คอลัมนิสต์

รบเสี่ยหนู “ประวิตร” จัดทัพราชบุรี ขยี้ซุ้ม “สรอรรถ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เขย่าภูมิใจไทย “ประวิตร” บุกราชบุรีอีกครั้ง โชว์พลังหนุนกำนันตุ้ย-ส.ส.เส็ง พิชิตซุ้ม “สรอรรถ” แต่ไม่ง่ายเพราะบุญลือ ประเสริฐโสภา ผูกขาด ส.ส.มากว่า 20 ปี

พร้อมเป็นนายกฯ “ประวิตร” ลุยเต็มที่ บุกราชบุรีอีกครั้ง โชว์พลังหนุนกำนันตุ้ย หวังพิชิตซุ้ม “สรอรรถ” ค่ายสีน้ำเงิน ทั้งเขต 3 และเขต 5

 

“ประวิตร” คาดหวังจะได้ ส.ส.ราชบุรี ยกจังหวัด 5 ที่นั่ง แต่ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะ “สรอรรถ” ผูกขาดพื้นที่ อ.ดำเนินสะดวก มายาวนานกว่า 30 ปี

 

หลังจัดงานเลี้ยงโต๊ะจีนระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เวลาออกเดินสายตรวจราชการเชิงกลยุทธ์ทางการเมือง

 

วันที่ 1 ก.พ.2566 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะเดินทางลงพื้นที่นครปฐม และราชบุรี ซึ่งคาดว่า เมืองโอ่งมังกร น่าจะเป็นเป้าหมายทางการเมือง

 

อย่างที่ทราบกัน พล.อ.ประวิตร ดอดมาพบกับกำนันตุ้ย-วิวัฒน์ นิติกาญจนา นายก อบจ.ราชบุรี เพื่อหวังให้กำนันตุ้ย รวบรวม ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ให้มาอยู่ในพรรคพลังประชารัฐ 

 

สุดท้ายกำนันตุ้ย น่าจะได้แค่ ส.ส.เส็ง-ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรค ปชป.เพียงคนเดียว เพราะอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี เขต 4 มีแนวโน้มจะไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ    

 

สำหรับ ส.ส.ราชบุรี พรรค พปชร. เดิมทีมี 3 คนคือ บุญยิ่ง นิติกาญจนา, กุลวลี นพอมรบดี และปารีณา ไกรคุปต์(พ้นจาก ส.ส.) ก็เหลือแต่บุญยิ่ง นิติกาญจนา ภรรยากำนันตุ้ย ที่ชัดเจนว่าอยู่กับลุงป้อม

 

ส.ส.แคมป์ กุลวลี น่าจะไม่อยู่พรรค พปชร. เพราะดูจากการจัดงานทำบุญครบรอบวันเกิดของ มานิต นพอมรบดี บิดาของ ส.ส.แคมป์ เมื่อ 29 ม.ค.2566 ก็ไม่มีทีมกำนันตุ้ย มาอวยพรเหมือนทุกปี

 

 

 

  ส.ส.เส็ง เปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ราชบุรี เขต 5

 

 

‘กำนันตุ้ยข้ามถิ่น’

 

“ประวิตร” น่าจะฝากผีฝากไข้ไว้กับ ส.ส.เส็ง ชัยทิพย์ ที่อาสาข้ามเขตไปรบกับซุ้ม “สรอรรถ” ที่เขต 5 อ.ดำเนินสะดวก ,อ.บางแพ และ อ.โพธาราม(บางตำบล)

 

วันที่ 30 ม.ค.2566 ส.ส.เส็ง ได้โพสต์เฟซบุ๊คแนะนำตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ราชบุรี เขต 5 พร้อมข้อความว่า “ถ้าใจเปลี่ยน ขอโอกาสให้ผมนะครับ”

 

นับแต่หลังปีใหม่เป็นต้นมา กำนันตุ้ย ,ส.ส.บุญยิ่ง และ ส.ส.เส็ง ได้ไปปรากฏตัวในงานบุญ งานบวช งานแต่งงานของผู้คนใน อ.ดำเนินสะดวก มากขึ้น รวมกิจกรรมส่งเสริมอาชีพของ อบจ.ราชบุรี ก็จะมี ส.ส.เส็ง ไปแนะนำตัวกับชาวบ้าน

 

นั่นเป็นการส่งสัญญาณการพร้อมรบสมัยหน้าของกลุ่มกำนันตุ้ย ที่จะต้องโค่นแชมป์ผูกขาดอย่าง บุญลือ ประเสริฐโสภา ส.ส.ราชบุรี 4 สมัย พรรคภูมิใจไทย

 

ส่วนเขต 3 อ.โพธาราม และ อ.จอมบึง กำนันตุ้ย ส่งหลานชาย ส.ส.เส็ง คือ จตุพร กมลพันธ์ทิพย์ รองนายก อบจ.ราชบุรี แข่งกับ สีหเดช ไกรคุปต์ พี่ชายปารีณา พรรคภูมิใจไทย 

 

 

‘เสี่ยตุ้ยเจ้าถิ่น’

 

กำนันตุ้ยมีสัญญาใจบางเรื่องกับ “ประวิตร” จึงคิดการใหญ่ ขยายอาณาเขตไปที่ อ.ดำเนินสะดวก และ อ.บางแพ ทั้งที่รู้ว่าเป็นที่มั่นการเมืองของซุ้ม “สรอรรถ”


บุญลือ ประเสริฐโสภา อดีต ส.อบจ.ราชบุรี เขต อ.ดำเนินสะดวก ลงสนาม ส.ส.ครั้งแรกที่เขต 5 ในนามพรรคไทยรักไทย และมี สรอรรถ กลิ่นประทุม อดีต ส.ส.ราชบุรี ให้การสนับสนุน

 

 สรอรรถ กลิ่นประทุม และบุญลือ ประเสริฐโสภา เจ้าถิ่นเขต 5

 

ด้วยฐานเสียงของตระกูลประเสริฐโสภา บวกกับกลิ่นประทุม จึงทำให้บุญลือ เป็น ส.ส.ราชบุรี ติดต่อกัน 3 สมัยรวด และได้เป็น รมช.ศึกษาธิการ หลังพรรคพลังประชาชน ถูกยุบ บุญลือต้องเว้นวรรคการเมือง 5 ปี จึงให้พี่ชาย บุญดำรง ลงสมัคร ส.ส.แทน

 

การเลือกตั้งปี 2562 บุญลือ กลับมาลงสนามอีกครั้ง ในสีเสื้อพรรคภูมิใจไทย ทิ้งห่างคู่แข่งถึง 2 หมื่นคะแนน

 

ส่วนป๋าตุ้ยหรือเสี่ยตุ้ย สรอรรถ กลิ่นประทุม รับไม้ต่อจากบิดา ทวิช กลิ่นประทุม เป็น ส.ส.ราชบุรี มาตั้งแต่ปี 2529 ย้ายมาหลายพรรค มีประสบการณ์เป็นรัฐมนตรี 8 สมัย 7 กระทรวง

 

ครูใหญ่เนวิน มอบให้เสี่ยตุ้ย เป็นแม่ทัพภาคกลางละแวกราชบุรี นครปฐม และกาญจนบุรี สมัยที่แล้วก็พลาดเป้าไปพอสมควร 

 

สมัยหน้า พล.อ.ประวิตร จับมือกำนันตุ้ย ส่งดาวรุ่งอย่าง ส.ส.เส็ง มาท้ารบถึงถิ่นคลองดำเนินสะดวก ก็ถือว่าเป็นการทำศึกครั้งใหญ่หลวง 

 

จะว่าไปแล้ว กำนันตุ้ยกับเสี่ยตุ้ย ก็เป็นพันธมิตรการเมืองกันมานาน แต่ด้วยเดิมพันของตระกูลนิติกาญจนา ที่รับปากลุงป้อมไว้ จึงต้องรบกับคนกันเอง

 

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ                         โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ