คอลัมนิสต์

ดีลลับกาฬสินธุ์ “อุ๊งอิ๊ง”ดูด“หมู วิรัช” แดงฉุนทิ้งบุญรื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แดงเดือดกาฬสินธุ์ เหตุจาก “อุ๊งอิ๊ง” มีดีลพิเศษรับ “หมู วิรัช” ตัวตึง ภท.เสียบแทนป้าบุญรื่น แถมศักดิ์สยามไฟเขียว ตระกูลศรีธเรศ-โอสถานุเคราะห์ ต้องกลืนเลือด

ลับลมคมใน “อุ๊งอิ๊ง” มีดีลพิเศษรับ “หมู วิรัช” บ้านใหญ่ภูมิใจไทย เข้าเพื่อไทย แถมศักดิ์สยาม ชิดชอบ ไฟเขียว ตระกูลศรีธเรศ-โอสถานุเคราะห์ ต้องกลืนเลือด

 

แดงเมืองน้ำดำก่อหวอดเรียกร้อง “อุ๊งอิ๊ง” ทบทวนมติรับ “หมู วิรัช” เข้าค่าย พท. เพราะพฤติกรรมในอดีต บ้านใหญ่พิมพะนิตย์อยู่ตรงข้ามคนเสื้อแดง

 

ปลายสัปดาห์ที่แล้ว อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ยกทัพครอบครัวเพื่อไทย ไปลุยเมืองเลย หนองบัวลำภู และหนองคาย ขณะที่ทางแกนนำพรรค พท.ในเมืองหลวง ได้ต้อนรับวิรัช พิมพะนิตย์ แกนนำพรรคภูมิใจไทย กาฬสินธุ์ เข้าพรรคแบบเงียบๆ

 

เสี่ยหมู-วิรัช พิมพะนิตย์ ได้ลาออกจากที่ปรึกษารัฐมนตรีคมนาคม(ศักดิ์สยาม ชิดชอบ) และพรรคภูมิใจไทย โดยพาลูกและหลานเข้าพรรค พท.ด้วย

 

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีคมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรค ภท.บอกว่า เคารพในการตัดสินใจของ วิรัช พิมพะนิตย์ ถือว่าเป็นเรื่องปกติทางการเมืองที่จะมีการย้ายพรรค 

 

ว่ากันว่า การจะย้ายเข้าพรรคเพื่อไทยของ หมู วิรัช มีการเจรจากันมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ก่อนที่จะปิดดีลได้เมื่อช่วงหลังตรุษจีน

 

ผลกระทบของดีลพิเศษครั้งนี้ ทำให้ บุญรื่น ศรีธเรศ ส.ส.กาฬสินธุ์ 5 สมัย ต้องขยับไปลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพื่อหลีกทางให้หมู วิรัช ลงสนามแทน

 

ดังนั้น ตอนสายวันที่ 31 ม.ค.2566 มีกลุ่มคนเสื้อแดง 18 อำเภอมารวมตัวที่บริเวณหน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย กาฬสินธุ์ เขต 1 ของบุญรื่น ศรีธเรศ เพื่อยื่นแถลงการณ์ให้ตัวแทนพรรค โดยมี ทินพล ศรีธเรศ ลูกชายป้าบุญรื่นออกมารับหนังสือแถลงการณ์ดังกล่าว

 

เนื้อหาในแถลงการณ์ได้ขอเรียกร้องให้แกนนำ พท. ทบทวนการเข้าสมัครเป็นสมาชิกเพื่อไทย และจะลงสมัคร ส.ส.ในนามเพื่อไทยของตระกูลพิมพ์พะนิตย์ ทั้ง 3 คน เพราะในอดีตคนในตระกูลนี้ ยืนอยู่ตรงข้ามคนเสื้อแดงมาตลอด

 

 

 

 

 หมู วิรัช พิมพะนิตย์ อดีตที่ปรึกษาศักดิ์สยาม

 

 

 

‘ดีลลับโละคนแก่’

 

แนวทางการคัดเลือกตัวผู้สมัคร ส.ส.ของ “อุ๊งอิ๊ง” จะเน้นคนที่มีศักยภาพ และขอให้ ส.ส.อาวุโสขยับขึ้นบัญชีรายชื่อ ฉะนั้น “หมู วิรัช” จึงตอบโจทย์แลนด์สไลด์

 

แกนนำพรรคเพื่อไทย ประกาศตัวผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ มาแล้ว 4 เขต ยังเหลืออีก 2 เขตคือ เขต 1 และเขต 2 เพราะยังมีการเจรจากับ วิรัช พิมพะนิตย์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ พรรคภูมิใจไทย 

 

หมู วิรัช ต้องการลงสมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 แทนบุญรื่น ศรีธเรศ ส.ส.กาฬสินธุ์ 5 สมัย เพราะเลือกตั้งสมัยที่แล้ว ป้าบุญรื่นเอาชนะเสี่ยหมู-วิรัช แต่คะแนนห่างกันแค่ 5 พันคะแนน

 

แกนนำเพื่อไทยบางคนมองว่า ป้าบุญรื่นอายุเยอะ ปล่อยให้คนรุ่นใหม่ลงสนามแทนดีกว่า จึงมีกระแสข่าวว่า ป้าจะวางมือ แต่ขอต่อรองให้ลูกชาย ทินพล ศรีธเรศ ไปลงสมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 6

 

ในที่สุด แกนนำ พท.ได้ข้อสรุปว่า วิรัชย้ายเข้าพรรค พท. พร้อมกับลูกชาย สจ.เบ๊นซ์ ณัฐวัชต์ พิมพะนิตย์ รองประธานสภา อบจ.กาฬสินธุ์ 


ส่วนหลานชาย สจ.บอล-พลากร พิมพะนิตย์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ก็อยู่ในดีลพิเศษนี้ จะได้ลงสมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 2 และ สจ.เบ๊นซ์ ลูกชายเสี่ยหมู วิรัช จะได้ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

นอกจากป้าบุญรื่นที่หลุดจาก ส.ส.เขต ก็มี วีระวัฒน์ โอสถานุเคราะห์ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 2 ต้องหลีกทางให้ สจ.บอล หลานชายเสี่ยหมู วิรัช 

 

 

 

 ทินพล ศรีธเรศ ลูกชายป้าบุญรื่น

 

 

‘บ้านใหญ่เมืองน้ำดำ’

 

“อุ๊งอิ๊ง” อาจสูญเสีย ส.ส.เก่า 2 คน แต่ก็ได้บ้านใหญ่เมืองน้ำดำ “หมู วิรัช” เข้ามาแทน ซึ่งอาจสอดคล้องกับแนวทาง พท.ยุคนี้ที่ผู้สมัคร ส.ส.ต้องดูแลตัวเอง 

 

วิรัช พิมพะนิตย์ อดีต ส.อบจ.กาฬสินธุ์ เขต อ.เมือง ได้ลงสมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ มาแล้ว 3 หน โดยสวมเสื้อพรรคชาติไทย และพรรคภูมิใจไทย แต่พ่ายป้าบุญรื่นหมด 

 

จริง ๆ แล้ว คะแนนนิยม สจ.หมู ไม่ได้แพ้บุญรื่น แต่ที่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะสีเสื้อพรรค หาก สจ.หมูย้ายมาเพื่อไทยก็ได้เป็น ส.ส.แน่นอน


หลังแพ้เลือกตั้งปี 2562 ศักดิ์สยามแต่งตั้งวิรัชได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีคมนาคม ค่ายบุรีรัมย์ทุ่มทรัพยากรทุกอย่างมาให้หมู วิรัช ปูทางสร้างฐานคะแนน จนทำให้ป้าบุญรื่น อกสั่นขวัญแขวน

 

คนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งรู้สึกประหลาดใจในดีลพิเศษนี้ เพราะครูใหญ่เนวินทุ่มเททุกอย่างให้หมู วิรัช เพื่อหวังเอาชนะป้าบุญรื่น แต่กลับไฟเขียวให้หมู วิรัช ย้ายพรรคหน้าตาเฉย

 

ผู้ที่เจ็บปวดคือ ป้าบุญรื่น และ ส.ส.กุ้ง วีระวัฒน์ วัย 80 ปี ที่ต้องเปิดทางให้บ้านใหญ่ “พิมพะนิตย์” ที่มากับดีลลับแดนไกล


 

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ                    โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ