คอลัมนิสต์

ละครจับขั้ว ‘อนุทิน’ ชงสูตร 200 ชู ‘ประวิตร’ นั่งนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลเกมจับขั้วห่อนเลือกตั้ง 'อนุทิน' ดอดพบ 'ประวิตร' กางสูตรลับขั้วเดิม 200 เสียง ผนึก ส.ว. 250 เสียง หนุนนายกฯ ชื่อ ป. ค่ายบุรีรัมย์มาแปลก ชิงอุ้มป้อมแก้เกมเฮียชู

 

ละครฉากใหญ่ อนุทิน ดอดจับขั้ว ประวิตร กางสูตรลับขั้วเดิม 200 เสียง ผนึก ส.ว. 250 เสียง หนุนนายกฯ ชื่อ ป.

ค่ายบุรีรัมย์มาแปลก อนุทิน ชิงจับขั้วก่อน เพราะเจอมรสุมชูวิทย์ ทำเอาเรตติ้งตกวูบทั่วประเทศ ไม่สนบทเรียนปี 2554

ภาพเดียว ทำเอาวงการเมืองสะท้านสะเทือน เมื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เปิดบ้านป่ารอยต่อฯ เลี้ยงอาหารกลางวันแกนนำพรรคภูมิใจไทย ประกอบด้วย อนุทิน ชาญวีรกูล, ศักดิ์สยาม ชิดชอบ และ ชาดา ไทยเศรษฐ์

 

วันที่ 16 มี.ค.2566 อนุทิน ชาญวีรกูล จึงชี้แจงกรณีภาพดังกล่าวว่า ไม่ได้มีนัยยะทางการเมือง แต่เป็นการนัดกันล่วงหน้านานแล้ว ตั้งแต่ชาดา ไปพบกับ พล.อ.ประวิตรที่ จ.นครสวรรค์ 

เสี่ยหนูบอกว่า ได้มีการแลกเปลี่ยนเรื่องความพร้อมของสองพรรค ในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ซึ่ง พล.อ.ประวิตร สอบถามถึงการประเมินตัวเลข สส.ของพรรคภูมิใจไทยเท่าไหร่ ตนก็แจ้งว่าน่าจะได้ประมาณ 70 คน 

อย่างไรก็ตาม เสี่ยหนูปฏิเสธพูดคุยถึงการจับขั้วก่อนเลือกตั้ง เพราะปัจจุบันทั้งพรรคภูมิใจไทยกับพรรคพลังประชารัฐ เป็นขั้วเดียวกันคือ ขั้วรัฐบาลอยู่แล้ว

 

มีข้อสังเกตว่า ปลายปีที่แล้ว เนวิน ชิดชอบ ครูใหญ่ของภูมิใจไทย คิดอ่านเดินเกมใหญ่ จากการเป็นพรรคอะไหล่การเมือง พลิกเกมสู่พรรคการเมืองขนาดใหญ่ จึงตั้งเป้า 100-120 ที่นั่ง เพื่อเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และดัน อนุทิน ชาญวีรกุล นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี 

ทำไมวันนี้ เสี่ยหนูจึงลดตัวเลขเหลือ 70 ที่นั่ง และมันสะท้อนว่า ลูกบ้าชูวิทย์ ส่งกระทบต่อพรรคสีน้ำเงินไม่ใช่น้อย จากที่เคยฝันเห็น 120 ที่นั่ง ก็หดเป้าเหลือ 70 ที่นั่ง

 

 

สูตรลับ 200

รายงานจากบ้านป่ารอยต่อฯ การจัดฉากกินข้าวเที่ยงมื้อนั้น คือเกมจับขั้วของ อนุทิน กับ ประวิตร โดยมีตัวเลข 200 ที่นั่ง จากทุกพรรคในขั้วเดิมเป็นต้นทุน

 

พล.อ.ประวิตร เปิดบ้านต้อนรับ แกนนำภูมิใจไทย
ตามสูตรนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะเป็นนายกรัฐมนตรี ที่มีพลังประชารัฐ,ภูมิใจไทย, ประชาธิปัตย์, ชาติไทยพัฒนา รวมถึงรวมไทยสร้างชาติ เป็นพรรคร่วมรัฐบาล

ค่ายบุรีรัมย์จำต้องมุดบ้านป่ารอยต่อฯ เพราะสถานการณ์บังคับให้รีบจับขั้ว ถ้ายังจำได้ เสี่ยหนูก็เคยเล่าบทเรียนเรื่องการจับมือก่อนรู้ผลเลือกตั้ง 

 

ปีที่แล้ว อนุทิน ชาญวีรกูล พูดเสียงดัง พรรคภูมิใจไทย ไม่เชื่อเรื่องการจับขั้วก่อนเลือกตั้ง เพราะเคยได้บทเรียนจากการทำเช่นนั้นมาแล้ว พอเลือกตั้งเสร็จ มีความผิดพลาด ก็ไม่มีความหมาย

เสี่ยหนูพูดเสียงดัง เพราะตอนนั้น มี สส.ต่างพรรค หลั่งไหลเข้ามาสังกัดพรรคภูมิใจไทย จนแกนนำสายบุรีรัมย์ฝันถึงตัวเลข 120 ที่นั่ง

 

บทเรียนการจับขั้วที่ผิดพลาดคือ ชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ภท.สมัยนั้น ประกาศจับมือกับพรรคชาติไทยพัฒนา ก่อนการเลือกตั้งปี 2554

พลันที่รู้เลือกตั้งปีนั้น พรรคเพื่อไทยชนะถล่มทลาย ได้ 265 ที่นั่ง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จึงจัดตั้งรัฐบาลอย่างรวดเร็ว ร่วมกับ 4 พรรค รวมแล้วได้ 300 ที่นั่ง

บรรหาร ศิลปอาชา ได้รับการทาบทามเข้าร่วมรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ก็รีบตัดสินใจทันที โดยไม่มีการพูดถึงสัญญาใจกับพรรคภูมิใจไทย 

 

 

อิทธิฤทธิ์เฮียชู

ปฏิบัติการเฮียชูวิทย์ ถล่มค่ายสีน้ำเงิน ส่งผลสะเทือนไปทั้งประเทศ อนุทิน รับรู้เรื่องเรตติ้งร่วง จึงต้องเปิดเกมใหม่ แสวงหาพันธมิตรทางการเมืองก่อนยุบสภา

ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ มีเบื้องหน้าเบื้องหลังอย่างไร ไม่แจ้งชัด แต่การเดินหน้าถล่มเรื่องโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และกัญชาเสรี เขย่าความเชื่อมั่นของประชาชนต่อพรรคภูมิใจไทยอย่างมาก

 

บังเอิญ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ เจอฝ่ายค้านเข้าชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพการเป็นรัฐมนตรีของศักดิ์สยาม กรณีใช้นอมินีที่เป็นพนักงานของกิจการในครอบครัว ถือหุ้นแทนใน หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น และศาลได้สั่งให้พักการทำหน้าที่ รมว.คมนาคม ก็เข้าทางเฮียชูวิทย์ 

ดังนั้น ภาพจับขั้วก่อนเลือกตั้ง จึงเป็นการแก้เกมเฮียชู ที่สร้างความมั่นใจให้กองเชียร์สีน้ำเงินว่า ยังไงก็ได้เป็นรัฐบาลแน่นอน 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ