คอลัมนิสต์

ตาดูดาวเท้าติดดิน ‘เศรษฐา’ ถอดแบบ ‘ทักษิณ’ ทะลุฝัน 310

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้ง66 โหวตยุทธศาสตร์กวาดเรียบ 'เศรษฐา' มาแรง คล้ายวันที่ 'ทักษิณ' นำทัพ ทรท. ขายฝัน ชนะขาดปี 2544 นี่คือ ตาดูดาวเท้าติด ฉบับแสนสิริ

 

ได้กลิ่นแลนด์สไลด์ เศรษฐา มาแรงเกินคาด ตลาดเลือกตั้งขานรับทุกชั้นชน คล้ายวันที่ ทักษิณ นำทัพไทยรักไทย ขายชุดนโยบายประชานิยม

 

ตาดูดาวเท้าติดดินฉบับ เศรษฐา แตกต่างจาก ทักษิณ ในแง่บริบทสังคม-การเมือง แต่ที่เหมือนกันคือ นักธุรกิจรุ่นที่ประสบความสำเร็จ เป็นไอดอลของคนรุ่นใหม่

 

วันที่ 17 มี.ค.2566 พรรคเพื่อไทย จัดงานคิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน เพื่อเปิดตัวว่าที่ผู้ประสงค์ลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.ทั้ง 400 เขต รวมถึงแถลงนโยบายด้านเศรษฐกิจและสังคมล็อตใหม่ที่ใช้ในการเลือกตั้ง 

เศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้ขึ้นเวทีปราศรัยแจกแจงชุดนโยบายเศรษฐกิจ และสังคม ด้วยท่วงท่าแบบนักการเมืองมากขึ้น

 

ตาดูดาวเท้าติดดิน เวอร์ชั่น 2023

วันที่นักธุรกิจใหญ่แถวหน้าของประเทศ เข้าสู่การเมืองไทย ภายใต้แพลตฟอร์มแบบไทยรักไทย ตาดูดาวเท้าติดดิน ก็ลองย้อนไปดูผลการเลือกตั้งปี 2544 และปี 2548

การเลือกตั้ง 6 ม.ค.2544 พรรคไทยรักไทย ได้ 11 ล้านเสียง แยกเป็น สส.เขต 200 คน และ สส.บัญชีรายชื่อ  48 คน รวมทั้งสิ้น 248 คน

 

การเลือกตั้ง 6 ก.พ.2548 พรรคไทยรักไทยได้ 18 ล้านเสียง แยกเป็น สส.เขต 310 คนและ สส.บัญชีรายชื่อ 67 คน รวมทั้งสิ้น 377 คน

วันนี้ พรรคเพื่อไทย วางยุทธศาสตร์หาเสียง โหวตทั้งคน ทั้งพรรค ให้ได้ 310 เสียง เพื่อปิดสวิทช์ สว. หากเช็คกระแสก่อนยุบสภาฯ ถือว่า เพื่อไทยทำได้ใกล้เคียงปี 2544 แล้ว

 

 

ตาดูดาวเท้าติด

 

เลือกตั้ง 66 ต่างจากเลือกตั้ง 44 ทำนองเดียวกัน ทักษิณ และ เศรษฐา ก็มีทั้งความเหมือนและความต่าง หากกลับไปอ่านหนังสือตาดูดาว เท้าติดดิน อัตชีวประวัติของอดีตนายกฯ คนที่ 23 

หนังสือตาดูดาว เท้าติดดิน พิมพ์ครั้งแรกเมื่อ 24 ปีที่แล้ว ซึ่ง วัลยา ผู้เขียนได้เล่าเบื้องแรกของชีวิตทักษิณ ล้มและลุก มาอย่างไรบ้าง ก่อนจะหันมาเล่นการเมือง

 

ทั้งทักษิณและเศรษฐา มีบรรพบุรุษเชื้อสายจีนแคะ หรือฮากกาเหมือนกัน โดย คูชุนเส็ง คือต้นตระกูลชินวัตร ที่เดินทางมาจากกวางตุ้ง ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และเป็นนายอากรบ่อนเบี้ยอยู่ที่ จ.จันทบุรี ก่อนย้ายถิ่นฐานไปค้าขายที่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่

ชินวัตรรุ่น 2 ได้ก่อร่างสร้างตำนานไหมไทยชินวัตร เลือดผจญภัยของชินวัตร รุ่น 3 โดยการนำของ เลิศ ชินวัตร บิดาของทักษิณ ไม่ได้หยุดแค่ธุรกิจ หากแต่ยังกระโจนเข้าสู่การเมืองอีกด้วย

 

เศรษฐา ก็เติบโตมาในตระกูลเศรษฐีปักษ์ใต้คือ ตระกูลยิบอินซอย ที่แตกแขนงไปเป็นตระกูลลายเลิศ,จูตระกูล,จักกะพาก และทวีสิน 

ตระกูลยิบอินซอย เป็นคนเชื้อสายจีนแคะหรือฮากกา มาจากอินโดนีเซีย ยุคเมืองขึ้นดัชต์ทำธุรกิจส่งออกยางพารา แร่ดีบุกในภาคใต้

 

จริงๆแล้ว ทักษิณและเศรษฐา ยังต่างกันในแง่ประสบการณ์ทางการเมือง และเครือข่ายในระบบอุปถัมภ์ เนื่องจากทักษิณจบจากโรงเรียนเตรียมทหาร และโรงเรียนนายร้อยตำรวจ 

ที่สำคัญ ทักษิณมีพ่อตาชื่อ พล.ต.ท.เสมอ ดามาพงศ์ อดีตผู้ช่วยอธิบดีกรมตำรวจ จึงทำให้ทักษิณมีคอนเนกชั่นเชื่อมกลุ่มอีลิท ผ่านคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์นั่นเอง

 

แบรนด์นี้ขายได้

 

ก่อนหน้าที่มหาเศรษฐี เศรษฐา จะตัดสินใจสวมเสื้อเพื่อไทยลุยเลือกตั้ง 66 ก็มีเสียงวิจารณ์จากคนวงนอกว่า จะไหวหรือเปล่า เพราะแรงเสียดทานภายในพรรค พท.มีสูงมาก 

มาถึงชั่วโมงนี้ เศรษฐา ทวีสิน ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า แบรนด์นายห้างแสนสิริ ก็ขายได้ในชนบท ไม่ต่างแบรนด์นายห้างชินวัตร เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว

 

ในสมรภูมิเลือกตั้ง สส. เศรษฐา อาจเป็นคนหน้าใหม่ แต่สมรภูมิธุรกิจหมื่นล้านแสนล้าน เขาคือคนเจนจัดในเกมที่ลงแข่งขัน มีสไตล์การบริหารธุรกิจที่ความเร็ว ตัดสินใจเร็ว คิดเร็ว ทำเร็ว  

เศรษฐา จะไปถึงฝั่งฝันคือ เก้าอี้นายกรัฐมนตรีหรือไม่ ก็ต้องรอดูผลการเลือกตั้ง 66 พรรค พท.จะทะลุ 310 เสียงหรือไม่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ