คอลัมนิสต์

หลงกระแส 'อุ๊งอิ๊ง' ทิ้ง 'แดงอกหัก' ผลักมิตรเป็นศัตรู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อไทยกระแสพุ่ง ชูแคมเปญเลือก 310+ 'อุ๊งอิ๊ง' ระวังสะดุด 'แดงอกหัก' อาจกลายเป็นโรคระบาดไม่เอาชินวัตร คนแดนไกลดูเบาพลังเสื้อแดง

 

โหวตเพื่อไทยพรรคเดียว 310+ อุ๊งอิ๊ง ระวังสะดุด แดงอกหัก ที่จะกลายเป็นโรคระบาด ไม่เอาชินวัตร คนแดนไกลดูเบาพลังเสื้อแดง

แดงอกหัก หมายถึงคนเสื้อแดงที่เสนอตัวลงสมัคร สส.พรรคเพื่อไทย ศูนย์การนำยุค อุ๊งอิ๊ง ไม่เลือก เพราะประเมินว่า เสื้อแดงตกยุคไปแล้ว

ชั่วโมงนี้ พรรคเพื่อไทย เสนอยุทธศาสตร์เลือกพรรคเดียวให้ได้ 310+ เพราะโพลหลายสำนักชี้ว่า อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร มีคะแนนนิยมนำเป็นอันดับหนึ่งเกือบทุกภาค ยกเว้นภาคใต้

 

 

อีกด้านหนึ่ง ปัญหาความขัดแย้งเรื่องการคัดสรรตัวผู้สมัคร สส.ของเพื่อไทยที่มองว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ ก็อาจบานปลายได้ เมื่อกลุ่มคนอกหักทั้งหลาย ต่างสวิงไปหาอีกขั้วหนึ่ง และตั้งป้อมต้านกระแสเพื่อไทยแลนด์สไลด์

 

ยกตัวอย่างกรณี จ.นครพนม เขตเลือกตั้งที่ 4 นครพนม (อ.วังยาง อ.ปลาปาก อ.นาแก) สมชอบ นิติพจน์ อดีตนายก อบจ.นครพนม ที่คาดหวังจะลงสมัคร สส.นครพนม เขต 4 สังกัดพรรค พท. แต่ต้องผิดหวัง เนื่องจากพรรคเพื่อไทยเปิดตัว ณพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ์ เป็นว่าที่ผู้สมัคร สส.เขตดังกล่าว

หลังทราบมติของแกนนำพรรคเพื่อไทย สมชอบพยายามทำเรื่องทักท้วงไปยังกรรมการบริหารพรรค แต่ถูกปฏิเสธอย่างไม่มีเยื่อใย สมชอบจึงตัดสินใจสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

 

แค้นฝังใจ


อาการ แดงอกหัก สวิงทิ้งขั้วประชาธิปไตยไปอยู่ฝั่งรัฐบาลประยุทธ์ อาจส่งผลกระทบต่อพรรค อุ๊งอิ๊ง ที่จะไม่แลนด์สไลด์ที่นครพนม

สมชอบ นิติพจน์ ที่สวมเสื้อเพื่อไทยลงสนามนายก อบจ.นครพนม แต่พ่ายทีมภูมิใจไทย ก็เสนอตัวลงสมัคร สส.นครพนม เขต 4 ซึ่งมนพร เจริญศรี สส.นครพนม ได้ให้การสนับสนุนอย่างออกหน้าออกตา

แกนนำพรรคเพื่อไทยได้เจรจาให้ชวลิต วิชยสุทธิ์ สส.นครพนม เขต 4 ขยับขึ้นบัญชีรายชื่อ เพื่อเปิดทางให้สมชอบ ได้ลงสมัคร สส.เขตนี้

 

หลังจาก สส.ชวลิต เลือกที่จะไปอยู่พรรคไทยสร้างไทย ก็มีผู้เสนอตัวลงสมัคร สส.เขต 4 แข่งกับสมชอบอีก 2 คนคือ ชาญชัย คำจำปา นายกเทศมนตรีตำบลพระซอง และณพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ์ น้องชายอรรถสิทธิ์ ทรัพยสิทธิ์ อดีต สส.นครพนม

สุดท้ายมีข่าวว่า คนแดนไกลเลือก ณพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ เพราะปีที่แล้ว อรรถสิทธิ์ ได้พาน้องชายไปพบนายใหญ่ที่สิงคโปร์

เมื่อสมชอบ นิติพจน์ เลือกสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ ย่อมทำให้ฐานคนเสื้อแดง ถูกแบ่งออกไปเป็น 3 ส่วนคือ พรรคเพื่อไทย ,พรรค ไทยสร้างไทย และพรรครวมไทยสร้างชาติ

ผู้ที่ถูกหวยกลายเป็น ชูกัน กุลวงษา อดีต สส.นครพนม ที่ลงสนามเขต 4 ในสีเสื้อพรรคภูมิใจไทย

 

แดงกลายพันธุ์



แดงอกหัก อีกรายที่ขอนแก่น กลายเป็นคอนเทนท์ให้ค่ายสีน้ำเงินได้จัดอีเวนท์เขย่าขวัญค่ายสีแดง ตีโต้การปราศรัยใหญ่ของ อุ๊งอิ๊ง ที่ขอนแก่น

เอกราช ช่างเหล่า แม่ทัพใหญ่ขอนแก่น ของพรรคภูมิใจไทย เลือกจัดอีเวนท์เปิดตัวผู้สมัคร สส.ขอนแก่น เขต 7 ที่ถอดเสื้อแดงมาสวมเสื้อสีน้ำเงิน ในวันที่พรรคเพื่อไทยยกทัพใหญ่มาปราศรัยที่ตลาดอู้ฟู่ อ.เมืองขอนแก่น เมื่อ 19 ก.พ.2566

 

นาวิน คำเวียง ว่าที่ผู้สมัครสส.ขอนแก่นพรรคภูมิใจไทย

หลายสำนักข่าวพร้อมใจกันเสนอข่าว นาวิน คำเวียง อดีตสมาชิกครอบครัวเพื่อไทย ถอดเสื้อแดง และให้ศักดิ์สยาม ชิดชอบ สวมเสื้อสีน้ำเงิน เพื่อลงสมัคร สส.ขอนแก่น เขต 7 (อ.หนองเรือ อ.บ้านฝาง)

ปี 2562 นาวิน ชาว อ.หนองเรือ โดยกำเนิด และเป็นเจ้าของบริษัท นาวิน อินดัสตรี้ 1975(ไทยแลนด์) จำกัด ลงสมัคร สส.ขอนแก่น เขต 7 ในนามพรรคประชาชาติ แต่สอบตก

ปี 2564 นาวินได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย และเคลื่อนไหวจัดตั้งกลุ่มคนเสื้อแดง ด้วยหวังที่จะได้รับคัดเลือกลงสมัคร สส.ขอนแก่น
 

กลางเดือนมกราคม 2566 พรรคเพื่อไทย มีมติเลือก สจ.ตี๋-สุรพจน์ เตาะเจริญสุข ส.อบจ.ขอนแก่น เขต อ.หนองเรือ หลานชายของนวัธ เตาะเจริญสุข อดีต สส.ขอนแก่น เป็นว่าที่ผู้สมัคร สส.ขอนแก่น เขต 7 นาวินจึงพาพลพรรคคนเสื้อแดงย้ายค่ายมาร่วมงานกับภูมิใจไทย

ปรากฏการณ์ แดงอกหัก ยังมีอีกหลายจังหวัดในภาคอีสาน ที่จะเปิดตัวกับพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคภูมิใจไทย ทันทีที่ยุบสภาฯ และ กกต.แบ่งเขตเสร็จเป็นที่เรียบร้อย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ