คอลัมนิสต์

พิษ สส.เขตลด ‘ยงยุทธ’ อุ้มลูกสาว ฝ่าสนาม ‘เชียงราย’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องเพื่อไทย 'เชียงราย' - 'เชียงใหม่ สส. หาย 2 เขต 'ยงยุทธ' จะอุ้มลูกสาว โฮม ปิยะรัฐชย์ ไปไหน ฝั่ง อ.แม่อาย หมอไกร ดาบธรรม จะอยู่หรือย้ายพรรคอีก

 

เพื่อไทยป่วน ยงยุทธ เอาไงดี กกต.แบ่งเขตใหม่ สส. เชียงราย ลด 1 เขต กระทบ โฮม ปิยะรัฐชย์ ลูกสาวบ้านใหญ่แม่จัน

ที่มั่นแดงเพื่อไทย เชียงราย-เชียงใหม่ สส. หายไป 2 เขต สะเทือนภาพรวมแลนด์สไลด์ จับตาหมอดัง อ.แม่อาย ไกร ดาบธรรม อาจทิ้งค่ายอุ๊งอิ๊ง

 

วันที่ 3 มี.ค.2566 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ ชี้ขาดคำว่า ราษฎร ไม่หมายความรวมถึงผู้ไม่ได้สัญชาติไทย จึงส่งผลกระทบต่อการคำนวณจำนวน สส.ในบางพื้นที่เพิ่มขึ้น และลดลง

ที่น่าสนใจ สนามเชียงราย และเชียงใหม่ สส.จะหายไป 2 คน 2 เขต ทำให้กระทบแผนแลนด์สไลด์ภาคเหนือตอนบน ของพรรคเพื่อไทย

ยงยุทธ ติยะไพรัฐ บ้านใหญ่แม่จัน เพิ่งดันลูกสาว โฮม ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช มีชื่อเป็นว่าที่ผู้สมัคร สส. เชียงราย พรรคเพื่อไทย เมื่อต้นเดือน ก.พ.2566 คงต้องกุมขมับ หลังทราบผลคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

 

โฮม ปิยะรัฐชย์ ออกหาเสียงใน อ.แม่ลาว อ.เวียงชัย มาบ้างแล้ว

 

นัยว่า ยงยุทธ ตั้งใจจะให้ โฮม ปิยะรัฐชย์ ลงสมัคร สส. เชียงราย เขต 2 (อ.เมืองเชียงราย ,อ.แม่ลาว และ อ.เวียงชัย) ซึ่งเป็นเขตใหม่ ที่เพิ่มขึ้นจากเดิม 7 เขต  อย่างไรก็ตาม แกนนำเพื่อไทย ได้เตรียมการไว้ระดับหนึ่ง อาจต้องขยับผู้ได้รับผลกระทบจากการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ขึ้น สส. บัญชีรายชื่อ

 

 

ศักดิ์ศรีบ้านใหญ่

 

ปลายปีที่แล้ว ยงยุทธ ประกาศแยกทางกับ ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ พร้อมกับดันลูกสาวคนเล็ก ฮาย ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช ประธานสโมสรฟุตบอลเชียงราย ยูไนเต็ด เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อชาติคนใหม่

ผู้คนแถวแม่จัน ก็สงสัยว่า โฮม ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ จะไปอยู่ตรงไหน เนื่องจากพื้นที่เชียงราย พรรคเพื่อไทยก็จัดวางตัวผู้สมัคร สส. ไปแล้ว

 

กลางปี 2566 พรรคเพื่อไทยประกาศส่ง ร.ต.อ.ธนรัช จงสุทธานามณี ลูกชายของรัตนา จงสุทธานามณี ลงสมัคร สส. เชียงราย เขต 1 ปรากฏว่าได้เกิดแผ่นดินไหวเล็กๆ แถวสนามฟุตบอลสิงห์เชียงราย

ใครก็ทราบดีว่า ยงยุทธ ติยะไพรัช ขับเคี่ยวกับรัตนา จงสุทธานามณี ในศึกเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงราย มาหลายรอบ กระทั่งต้องขึ้นโรงขึ้นศาล ถือว่าเป็นบาดแผลในใจของทั้งสองฝ่าย

กระทั่งวันที่ 7 ส.ค.2566 อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ไปเปิดเวทีปราศรัยที่เชียงราย ตอนหนึ่งได้กล่าวขอบคุณยงยุทธ ติยะไพรัช ว่า เป็นน้องรักคุณพ่อ เป็นหลักทางภาคเหนือ ทำให้เรามีที่พึ่งพิง และเป็นผู้แทนที่ก้าวข้ามผ่านความขุ่นเคืองในใจของตัวเอง

 

ช่วงต้นปี 2566 คนแถวเชียงราย ก็ได้ข่าวว่า ยงยุทธ จะส่งลูกสาว โฮม ปิยะรัฐชย์ ลงสนามเขต 2 ในสีเสื้อเพื่อไทย ซึ่งเป็นเขตใหม่ที่เพิ่มขึ้นมา โดยการสนับสนุนของคนแดนไกล

เมื่อสนามเชียงราย สส. ลดกลับไปเท่าเดิม 7 เขต ค่ายอุ๊งอิ๊งจะเอาลูกสาวบ้านใหญ่แม่จัน ไปไว้ตรงไหน ถ้าเป็นบัญชีรายชื่อ ยงยุทธคงดูว่า ลำดับที่เท่าไหร่

 

 

อนาคตหมอไกร

 

กรณี สส. ลดลง 1 คน ไม่กระทบแค่ ยงยุทธ บ้านใหญ่เชียงราย ทางฝั่งเชียงใหม่ หลายคนจับตาอนาคต หมอไกร ดาบธรรม

แกนนำพรรคเพื่อไทยตามจีบ นพ.ไกร ดาบธรรม อดีต สส. เชียงใหม่ อยู่นานกว่าจะได้คำตอบ และเป็นจิ๊กซอว์ตัวสุดท้ายของผู้สมัคร สส. เชียงใหม่ 11 เขต

หมอไกร มีฐานเสียงหนาแน่นอยู่ใน อ.แม่อาย เพราะเคยเป็น ผอ.รพ.แม่อาย เคยได้รับรางวัลแพทย์ชนบทดีเด่นมูลนิธิแพทย์ชนบท ปี 2537 และแพทย์ชนบทดีเด่น ศิริราชพยาบาล ปี 2540

 

ปี 2549 หมอไกร ได้รับเลือกตั้งเป็น สว. เชียงใหม่ และปี 2550 ได้ลงสมัคร สส.เชียงใหม่ สังกัดพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ปรากฏว่า หมอไกรแหกด่านค่ายทักษิณเข้าสภาฯ ได้สำเร็จ

สมัยที่แล้ว หมอไกร ลงสนามเชียงใหม่ สวมเสื้อภูมิใจไทย แต่สอบตก ก่อนจะย้ายมาพรรคเพื่อไทย เมื่อสนามเชียงใหม่ สส. ลดลงเหลือ 10 เขต ย่อมกระทบผู้สมัคร สส. เขต11 ซึ่งหมอไกรจะยอมขึ้น สส. บัญชีรายชื่อหรือไม่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ