คอลัมนิสต์

ตีแตกอีสาน 'สุดารัตน์' เจาะฐานแดง 'อุ๊งอิ๊ง' สะดุ้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุยสมรภูมิอีสานเหนือ 'สุดารัตน์' เขย่าฐานเสื้อแดงหนองบัวลำภู-อุดรธานี เหยียบรอย 'อุ๊งอิ๊ง' ที่มาออนทัวร์ก่อนหน้านี้ เปิดกลยุทธ์ กินทีละคำ ทำทีละเขต

 

แผนซ้อนแผน สุดารัตน์ เดินสายเขย่าหนองบัวลำภู-อุดรธานี ตามรอยที่ อุ๊งอิ๊ง พาครอบครัว พท. มาออนทัวร์ก่อนหน้านี้

“สุดารัตน์” มีพื้นที่เป้าหมายชัด เจาะฐานสีแดงอีสานเหนือได้เก้าอี้ ส.ส. ไม่ต่ำกว่า 5 ที่นั่ง กลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของ “อุ๊งอิ๊ง” 

 

คลิปเวทีปราศรัยใหญ่ของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทยที่ จ.หนองบัวลำภู ถูกส่งต่อผ่านกลุ่มไลน์ จนกลายเป็นไวรัล

เนื่องจากมีชาวเสื้อแดง และเอฟซีคุณหญิงหน่อย ไม่ต่ำกว่า 20,000 คน เข้าร่วมฟังการปราศรัยที่ศูนย์ประสานงานพรรค ทสท.หนองบัวลำภู ต.นากลาง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เมื่อเย็นวันที่ 7 ก.พ.2566 

ผู้จัดเวทีปราศรัยในครั้งนี้คือ วิชัย สามิตร อดีต ส.ส.หนองบัวลำภู 4 สมัย และ ณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี อดีต ส.ส.หนองบัวลำภู ที่เพิ่งลาออกจากพรรคเพื่อไทย เมื่อไม่นานมานี้

 

ย้อนไปเมื่อวันที่ 27 ม.ค.2566 อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้เปิดเวทีปราศรัยที่ตลาดนัดเก้าค่ำ ต.กุดดินจี่ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.หนองบัวลำภู เขต 3 ซึ่งในวันนั้น มีชาวบ้านมารอรับฟังการปราศรัยกว่า 5,000 คน

 

ศึกคนกันเอง

สุดารัตน์ มีความสนิทสนมกับ วิชัย สามิตร มานานแล้ว ทำให้แกนนำพรรคเพื่อไทย ยุค  อุ๊งอิ๊ง ระแวงว่า ณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี หลานชายของวิชัย จะไปอยู่พรรคไทยสร้างไทย

ในที่สุด วิชัย สามิตร และหลานชาย ณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี ส.ส.หนองบัวลำภู เขต 3 แถลงข่าวลาออกจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งสาเหตุที่ต้องทิ้งพรรคเก่า เพราะณัฐวุฒิ อ้างจะถูกส่งสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 

จะว่าไปแล้ว ทั้งวิชัย สามิตร และแกนนำ พท.อีสานเหนือ ก็รู้เกมกันอยู่ ไชยาพรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู จึงดึงตัว ณพล เชยคำแหง เจ้าของโรงโม่หินสากลพัฒนา อ.นากลาง มาเตรียมลงสมัคร ส.ส.แทนอยู่แล้ว

 

สังเวียน จ.หนองบัวลำภู เขต 3 (อ.นากลาง, อ.สุวรรณคูหา และอ.นาวัง)  ครั้งใหม่ จึงจะได้เห็น ณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี พรรค ทไทยสร้างไทยลงป้องกันแชมป์กับ ณพล เชยคำแหง พรรคเพื่อไทย 

เหนืออื่นใด ศึกหนองบัวลำภู จะเป็นการพิสูจน์กระแสอุ๊งอิ๊ง กับกระแสคุณหญิงหน่อย บวกความเก๋าของวิชัย สามิตร ใครจะเป็นฝ่ายกำชัยชนะ

 

 

 

ชนลูกขวัญชัย

 

พรรคไทยสร้างไทยของ สุดารัตน์ ยังมีเป้าหมายเจาะไข่แดงพรรคเพื่อไทยที่ จ.อุดรธานี หลังจากปักธงจองไว้ 2 เขต สัปดาห์นี้ ก็ได้เพิ่มขึ้นมาอีก 1 เขต

เขตใหม่ที่ว่านี้คือ อ.หนองหาน ,อ.ประจักษ์ศิลปคม และ อ.พิบูลย์รักษ์ ซึ่งเช้าวันที่ 8 ก.พ.2565 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ได้ไปเปิดตัว โอภาส พรหมโคตร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.อุดรธานี เขต 5 ปรากฏว่า มีคนเสื้อแดงอุดรธานี สนใจเข้ารับฟังการปราศรัยมากกว่า 5,000 คน

 

โอภาส พรหมโคตร  ว่าที่ผู้สมัครสส.พรรคไทยสร้างไทย

 

โอภาส พรหมโคตร สมาชิกสภาเทศบาลตำบลหนองขาน และเจ้าธุรกิจค้าปลีกได้กระโจนเข้าร่วมกับพรรคไทยสร้างไทย จะต้องสู้กับเบิร์ด-กรวีร์ สาราคำ ส.อบจ.อุดรฯ ลูกชาย อาภรณ์ สาราคำ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทยกับขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร

ปลายปีที่แล้ว คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ยกทัพใหญ่พรรคไทยสร้างไทย มาเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.อุดรธานี 2 เขต คือ อ.บ้านดุง และ อ.เพ็ญ

 

สนามอุดรธานี เขต 4 (อ.บ้านดุง) พรรคไทยสร้างไทย ส่ง โชคเสมอ คำมุงคุณ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านดุง ลงแข่งกับ ขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรฯ 6 สมัย พรรคเพื่อไทย ที่มีจุดอ่อนชาวบ้านไม่ค่อยเห็นหน้า 

ส่วนเขต 3 (อ.เพ็ญ) พรรคไทยสร้างไทยก็ส่ง หรั่ง ธุระพล นายก อบต.เซียงหวาง ลงสนามเจอกับ อนันต์ ศรีพันธุ์ ส.ส.อุดรฯ หลายสมัย แต่มีปัญหาแบบเดียวกับขจิตร 

 

สรุปว่า คุณหน่อยมีโอกาสได้ลุ้น ส.ส.อุดรธานี 3 เขต และ ส.ส.หนองบัวภู 1 เขต ก็จับตาดูว่า ฝ่ายพรรคเพื่อไทย จะแก้เกมอย่างไร

 

คอลัมน์ ท่องยุทธภพ โดยขุนน้ำหมึก 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ