คอลัมนิสต์

ศึกร้อยเอ็ด 'อุ๊งอิ๊ง' ล้ม 'จุรีมาศ' เสี้ยนหนามชินวัตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตะลุยร้อยเอ็ด 'อุ๊งอิ๊ง' ยกทัพใหญ่ปลุกพลังเสื้อแดง ทวงคืน 1 ที่นั่งจากตระกูล 'จุรีมาศ' เพื่อชนะยกจังหวัด เพราะบ้านใหญ่ขวางแลนด์สไลด์ มาตั้งแต่ยุคทักษิณ

 

ร้อยเอ็ดแลนด์สไลด์ อุ๊งอิ๊ง ยกทัพใหญ่ปลุกพลังเสื้อแดง หวังทวงคืน 1 ที่นั่งจากตระกูล จุรีมาศ บ้านใหญ่เมืองหอโหวต

บ้านใหญ่ จุรีมาศ ขวากขวางแลนด์สไลด์ มาตั้งแต่ยุคทักษิณ สมัยหน้า อุ๊งอิ๊ง ขอกวาด 8 ที่นั่ง ชนะยกจังหวัดร้อยเอ็ด

หนึ่งในเป้าหมายของเพื่อไทยในการเดินสายปราศรัย 5 จังหวัดภาคอีสานคือ จ.ร้อยเอ็ด เพราะเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ ต้องกวาดเก้าอี้ สส.ให้ได้ทั้งจังหวัด

 

ปีที่แล้ว อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร มาเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ในศึกเลือกตั้งซ่อมนายก อบจ.ร้อยเอ็ด ส่งผลให้ เศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์ โกยแต้มไป 3 แสนกว่าคะแนน ทิ้งห่างคู่แข่งแบบม้วนเดียวจบ

ชัยชนะของ เศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์ ปลุกความหวังของพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งสมัยหน้า จะต้องเกิดปรากฏการณ์ร้อยเอ็ดแลนด์สไลด์อย่างแน่นอน

 

ขณะที่เกจิการเมืองแถวหอโหวต 101 ยังมองว่า อนุรักษ์ จุรีมาศ สส.ร้อยเอ็ด เขต 1 พรรคชาติไทยพัฒนา คือขวากขวางแลนด์สไลด์ ซึ่งสมัยที่แล้ว สส.ร้อยเอ็ด 7 คน พรรค พท.กวาดมาได้ 6 ที่นั่ง และพรรค ชทพ.แย่งมาได้ 1 ที่นั่ง

ดังนั้น พรรคเพื่อไทยจึงต้องเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ในเย็นวันอาทิตย์ที่ 18 ก.พ.2566 ที่บึงพลาญชัย อ.เมืองร้อยเอ็ด โดยการนำของอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร

พรรคเพื่อไทย วางตัวผู้สมัคร ส.ส.ร้อยเอ็ด ครบทั้ง 8 เขตแล้ว ประกอบด้วย สส.ปัจจุบัน 6 คน ฉลาด ขามช่วง, นิรมิต สุจารี, นิรันดร์ นาเมืองรักษ์, จิราพร สินธุไพร, กิตติ สมทรัพย์ และศักดา คงเพชร

มีผู้สมัคร สส.หน้าใหม่อีก 2 คนคือ สถาพร ว่องสัธนพงษ์ และชญาภา สินธุไพร น้องสาวจิราพร สินธุไพร

 

ป้อมค่ายจุรีมาศ

 

บ้านใหญ่ จุรีมาศ กำลังถูกท้าทายด้วยกระแส อุ๊งอิ๊ง ในการเลือกตั้งครั้งใหม่ ซึ่งเพื่อไทยได้เปลี่ยนตัวผู้สมัคร สส.เขต 1 หวังโค่นแชมป์เก่าให้ได้

ย้อนไปในยุคไทยรักไทยเฟื่องฟู เมื่อการเลือกตั้งปี 2548 จ.ร้อยเอ็ด มี สส.ได้ 8 คน แต่พรรคของทักษิณ ไม่ชนะยกจังหวัด เพราะพรรคชาติไทย ภายใต้การนำของอนุรักษ์ จุรีมาศ แย่งชิงมาได้ 2 ที่นั่ง

ขนาดก่อนการเลือกตั้ง ทักษิณลงทุนไปกินนอนที่ อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด จนผู้คนจดจำได้มาถึงทุกวันนี้คือ อาจสามารถโมเดล แต่ก็ยังไม่ชนะยกจังหวัด

 

สมัยที่แล้ว เสี่ยแกละ-อนุรักษ์ จุรีมาศ ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ได้กลับมาลงสนามเขต 1 ร้อยเอ็ด (อ.เมืองร้อยเอ็ด) เสี่ยแกละได้ 44,899 คะแนน เอาชนะวราวงษ์ พันธุ์ศิลา อดีต สส.ร้อยเอ็ด พรรค พท. ที่ได้เพียง 24,000 คะแนน

ทำไมป้อมค่ายบ้านใหญ่ จุรีมาศ จึงแข็งแกร่ง สามารถยืนต้านกระแสแลนด์สไลด์ยุคทักษิณ จนมาถึงยุคอุ๊งอิ๊ง ที่ต้องรอการพิสูจน์ในสมัยหน้า

เสี่ยแกละ-อนุรักษ์ จุรีมาศ เป็นบุตรของสมควร จุรีมาศ และเป็นลูกพี่ลูกน้องกับศิริพันธ์ จุรีมาศ อดีต ส.ส.ร้อยเอ็ด โดยปี 2529 เสี่ยแกละลงสมัคร สส.สมัยแรก ก็สอบผ่าน

เลือกตั้งปี 2531 อนุรักษ์ ย้ายจากพรรคสหประชาธิปไตย มาอยู่พรรคชาติไทย เป็นขุนพลอีสานให้กับบรรหาร ศิลปอาชา ได้เป็น สส.ร้อยเอ็ด มาอีกหลายสมัย

ตระกูลจุรีมาศ บ้านใหญ่ร้อยเอ็ด ลงเล่นการเมืองท้องถิ่นในนามกลุ่มพิทักษ์ท้องถิ่น มาตั้งแต่ปี 2518 ซึ่งกลุ่มพิทักษ์ท้องถิ่นยึดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดมายาวนาน จากรุ่นสู่รุ่น

ปัจจุบัน บรรจง โฆษิตจิรนันท์ ลูกเขยถวิล จุรีมาศ เป็นนายกเทศมนตรีร้อยเอ็ดติดต่อกัน 6 สมัย และเป็นฐานการเมืองให้เครือญาติ-อนุรักษ์ จุรีมาศ ในสนามระดับชาติ

 

ปั้นดาวดวงใหม่

 

อุ๊งอิ๊ง มาเยือนร้อยเอ็ด เพื่อเปิดตัว สถาพร ว่องสัธนพงษ์ ผู้สมัคร สส.ร้อยเอ็ด เขต 1 ผู้ที่ถูกเลือกให้มาล้มบ้านใหญ่ จุรีมาศ

ก่อนหน้านี้ สถาพร ว่องสัธนพงษ์ อดีตผู้สมัครนายก อบจ.ร้อยเอ็ด ได้ลาออกจากคณะก้าวหน้า มาสังกัดพรรค พท. ได้เสนอตัวลงสมัคร สส.เขต 1 ซึ่งต้องทำโพลแข่งกับวราวงษ์ พันธุ์ศิลา อดีต สส.ร้อยเอ็ด ในที่สุด สถาพรก็ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนพรรค

 

สถาพร ว่องสัธนพงษ์  ว่าที่ผู้สมัครสส.เพื่อไทย

สถาพร ว่องสัธนพงษ์ เคยเป็นประธานสภา อบจ.ร้อยเอ็ด โดยตัวเขาเติบโตมาจากตระกูลการเมือง-ว่องสัธนพงศ์ ที่มีฐานเสียงอยู่ในเขต อ.เมืองร้อยเอ็ด

ศึกเลือกตั้งร้อยเอ็ดสมัยหน้า คงต้องลุ้นกันที่เขต 1 เขตเดียวเท่านั้น บ้านใหญ่ จุรีมาศ จะรักษาแชมป์ไว้ได้ หรือเสียแชมป์ให้เพื่อไทย น่าลุ้นมาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ