คอลัมนิสต์

ไขปริศนา ‘ทักษิณ’ ปมสัมพันธ์ ป้อม- 'คุณหญิงอ้อ’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้ง 66 เพื่อไทยทะลุ 310 เสียง 'ทักษิณ' พูดครั้งแรก ปมสายสัมพันธ์ ประวิตร กับ 'คุณหญิงอ้อ' ท่ามกลางกระแสจับขั้วเพื่อไทย-พลังประชารัฐ

 

เอาให้ชัด ทักษิณ พูดครั้งแรก ปมคอนเนกชั่น ประวิตร กับคุณหญิงพจมาน ท่ามกลางกระแสจับขั้วเพื่อไทย-พลังประชารัฐ

 

ทักษิณ เชื่อเพื่อไทยทะลุ 310 เสียง ขายเดี่ยวไม่ขายพ่วง มั่นใจตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย ไม่ต้องพึ่งบ้านป่ารอยต่อฯ

 

ค่ำวันอังคารวันที่ 21 มี.ค.2566 ทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม ได้ตอบคำถามของนักข่าว เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองหลังยุบสภาฯ ผ่านรายการ CareTalk x Care ClubHouse หลายประเด็น 

 

เมื่อมีนักข่าวบางคนถามว่า แพทองธาร ชินวัตร พร้อมจะเป็นนายกรัฐมนตรี ได้หรือไม่ ทักษิณตอบว่า “เป็นได้ แต่แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคมี 3 คน” ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะเปิดตัว ในวันที่ 5 เม.ย.2566     

เอาอย่างนี้ดีกว่า ผมว่าแคนดิเดตของเพื่อไทยทั้ง 3 คน ใครเป็นก็ได้ เพราะแพทองธาร เล่าให้ผมฟังว่า เขามีกติกา ใครเป็นอีก 2 คนต้องช่วย และอีก 2 คน บุคลิกคนละแบบเลย ความชำนาญคนละแบบ..”

 

ตอนท้ายรายการแคร์ทอล์ค นักข่าวอีกรายหนึ่งถามกรณีความสัมพันธ์ ระหว่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กับคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อันเป็นที่มาของกระแสข่าวเพื่อไทยจับมือพลังประชารัฐ จัดตั้งรัฐบาล หลังวันเลือกตั้ง 14 พ.ค.2566

 

นายหญิงบ้านจันทร์

 

ตั้งแต่ปีที่แล้ว กระแสข่าวดีลลับ ทักษิณ กับ ประวิตร ปรากฏในบทวิเคราะห์ของสื่อมาเป็นระยะๆ กระทั่งวันนี้ ข่าวลือเรื่อง พท.-พปชร. จะจัดตั้งรัฐบาลด้วยกัน ก็ยังมีการพูดถึงในแวดวงคนการเมือง

 

เมื่อเจอคำถามว่า พล.อ.ประวิตร จะเปิดเจรจากับพรรคเพื่อไทย เพื่อป้องกันการรัฐประหาร ทักษิณตอบว่า “ผมไม่ได้คุย แต่น่าจะยาก เพราะผมเห็น พล.อ.ประวิตร ไปปราศรัยเชียงใหม่ เป็นนายกฯขึ้น นายกฯลง ยกขึ้นและยกลงเวที

พล.อ.ประวิตร ต้องพักผ่อน แต่อย่างว่า พรรคพวกอยากเกาะ เพื่อทำมาหากินต่อไป ผมสงสาร พล.อ.ประวิตร และควรต้องพักได้แล้ว สังขารไม่ได้แล้ว ถ้าจะมาทำงานให้ประเทศ”


นี่เป็นครั้งแรกที่ ทักษิณ ชินวัตร พูดถึงลุงป้อมแบบชัดๆ ไม่ต้องอธิบายความ เหมือนจะส่งสัญญาณไปถึงเอฟซีชินวัตรว่า ไม่ต้องห่วงเรื่อง พท.จับมือ พปชร.

 

อีกด้านหนึ่ง ทักษิณต้องแสดงให้ชัดว่า ไม่มีฮั้วกับลุงป้อม เพื่อลบความแคลงใจของฝ่ายประชาธิปไตย และต้องการบรรลุเป้าหมาย 310 เสียง

สำหรับประเด็นความสัมพันธ์ระหว่าง พล.อ.ประวิตร กับคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยาของทักษิณ

 

คุณหญิงพจมาน กับ ประวิตร รู้จักกันดี แต่ไม่ได้สนิทสนม รู้จัก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ดี แต่ไม่ได้สนิทสนมขนาดนั้น โดยคุณหญิงพจมานไม่ได้ยุ่งการเมือง ยุ่งเรื่องสังคมไปมาหาสู่ เรื่องการเมืองไม่ยุ่ง ไม่บอกชี้นำทางการเมือง..” ทักษิณไม่ได้ปฏิเสธ แต่อธิบายว่า พล.อ.ประวิตรกับคุณหญิงพจมาน ก็แค่คนรู้จักกัน 


    
บ้านป่า-บ้านจันทร์

 

ลึกๆแล้ว เกจิการเมืองวงนอกเชื่อว่า ดีลลับระหว่าง บ้านป่ารอยต่อ กับบ้านจันทร์ส่องหล้า มีจริง แม้ ทักษิณ และแกนนำพรรคเพื่อไทย จะเรียงหน้าออกมาปฏิเสธ

 

คุณหญิงพจมาน ยังเป็นตัวละครลับการเมืองไทย
แวดวงนักข่าวสายทหาร ช่วงปี 2547-2548 ทราบดีว่า พล.อ.ประวิตร ขยับเข้าสู่ตำแหน่งผู้ช่วย ผบ.ทบ. ในยุคที่ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร เป็น ผบ.ทบ. เพราะได้แรงหนุนจากคุณหญิงอ้อ

 

ในรายการแคร์ทอล์ค ทักษิณเคยเล่าว่า พล.อ.ประวิตร เทียวมาพบที่ทำเนียบรัฐบาล และมาเกาะขอบโต๊ะ ขอเป็น ผบ.ทบ. แต่เรื่องที่ทักษิณไม่ได้เล่าในตอนนั้นคือ สายสัมพันธ์ของลุงป้อมกับคุณหญิงอ้อ

 

ช่วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พล.อ.ประวิตร ได้เข้ามาช่วยประคับประคองน้องรัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สมัยเป็น ผบ.ทบ. ทำให้ทักษิณไม่หวาดระแวง เพราะอาศัยสายสัมพันธ์อันดีกับคุณหญิงพจมาน 

 

หากพรรคเพื่อไทยได้ 310 เสียงจริง เท่ากับพรรคการเมืองปีกประชาธิปไตย แทบจะไม่ได้ สส.เลย เพราะมีฐานคะแนนเดียวกัน ดังนั้น แกนนำเพื่อไทยก็ต้องมองไปขั้วตรงข้ามอย่างพรรคพลังประชารัฐ เพราะทีมลุงป้อม มีความพร้อมที่จะทำงานร่วมกับค่ายทักษิณ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ