คอลัมนิสต์

สามมิตรปิดฉาก ‘สมศักดิ์’ หอบน้องสาว ซบค่าย ‘เจ๊แดง’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อวสานสามมิตร ‘สมศักดิ์’ พาน้องสาว พรรณศิริ เข้าเพื่อไทย สลายกลุ่มเฉพาะกิจเคยปั้นตู่ หันไปเสริมทัพ ‘เจ๊แดง’ สานฝันอุ๊งอิ๊ง นายกฯหญิงคนที่ 2

 

สามมิตรปิดฉาก สมศักดิ์ พาน้องสาวเข้าเพื่อไทย สลายกลุ่มเฉพาะกิจปั้นตู่ เสริมทัพ เจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์

จอมเก๋า สมศักดิ์ หยั่งรู้ดินฟ้าอากาศ กระแสไม่เอา 3 ป.มาแรง จึงตีรถด่วนสุโขทัยเข้าบ้านแจ้งวัฒนะ รายงานตัวต่อ เจ๊แดง คนเดิม 

แม้ สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรียุติธรรม จะให้สัมภาษณ์ครั้งแล้วครั้งเล่าว่า ขออยู่กับลุงป้อม ไม่ทิ้งสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แต่มีข้อน่าสังเกตว่า สส. และอดีต สส. ซุ้มบ้านใหญ่ศรีสำโรง ตบเท้าเข้าพรรคเพื่อไทยหมดแล้ว

 

พรรณสิริ กุลนารถศิริ สส. สุโขทัย

 

วันที่ 28 ก.พ.2566 มีรายงานข่าวว่า พรรณสิริ กุลนาถศิริ สส. สุโขทัย น้องสาวแท้ๆ ของสมศักดิ์ จะทิ้งพรรคพลังประชารัฐ ไปเปิดตัวที่พรรคเพื่อไทย

ช่างบังเอิญเหลือเกิน สุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์นักข่าวพีพีทีวีว่า “..ให้จับตาดูวันที่ 28 ก.พ. นี้ให้ดี โดยเฉพาะสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่มีข่าวว่าจะย้ายไปเพื่อไทย ซึ่งข่าวนี้อาจจะจริงก็ได้”

จริงๆ แล้ว นักวิเคราะห์การเมืองทุกสำนักต่างฟันธงล่วงหน้าไปแล้วว่า สมศักดิ์ คนรักไก่ชนซบเพื่อไทยแน่ ตามคำเชิญชวนของ เจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ซึ่งมีความสนิทชิดเชื้อกับสมศักดิ์มายาวนาน

ก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทย เปิดตัวผู้สมัคร สส.สุโขทัย อย่างเป็นทางการไปแล้ว 2 คนคือ เขต 3  ประภาพร ทองปากน้ำ และเขต 4 จักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล อดีต สส.สุโขทัย สมัยที่แล้ว จักรวาลสังกัดพรรค พปชร. แต่สอบตก

โบว์-ประภาพร เป็นลูกสาวเสี่ยแก้ว-ประศาสตร์ ทองปากน้ำ อดีต สส. สุโขทัย ซึ่งทั้งเสี่ยแก้ว และจักรวาล ก็เป็นลูกน้องเก่าสมศักดิ์มาแล้วทั้งนั้น

 

 

แม่ทัพค้างคาวไฟ

 

สมศักดิ์ ส่งน้องสาว พรรณศิริ และลูกน้องคนสนิทไปสังกัดเพื่อไทย ถ้าตัวเองยังจะอยู่พลังประชารัฐ ก็เป็นเรื่องน่าประหลาดใจยิ่ง

สนามเลือกตั้งสุโขทัย สมัยที่แล้ว มี สส. 3 คน สมศักดิ์ เทพสุทิน ส่งน้องสาว พรรณสิริ ,ชูศักดิ์ คีรีมาศทอง และจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล ลงสนามในสีเสื้อ พปชร. แต่ทีมสมศักดิ์เข้าป้าย 2 เขต ส่วนจักรวาล แพ้สมเจตน์ ลิมปะพันธุ์ พรรคภูมิใจไทย

 

นับจากอนงค์วรรณ เทพสุทิน ถอยจากสังเวียนการเมือง ไปเป็นประธานสโมสรฟุตบอลสุโขทัย เอฟซี หรือทีมค้างคาวไฟ พรรณสิริ กุลนาถศิริ ก็มาดูงานการเมืองในพื้นที่แทน

พรรณสิริ ลาออกจากข้าราชการครูเข้ารับตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข รัฐบาลอภิสิทธิ์ และปี 2554 พรรณสิริ ลงสมัครชิงนายก อบจ.สุโขทัย ชนะสมเกียรติ ลิมปะพันธุ์ ขาดลอย

ช่วงที่พรรณศิริ เป็นนายก อบจ.สุโขทัย ได้สนับสนุนสโมสรฟุตบอลสุโขทัย เอฟซี ตั้งแต่สมัยเล่นในลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 ภาคเหนือ จนกระทั่งได้เลื่อนชั้นสู่ไทยลีก

 

ปิดฉากสามมิตร

 

สามมิตรเป็นกลุ่มการเมืองเฉพาะกิจของ สมศักดิ์ ไม่ต่างจากการตั้งกลุ่มวังน้ำยม หรือกลุ่มวังบัวบาน ที่มี เจ๊แดง เป็นผู้ดูแลซุ้มใหญ่ภาคเหนือเมื่อปี 2544

วันที่ 4 เม.ย.2561 ภิรมย์ พลวิเศษ อดีต สส. นครราชสีมา ได้แวะมาหาสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่ร้านกินเส้น ย่านสนามบินน้ำ ทั้งคู่คุยกันเรื่องงานการเมือง

ถัดจากนั้น สมศักดิ์เชิญสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ มาพบกับภิรมย์ที่ร้านกินเส้น ทำให้มีภาพสมศักดิ์-สุริยะ ถ่ายรูปคู่กันที่ข้างร้านอาหารดังกล่าว

 

นี่คือจุดเริ่มต้นของกลุ่มสามมิตร ที่มีสมศักดิ์ ,สุริยะ และอนุชา นาคาศัย เป็นแกนหลัก โดยระยะแรก ภิรมย์ พลวิเศษ ทำหน้าที่โฆษก และเมื่อตั้งกลุ่มสามมิตรอย่างเป็นทางการ ธนกร วังบุญคงชนะ จึงเข้ามาทำหน้าที่โฆษกแทนภิรมย์

 

หลังเลือกตั้งปี 2562 กลุ่มสามมิตร มีอำนาจต่อรองค่อนข้างสูง แต่ช่วยให้สมศักดิ์ได้แค่เก้าอี้ รมว.ยุติธรรม ทั้งตัวเขาเองหวังอยากจะนั่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์

ปลายรัฐบาลประยุทธ์ ขุมกำลังกลุ่มสามมิตรก็ร่อยหรอลงเรื่อยๆ แยกย้ายไปอยู่พรรคอื่น และท้ายที่สุด สมศักดิ์เลือกสลายกลุ่มสามมิตร ส่งอนุชา นาคาศัย ไปสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ ส่วนกำนันตุ้ย และเจ๊บุญยิ่ง อยู่พรรคพลังประชารัฐ สส. สายเลือดสุโขทัยที่เหลือ ก็ตบเท้าเข้าค่ายสีแดง สานฝันอุ๊งอิ๊ง นายกฯหญิง และเพื่อไทยแลนด์สไลด์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ