คอลัมนิสต์

คู่เอกปากน้ำ ‘สุชาติ’ พี่เลี้ยงไพลิน ล้ม ‘อัศวเหม’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สังเวียนเดือดปากน้ำ ‘สุชาติ’ ลุ้นหนึ่งเดียว ไพลิน เทียนสุวรรณ ปะทะด่านหินทีมบ้านใหญ่ ‘อัศวเหม’ พร้อมส่งพี่ใหญ่แรงงาน เก็บคะแนนปาร์ตี้ลิสต์

 

ส่องสนามปากน้ำ สุชาติ ลุ้นหนึ่งเดียว ไพลิน เทียนสุวรรณ เจอด่านโหดหินทีมบ้านใหญ่ อัศวเหม เสี่ยเฮ้งยังส่งพี่ใหญ่แรงงาน เก็บคะแนนปาร์ตี้ลิสต์

เหมือนศึกล้างตา สุชาติ กับ อัศวเหม ผลพวงศึกซักฟอกปีที่แล้ว บ้านใหญ่หักหน้าเสี่ยเฮ้งกลางสภาฯ ต้องวัดกันอีกรอบที่สังเวียนเขต อ.พระสมุทรเจดีย์

 

เย็นวันที่ 27 ก.พ.2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ พรรครวมไทยสร้างชาติ ( รทสช.) จะเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร สส. ของพรรค ในกลุ่มเสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น จำนวน 9 คน

สส. ที่มาจากพรรคพลังประชารัฐ กลุ่มดังกล่าว อยู่ภาคกลาง และ กทม. ประกอบด้วย รณเทพ อนุวัฒน์ ส.ส.ชลบุรี ,พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา สส. จันทบุรี,สมพงษ์ โสภณ สส. ระยอง ,ชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ สส. ฉะเชิงเทรา ,ไพลิน เทียนสุวรรณ สส.สมุทรปราการ ,สมบัติ อำนาคะ สส. สระบุรี ,สาธิต อุ๋ยตระกูล สส. เพชรบุรี ,ประสิทธิ์ มะหะหมัด สส.กทม และฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ สส.กทม.

 

ไพลิน เทียนสุวรรณ ลูกสาวบ้านใหญ่ ชนตระกูลอัศวเหม

ที่น่าสนใจคือ ไพลิน เทียนสุวรรณ สส. สมุทรปราการ หนึ่งเดียวในกลุ่ม สส.ปากน้ำ 6 คน ที่ชัดเจนว่า เลือกข้างเสี่ยเฮ้ง และอยู่คนละซุ้มกับกลุ่ม อัศวเหม ของ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม มาตั้งแต่แรก

ดังนั้น ไพลิน เทียนสุวรรณ จึงเป็นตัวยืนในทีมผู้สมัคร สส. สมุทรปราการ พรรครวมไทยสร้างชาติ ส่วนที่เหลืออีก 7 เขต ก็คงจะมีการเปิดตัวในเร็ววันนี้

การเลือกตั้งสมัยหน้า ไพลิน ต้องเจอคู่แข่งที่มีฐานเสียงเข้มแข็ง อย่าง ต่อศักดิ์ อัศวเหม กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า ในสีเสื้อพรรคพลังประชารัฐ และประชา ประสพดี อดีต ส.ส.สมุทรปราการหลายสมัย พรรคเพื่อไทย

 

 

บ้านใหญ่แหลมฟ้าผ่า

 

กลางปีนี้ ศึกเลือกตั้งปากน้ำ คงโฟกัสที่เขต อ.พระสมุทรเจดีย์ เพราะมีเดิมพันระหว่าง สุชาติ กับตระกูล อัศวเหม คู่แค้นในสภาฯ

หลายคนคงจำได้ เมื่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจปีที่แล้ว ส.ส.กลุ่มอัศวเหม ทั้ง สส. เขต และ สส. บัญชีรายชื่อ 6 คน โหวตสวนไม่ไว้วางใจเสี่ยเฮ้ง

ไพลิน เทียนสุวรรณ ลูกสาวบ้านใหญ่แหลมฟ้าผ่า ฝั่ง อ.พระสมุทรเจดีย์ เป็น ส.อบจ.สมุทรปราการ เขต อ.พระสมุทรเจดีย์ มา 2 สมัย ก่อนที่จะลงสมัคร สส. ขี่กระแส ลุงตู่ เอาชนะนันทนา ประสพดี ภรรยาของประชา ประสพดี ได้เข้าสภาฯ

 

ผู้อยู่เบื้องหลังชัยชนะของไพลิน ก็มีเสี่ยเฮ้ง และ เสธ.อ้น-พล.อ.กนิษฐ์ ชาญปรีชญา อดีตผู้บัญชาการหน่วยข่าวกรองทางทหาร ซึ่งเป็นน้องรักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ว่ากันว่า พล.อ.กนิษฐ์ และไพลิน เป็นเพื่อนเรียนร่วมรุ่นหลักสูตรปรัชญาดุษฏีบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เสธ.อ้น จึงสนับสนุนให้ไพลิน ลงสมัคร สส.

ล่าสุด พล.อ.กนิษฐ์ ได้ลาออกจากตำแหน่ง สว. และมีรายงานข่าวว่า จะมาช่วยทำงานการเมืองเบื้องหลังพรรค รสทช. และสานฝันลุงตู่เป็นนายกฯอีกสมัย

 

ฐานเสียงแรงงาน

 

ในฐานะรัฐมนตรีแรงงาน สุชาติ พยายามสร้างฐานเสียงแรงงานในปากน้ำ และนี่ก็เป็นปมแตกหัก ที่บ้านใหญ่ อัศวเหม ไม่พอใจเสี่ยเฮ้งอย่างรุนแรง

สมัยที่สุชาติ ชมกลิ่น ยังเป็น ผอ.พรรคพลังประชารัฐ ได้เคยวางตัว มานิตย์ พรหมการียกุล ประธานสภาองค์การลูกจ้างแรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทย เป็นว่าที่ผู้สมัคร สส. สมุทรปราการ ได้สร้างความไม่พอใจให้แก่กชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เป็นอย่างมาก

 

เมื่อเสี่ยเฮ้งย้ายมาอยู่พรรค รทสช.วางตัว มานิตย์ พรหมการียกุล ว่าที่ผู้สมัคร สส. บัญชีรายชื่อ เดินสายพบกลุ่มแรงงานใน จ.สมุทรปราการ, จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง เพื่อเผยแพร่นโยบายแรงงานของพรรค รทสช. และเปิดโอกาสให้ผู้นำสหภาพแรงงานเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรค รสทช.

นอกจากนี้ มานิตย์ พรหมการียกุล ยังเป็นที่ปรึกษาสหภาพฯ/ประธานสมัชชาแรงงานแห่งชาติ จนได้ฉายา พี่ใหญ่แรงงาน

 

ฐานกำลังของมานิตย์ คือสำนักงานสภาองค์กรลูกจ้างแรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทย ตลาดสดปู่เจ้า ถนนสุขุมวิท ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ซึ่งปี 2563 กลุ่มสมัชชาแรงงานแห่งชาติ เคยตั้งเวทีปราศรัยสนับสนุนคณะประชาชนปลดแอก ภายใต้ชื่อสองมือที่ทำงานหนักจะปักหลักต้านเผด็จการ

ปัจจุบัน สถานการณ์เปลี่ยน มานิตย์ได้นำขบวนการแรงงานปีกหนึ่ง มาสนับสนุนลุงตู่ และวางตัวผู้สมัคร สส. สมุทรปราการ สู้กับบ้านใหญ่อัศวเหม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ