คอลัมนิสต์

โจทย์หินแลนด์สไลด์“อุ๊งอิ๊ง” ล่มฝัน“ประวิตร”กินรวบราชบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แลนด์สไลด์ตะวันตก “อุ๊งอิ๊ง” ปลุกพลังสีแดงเมืองกาญจน์ สะเทือนราชบุรี “ประวิตร”แผ่ว แผนกำนันตุ้ยสะดุด ขาใหญ่เจ้าที่แต่ละเขตสู้ไม่ถอย กระแสหรือจะสู้กระสุน

บุกตะวันตก “อุ๊งอิ๊ง” ปลุกพลังสีแดงเมืองกาญจน์ สะท้านสะเทือนราชบุรี “ประวิตร”แผ่ว แผนกำนันตุ้ยสะดุด เพราะขาใหญ่เจ้าที่แต่ละเขตสู้ไม่ถอย

 

โจทย์หินเมืองโอ่ง “อุ๊งอิ๊ง” แลนด์สไลด์เคยพ่ายบ้านใหญ่มาแล้ว แม้หนนี้มีกระแสไม่พอใจรัฐบาลประยุทธ์ แต่จะถึงขึ้นล้มแชมป์ได้หรือไม่ ต้องลุ้นระทึก

 

ปรากฏการณ์สีแดงที่สนามข้าง อบจ.กาญจนบุรี เมื่อเย็นวันที่ 29 ม.ค.2566 ทำเอาคนเมืองกาญจน์ตื่นเต้น เพราะไม่เคยเห็นการปราศรัยทางการเมือง โดยมีคนมาร่วมฟังมากถึง 2 หมื่นคน 

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า กระแสความนิยมในตัวอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยนั้น มีอยู่จริง แต่จะแปรเป็นคะแนนได้หรือไม่ ก็เป็นอีกเรื่อง

 

สำหรับประชานใน จ.ราชบุรี ทางผ่านไปสู่ จ.กาญจนบุรี ย่อมได้รับอิทธิพลแลนด์สไลด์เพื่อไทย แต่ในข้อเท็จจริง ทีมผู้สมัคร ส.ส.ราชบุรี กลับไม่โดดเด่นเหมือนเพื่อไทย เมืองกาญจน์

 

อีกด้านหนึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ลงพื้นที่ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี โดยกำนันตุ้ย-วิวัฒน์ นิติกาญจนา นายก อบจ.ราชบุรี พาแคมป์-กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1, บุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี เขต 2 ,ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ ส.ส.ราชบุรี เขต 5 และจตุพร กมลพันธ์ทิพย์ รองนายก อบจ.ราชบุรี เขต 3 มาต้อนรับลุงป้อม

 

ส่วน มุ่ง-อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี เขต 4 ได้ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์แล้ว แต่ยังไม่ชัดว่า จะไปอยู่พรรคไหน

 

มีข้อสังเกตว่า ช่วงแนะนำตัวบนเวทีลุงป้อมพบประชาชน ส.ส.แคมป์หายตัวไป มีเฉพาะกลุ่มกำนันตุ้ย ส.ส.บุญยิ่ง และ ส.ส.เส็ง ชัยทิพย์

 

 


 

‘แลนด์สไลด์แค่ฝัน’

 

คนแดนไกลปั่นกระแส “อุ๊งอิ๊ง” เป็นหลัก แต่การบริหารจัดการในเขตเลือกตั้งเป็นเรื่องของผู้สมัคร ส.ส. ต่างจากแนวทางของ “ประวิตร” กระแสไม่มี แต่มียุทธปัจจัยพร้อมรบ

 

การเลือกตั้งปี 2562 พรรคเพื่อไทย หลีกทางให้พรรคไทยรักษาชาติ ส่งผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 5 เขต แต่พรรค ทษช.ถุกยุบไปเสียก่อน ฐานคะแนนของเพื่อไทย จึงไปโผล่ที่พรรคอนาคตใหม่

 

หน้า พรรคเพื่อไทย เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ไปแล้ว 3 เขตคือ เขต 1 (อ.เมืองราชบุรี) นพพล ภู่แย้ม ,เขต 3 (อ.โพธาราม-จอมบึง) ไก่ ห้องริ้ว และเขต 4 (อ.บ้านโป่ง) ชะวรลัทธิ์ ชินธรรมมิตร ยังเหลืออีก 2 เขต    

 

หากเปรียบเทียบกับทีมผู้สมัคร ส.ส.กาญจนบุรี ถือว่าทีมราชบุรีเป็นรอง และยังขาดแม่ทัพที่มีศักยภาพในการทำสงครามเลือกตั้ง 

 

ว่ากันตามจริง แจ๊คกี้-ชะวรลัทธิ์ ชินธรรมมิตร อดีต ส.ส.ราชบุรี เพียงคนเดียวที่จัดว่าเป็นผู้สมัคร ส.ส.เกรดเอ 

 

ดังนั้น วันที่อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร เดินทางไปปราศรัยใหญ่ที่เมืองกาญจน์ จึงแวะที่ อ.บ้านโป่ง ที่มั่นของแจ๊คกี้ เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ชุมชนสระโกสินารายณ์

 

 

   อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร พบประชาชนในเขต อ.บ้านโป่ง

 

 

สำหรับ พิพิธภัณฑ์ชุมชนสระโกสินารายณ์ ต.ท่าผา อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี  ซึ่งอยู่ในการดูแลของเทศบาลเมืองท่าผา และอดีต ส.ส.ชะวรลัทธิ์ เป็นผู้ของบประมาณรัฐมาดำเนินการก่อสร้าง 

 

ผู้ดูแลฐานเสียงของแจ๊คกี้ ก็คือ เสี่ยตั้ว-ทรงยศ  อรัญยกานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองท่าผา 4 สมัย

 

ดูสภาพความพร้อมของผู้สมัคร ส.ส.ราชบุรี เพื่อไทย ทั้ง 3 เขตแล้ว ความหวังที่จะให้เกิดราชบุรีแลนด์สไลด์ ก็ต้องรอปาฏิหาริย์

 

 

 

‘กำนันตุ้ยฝันค้าง’

 

“อุ๊งอิ๊ง” แค่แวะผ่าน อ.บ้านโป่ง แต่ “ประวิตร” ตั้งใจมา อ.โพธาราม เพื่อเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ราชบุรี เขต 3 และเขต 5

 

วันที่ 1 ก.พ.2566 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เดินทางมาที่ จ.ราชบุรี ดูการแก้ไขปัญหาน้ำในลุ่มน้ำแม่กลองที่ อ.โพธาราม เป็นเรื่องงานราชการ

 

 

 พล.อ.ประวิตร เปิดตัว ส.ส.เส็ง และหลานชาย จตุพร ลง ส.ส.ราชบุรี เขต 3


แท้จริงแล้ว พล.อ.ประวิตร ต้องการเปิดตัว จตุพร กมลพันธ์ทิพย์ รองนายกอบจ.ราชบุรี และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ราชบุรี เขต 3 (อ.โพธาราม และ อ.จอมบึง) ที่ต้องแข่งกับสีหเดช ไกรคุปต์ พี่ชายปารีณา ไกรคุปต์ พรรคภูมิใจไทย

 

ส่วน ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ ส.ส.ราชบุรี จะลงสมัคร ส.ส.ราชบุรี เขต 5 เป็นพื้นที่ใหม่ ที่กำนันตุ้ยต้องการขยายอิทธิพลไปถึงถิ่นสรอรรถ กลิ่นประทุม

 

เซียนการเมืองมองตรงกันว่า เขตที่ชัวร์ ๆ ของค่ายลุงป้อมคือ เขต 2 บุญยิ่ง นิติกาญจนา ส่วนอีก 4 เขตที่เหลือต้องลุ้นดวลกระสุนกับพวกบ้านใหญ่ และกระแสอุ๊งอิ๊งแลนด์สไลด์

 

 

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ                 โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ