คอลัมนิสต์

เชียงรายสะเทือน 'ทักษิณ' ส่งทัพใหญ่ ถล่ม 'วันไชยธนวงศ์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชียงรายร้อนองศาเดือด 'ทักษิณ' แค้นลึกตระกูล 'วันไชยธนวงศ์' ทิ้งเพื่อไทย ส่งอุ๊ง อิ๊งชิงฐานเสียง อ.เทิง บ้านใหญ่มั่นใจแบรนด์ตัวเอง ไม่สวมเสื้อสีน้ำเงินหาเสียง

 

ยกทัพใหญ่ลุยเชียงราย ทักษิณ แค้นลึกบ้านใหญ่ วันไชยธนวงศ์ ทิ้งเพื่อไทย ส่งอุ๊งอิ๊งชิงฐานเสียง อ.เทิง งานนี้ห้ามแพ้

บ้านใหญ่ วันไชยธนวงศ์ ยึด อบจ.เชียงราย เป็นฐานได้สำเร็จ เลือกตั้ง66ย่อมเสี่ยงสู้กระแส ทักษิณ สวมเสื้อน้ำเงินวัดใจคนเจียงฮาย

เย็นวันเสาร์ที่ 25 ก.พ.2566 อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นำทีมเปิดปราศรัยใหญ่ ที่สนามโรงเรียนปล้องวิทยาคม อ.เทิง จ.เชียงราย

 

 

ทำไมต้องเป็น อ.เทิง เพียงเวทีเดียวใน จ.เชียงราย ต้องไปค้นหาคำตอบในรายการแคร์ทอล์คปลายปีที่แล้ว โทนี่ หรือทักษิณ ชินวัตร พูดถึงนักการเมืองภาคเหนือคนหนึ่ง ถูกดูดไปอยู่พรรคใหญ่ขั้วรัฐบาล ด้วยน้ำเสียงเสียดเย้ย แต่ในใจคงแค้นลึกๆ

ถัดมาไม่นาน ทุกคนก็ทราบว่า นักการเมืองคนนั้นคือ รังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ อดีต สส. เชียงราย พรรคเพื่อไทย ที่ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทยแบบเงียบๆ

พรรคเพื่อไทย ต้องเฟ้นหาตัวผู้สมัคร สส.ใหม่แบบกะทันหัน ก็ได้ เทอดชาติ ชัยพงษ์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาลงสนาม



ช่วงเดือน ม.ค.2566 ทีมงานพรรคเพื่อไทยนำโดยสุธรรม แสงประทุม ได้ลงพื้นที่ อ.เทิง ,อ.ขุนตาล และ อ.พญาเม็งราย เพื่อเร่งเปิดตัวเทอดชาติ ชัยพงษ์ ให้ชาวบ้านได้รู้จัก แต่ผลการสำรวจความนิยมในตัวเทอดชาติ ก็ยังอยู่ในโซนสอบตก

ดังนั้น อุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จึงต้องเคลื่อนทัพมาเปิดปราศรัยใหญ่ปลุกกระแสเพื่อไทยแลนด์สไลด์

 

 

เสาไฟฟ้าภาคเหนือ

 

สมัยหนึ่ง มีคำพูดที่ว่า เหนือตอนบนส่งเสาไฟฟ้าลงก็ชนะ เพราะแบรนด์ ทักษิณ ติดตลาดคนรากหญ้า แต่มาถึงวันนี้ แบรนด์ท้องถิ่น วันไชยธนวงศ์ ก็เข้มแข็งพอที่จะทดสอบกระแสแลนด์สไลด์

สส.โอ-รังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ เป็น สส. เชียงราย 3 สมัย โดยเริ่มต้นสมัยแรกในสีเสื้อพรรคพลังประชาชน ก่อนจะมาชนะรอบที่ 2 ในสีเสื้อพรรคเพื่อไทย


การเลือกตั้งปี 2562 สนามเชียงราย เขต 4 (อ.เทิง อ.ป่าแดด อ.เวียงชัย และอ.เวียงเชียงรุ้ง) รังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ พรรค พท.ได้ 62,026 คะแนน ทิ้งห่างอันดับ 2 พรรคอนาคตใหม่ ได้ 24,897 คะแนน

สำหรับการเลือกตั้ง66 จ.เชียงราย มี สส. เพิ่มจาก 7 คน เป็น 8 คน ดังนั้น เขตพื้นที่ของรังสรรค์ จึงกลายเป็นเขต 5 (อ.เทิง, อ.ขุนตาล และอ.พญาเม็งราย) คล้ายการแบ่งเขตปี 2548

กรณีของเทอดชาติ ชัยพงษ์ อดีตข้าราชการครูในพื้นที่ อ.เทิง ที่เติบโตเป็นนักบริหารด้านการศึกษา ที่ถูกส่งสนามเหมือนมวยแทน แต่มีจุดแข็งคือแบรนด์ทักษิณ ก็ต้องพิสูจน์ทฤษฎีส่งเสาไฟฟ้าลงก็ชนะ

 

บ้านใหญ่ใจสู้


การเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงราย ปี 2563 บ้านใหญ่ วันไชยธนวงศ์ ได้พิสูจน์ให้ ทักษิณ เห็นแล้วว่า แบรนด์ท้องถิ่นเอาชนะแบรนด์ยอดนิยมได้เหมือนกัน

เสี่ยโป้ย-สมบูรณ์ วันไชยธนวงศ์ คือเสาหลักของบ้านใหญ่ อ.เทิง โดยเสี่ยโป้ย เป็น สส. เชียงราย สมัยแรกปี 2531 สังกัดพรรครวมไทย ก่อนย้านไปพรรคชาติพัฒนา และพรรคความหวังใหม่ แล้วก็มาอยู่พรรคไทยรักไทย

ตระกูลวันไชยธนวงศ์ มีฐานเสียงหลักอยู่ใน อ.เทิง, อ.พญาเม็งราย ,อ.เวียงชัย และ อ.ขุนตาล โดยการเลือกตั้งปี 2550 เสี่ยโป้ยให้หลานชาย-รังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ ลงสมัคร ส.ส.เชียงราย แทนตัวเอง ที่ขยับไปลงสมัคร สส. บัญชีรายชื่อ ในนามพรรคพลังประชาชน

 

ส.ส.โอ-รังสรรค์ ออกงานคู่กับอทิตาธร วันไชยธนวงศ์

 

ปลายปี 2563 เสี่ยโป้ย รวบรวมพลังบ้านใหญ่ วันไชยธนวงศ์ ส่งลูกสาว สจ.นก-อทิตาธร วันไชยธนวงศ์ ลงชิงเก้าอี้นายก อบจ.เชียงราย โดยมีคู่แข่งคือ วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ในนามเพื่อไทย และมีทักษิณ ชินวัตร ให้การสนับสนุน

ในที่สุด ชัยชนะตกเป็นของบ้านใหญ่วันไชยธนวงศ์ อทิตาธร ก้าวขึ้นเป็นนายก อบจ.เชียงราย นี่คือความมั่นใจที่ทำให้เสี่ยโป้ย กล้าท้าชนทักษิณอีกรอบ 

ดังนั้น สส.โอ-รังสรรค์ หลานชายเสี่ยโป้ย เวลาลงพื้นที่หาเสียง จึงไม่มีป้ายพรรคภูมิใจไทย เพราะแบรนด์พรรคไม่แข็งแรงเท่ากับแบรนด์ วันไชยธนวงศ์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ