คอลัมนิสต์

พิษแบ่งเขต ‘พวงเพ็ชร’ สลับคนวุ่น ลุ้นจุดติดกระแส ‘อุ๊งอิ๊ง’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฤทธิ์แบ่งเขตสูตรพิสดาร 'พวงเพ็ชร' มาดามนครบาล ค่ายเพื่อไทย กุมขมับ สลับเขต สลับตัวผู้สมัคร สส.กทม. เจอเกมสกัดดาวรุ่ง ต้องลุ้นกระแส 'อุ๊งอิ๊ง' จุดติด

 

เลือกตั้ง 66 แบ่งเขตมีปัญหา พวงเพ็ชร มาดามนครบาล ค่าย อุ๊งอิ๊ง กุมขมับ สลับเขตสลับตัวผู้สมัคร สส.กทม. บางรายน้อยใจทิ้งไปอยู่ขั้วตรงข้าม

 

เพื่อไทยเจอเกมสกัดดาวรุ่ง พวงเพ็ชร ต้องลุ้นกระแส อุ๊งอิ๊ง จุดติด สยบสูตรแบ่งเขตสุดพิสดาร ทำให้เพื่อไทยเข้าเป้าแลนด์สไลด์

 

นิด้าโพลยกแรก อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร มีคะแนนนำโด่งทั้งประเทศ ตอกย้ำแคมเปญเพื่อไทยแลนด์สไลด์ แต่ปม กกต.แบ่งเขต ก็ทำเอา พวงเพ็ชร ชุนละเอียด จัดทัพปรับขบวนใหม่ในสนาม กทม.

 

โชคดีที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.ทั้ง 33 คน ของค่ายเพื่อไทย เป็นผู้สมัคร สส.หน้าใหม่ พวงเพ็ชร มาดามนครบาล จึงแก้ปัญหาการสลับเขตไม่ยากมากนัก แต่ก็มีบางรายที่ทิ้งพรรคเพื่อไทยไปเลย

สัปดาห์ที่แล้ว ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม. พร้อมด้วย สุรชาติ เทียนทอง สส.กทม. พรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าวคัดค้านแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง ของ กกต. กทม.

คนเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตว่า กกต.เลือกการแบ่งเขต สส.กทม.แบบที่ 1 ถือเป็นการแบ่งเขตการเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรม เรียกว่า Gerrymandering ที่ผู้มีอำนาจจงใจเปลี่ยนแปลงเส้นเขตเลือกตั้ง เพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้พรรคการเมืองพรรคหนึ่ง

 

ย้ายข้ามขั้ว

 

เพื่อไทยฝั่งธนบุรี มีผลกระทบถึงขั้นทิ้งพรรค พวงเพ็ชร คงไม่อยากให้เกิดปัญหานี้ เมื่อต้องเลือกระหว่าง สส.เก่า กับคนหน้าใหม่ 

เหตุเกิดที่เขต 30 ประกอบด้วย เขตบางแค (ยกเว้น 2 แขวง) เขตภาษีเจริญ (เฉพาะ 4 แขวง) พวงเพ็ชร เลือก สุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา สส.กทม. เขตภาษีเจริญ มาลงสมัคร สส.ในเขต 30 เนื่องจากสุภาภรณ์ ภรรยา กำนันมานะ คงวุฒิปัญญา อดีต สส.กทม. ที่ได้ชื่อว่า บ้านใหญ่ภาษีเจริญ

 

สส.ตุ๊ก สุภาภรณ์ และกำนันมานะ บ้านใหญ่ภาษีเจริญ

ส่วน เกรียงไกร จงเจริญ อดีต ผอ.เขตบางแค ว่าที่ผู้สมัคร สส.เขตบางแคคนเดิม ทางแกนนำพรรคเพื่อไทย เสนอให้ย้ายไปลงสมัคร สส.เขต 32 

 

เขต 32 ประกอบด้วย เขตบางกอกน้อย (เฉพาะ 1 แขวง) เขตบางกอกใหญ่ เขตภาษีเจริญ (ยกเว้น 4 แขวง) เขตตลิ่งชัน (เฉพาะ 1 แขวง) เขตธนบุรี (เฉพาะ 3 แขวง)

เกรียงไกรปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากเขาเคยเป็น ผอ.เขตบางแค และลงพื้นที่หาเสียงในเขตนี้มานานกว่า 3 เดือน ขณะที่เขต 32 เป็นพื้นที่ใหม่

ในที่สุด เกรียงไกร จงเจริญ ก็ตัดสินใจย้ายไปสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ และเตรียมลงสมัคร สส.กทม.เขต 30 ชนกับสุภาภรณ์ บ้านใหญ่ภาษีเจริญ

 

ถอนตัวเพื่อแลนด์สไลด์

 

เพื่อไทยฝั่งพระนคร พวงเพ็ชร สบายใจที่แก้ปัญหาได้ง่าย เมื่อคนหนุ่มหน้าใหม่ยอมเสียสละถอนตัวไปลงสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ เปิดทางให้ดาราสาวลงสนามแทน

เหตุเกิดที่เขต 13 ประกอบด้วยเขตลาดพร้าว (ยกเว้น 1 แขวง) เขตบึงกุ่ม (ยกเว้น 1 แขวง) ณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ว่าที่ผู้สมัคร สส.กทม.เขตลาดพร้าว และเขตวังทองหลาง ยอมถอนตัว เพราะการแบ่งเขตใหม่ ดึงเขตบึงกุ่มเข้ามา และยกเขตวังทองหลางออกไป

ดังนั้น มาดามนครบาล จึงส่ง อ๋อม-สกาวใจ พูนสวัสดิ์ มาลงสมัคร สส.เขต 13 แทนณณัฏฐ์ เพราะเดิมที อ๋อม สกาวใจ ถูกวางตัวไว้ลงเขตสะพานสูง และเขตประเวศ 


เมื่อ กกต.แบ่งเขตใหม่ อ๋อม สกาวใจได้รับผลกระทบ เพราะมีการดึงเขตสะพานสูง ไปรวมกับเขตมีนบุรี ที่มี วิชาญ มีนชัยนันท์ เป็นเจ้าของพื้นที่อยู่แล้ว

ด้วยความเป็นดาราดัง จะขยับไปอยู่เขตไหนก็ไม่มีปัญหาในการแนะนำตัวให้คนรู้จัก อ๋อม สกาวใจ จึงพร้อมย้ายไปลงสมัคร สส.เขตลาดพร้าว 

 

ส่วน ณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ผู้เสียสละ พรรคเพื่อไทยก็จะจัดให้ลงสมัคร สส.ระบบบัญชีรายชื่อ ให้ลำดับที่สมกับฐานะตระกูลหงษ์ชูเวช ที่ใกล้ชิดบ้านจันทร์ส่องหล้า

อย่างไรก็ตาม สนามเมืองหลวง ชี้ขาดที่กระแสพรรค กระแสผู้นำพรรค หน้าใหม่หรือหน้าเก่า เขตใหม่หรือเขตเก่า หากเลือกพรรคที่ได้กระแสหนุนอย่างแรง ก็เข้าป้าย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ