่องใน หลังเรียนจบนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ก็ยึดอาชีพทนายความ ช่วยเหลือชาวบ้านต่อสู้กับความไม่เป็นธรรม กลายเป็นทนายหนุ่มนักสู้ ขวัญใจไทบ้าน

 

ปี 2528 วิฑูรย์ได้รับเลือกเป็น สจ.อุบลฯ และเป็น สจ.ติดต่อกันมา 2 สมัย ก่อนจะเข้าสู่สังเวียนเลือกตั้ง สส.ในสีเสื้อ ปชป.ปี 2535 และเขาเป็น สส.ติดต่อกัน 6 สมัย ก่อนจะส่งต่อให้หลานชายลงสนามปี 2550

 

ก่อนการยุบสภา มีขาใหญ่เมืองอุบลฯ ลุ้น กกต.ให้แบ่งเขตสูตรพิสดาร โดยผ่าครึ่ง อ.เขื่องใน หวังล้มวิฑูรย์ และตระกูลนามบุตร แต่มีอดีต สส.กลุ่มไปร้องค้าน แผนดังกล่าวจึงไม่ประสบความสำเร็จ

 

เลือกตั้ง 66 อ.เขื่องใน บวกกับ 6 ตำบล อ.เมืองอุบลฯ ถูกจัดให้เป็นเขต 3 ซึ่งการแบ่งเขตแบบนี้เหมือนปี 2554 ตระกูลนามบุตร จึงฉลองชัยกันล่วงหน้าแล้ว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ