คอลัมนิสต์

เพื่อแม้วแตก 4 ก๊ก “สหายแสง ศุภชัย”ตาอยู่ ยึดนครพนม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมรภูมินครพนม “สหายแสง ศุภชัย”ตาอยู่ตัวจริง ส.ส.ชวลิต ซบคุณหญิงสุดารัตน์ ศึกชิงตัวแทน พท.เขต 4 ไม่จบ แตกหลายก๊ก ปลุกกระแสเลือกพรรค ไม่เลือกคน

สมรภูมินครพนม “สหายแสง ศุภชัย” ยิ้มหวาน ส.ส.ชวลิต ซบ ทสท.ตั้งป้อมสู้ ศึกชิงตัวแทน พท.ไม่จบ คนแพ้เตรียมหาพรรคลงสู้คนชนะ 

 

“สหายแสง ศุภชัย” เพิ่มโอกาสหยุดแลนด์สไลด์ สนามนครพนม 3 เขต เฉพาะเขต 4 พื้นที่สีแดงเก่า ค่าย ภท.ลุ้นเป็นตาอยู่ ค่ายเพื่อแม้วแตกหลายก๊ก

 

คำประกาศยึดเก้าอี้ ส.ส. 4 ที่นั่งของ ศุภชัย โพธิ์สุ แม่ทัพภูมิใจไทย นครพนม น่าจะไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน เนื่องจากฝั่งพรรคเพื่อไทย เกิดความขัดแย้งภายในค่อนข้างรุนแรง โดยเฉพาะเขต 4 (อ.นาแก อ.ปลาปาก และ อ.วังยาง)

 

เช้าวันที่ 23 ม.ค.2566 ชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม เขต 4 พรรคเพื่อไทย เปิดแถลงข่าวลาออกจากพรรค และเปิดตัวในสีเสื้อพรรคไทยสร้างไทย

 

ส.ส.ชวลิต หรือที่ชาวบ้านเรียก นายอำเภอชวลิต เคยเป็น ส.ส.เขต 2 สมัย ก่อนจะถูกขยับให้ไปเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

สมัยที่แล้ว ชูกัน กุลวงษา อดีต ส.ส.นครพนม เขต 4 ลาออกจากพรรคเพื่อไทยไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ ชวลิต วิชยสุทธิ์ จึงได้ลงสมัคร ส.ส.นครพนม เขต 4 แทน และได้เป็น ส.ส.อีกสมัย

 

ส.ส.ชวลิต เป็นคนสุภาพ เรียบร้อย เคยรับราชการเป็นนายอำเภอ และเป็นคนสนิทของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ด้วยเหตุนี้เอง แกนนำพรรค พท.ยุคนักรบห้องแอร์ จึงมองว่า ชวลิตไม่เหมาะกับ ส.ส.เขต และขอให้ไปสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

คนแถว อ.นาแก รู้มาตั้งปลายปีที่แล้วว่า ชวลิตจะย้ายไปพรรคไทยสร้างไทย เพราะไม่พอใจที่พรรค พท.จะให้ไปลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ
 

 

 

 

‘เพื่อไทยแตก’

 

“สหายแสง ศุภชัย” ดึง ชูกัน กุลวงษา อดีต ส.ส.นครพนม จากพรรค พปชร.มาสวมเสื้อ ภท. และลงเดินหาเสียงในพื้นที่ อ.นาแก มาเป็นปีแล้ว

 

 

  ชูกัน กุลวงษา ค่าย ภท. มีโอกาสเป็นตาอยู่

 

ขณะที่ฝั่งเพื่อไทย มีการขับเคี่ยวกันของผู้แสดงเจตจำนงจะลงสมัคร ส.ส. 3 คนและสุดท้าย แกนนำพรรค พท.เคาะชื่อ ณพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ

 

ปฏิกิริยาจากผู้ที่ไม่ผ่านการคัดเลือก 2 คน ดูเหมือนจะไม่ยอมการตัดสินใจของผู้ใหญ่ในพรรค อย่าง สมชอบ นิติพจน์ อดีตนายก อบจ.นครพนม ที่มี มนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม เขต 2 เป็นกองเชียร์ มีแนวโน้มจะไปสวมเสื้อพรรคเสรีรวมไทย ลงสนามเขต 4

 

ส่วน ชาญชัย คำจำปา นายกเทศมนตรีตำบลพระซอง อ.นาแก และปรึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษานาแก รู้สึกผิดหวังอย่างแรง เพราะตัวเขาได้รับเสียงโหวตครอบครัวเพื่อไทยในเขต 4 จำนวนมาก

 

เวลานี้ จึงมีคนเสื้อแดงบางกลุ่มแถว อ.นาแก เตรียมรณรงค์ให้เลือกพรรค ไม่เลือกคน เพราะการเลือกตั้งหนนี้เป็นบัตร 2 ใบ

 

 

 

‘ตาอยู่สีน้ำเงิน’

 

สำหรับ ชูกัน กุลวงษา โตมาจากนักการเมืองท้องถิ่นแถวนาแก “สหายแสง ศุภชัย” ดึงมาเป็นรองนายก อบจ.นครพนม หลังลูกสาวสหายแสง ได้รับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.


จริง ๆ แล้ว เมื่อการเลือกตั้งปี 2554 ศุภชัย โพธิ์สุ เป็นหัวหน้าทีมภูมิใจไทย นครพนม ได้ส่ง ณพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ ลงสนามเขต 4 สู้กับชูกัน กุลวงษา พรรคเพื่อไทย

 

ผลเลือกตั้งปรากฏว่า ชูกัน กวาดมา 5 หมื่นแต้ม ส่วน ณพจน์สกร ได้แค่หมื่นแต้ม เพราะตอนนั้น คนเสื้อแดงต่อต้านเนวิน

 

มาถึงการเลือกตั้งปี 2566 ณพจน์ศกร กลับมาสวมเสื้อแดงลงทำศึกล้างตากับชูกัน ที่สวมเสื้อสีน้ำเงิน ในบริบทการเมืองนครพนมที่เปลี่ยนแปลงไปพอสมควร

 

ณพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ์ เดิมชื่อ สุรสีห์ ทรัพยสิทธิ์ มีความฝันอยากเป็น ส.ส.นครพนม เหมือนพี่ชาย อรรถสิทธิ์ ทรัพยสิทธิ์ หรือนายคันคาย จึงลงสนามมาหลายหน ตั้งแต่พรรคไทยรักไทย ,พรรคภูมิใจไทย และพรรคเพื่อคนไทย แต่ไม่ประสบความสำเร็จ 

 

 

 ณพจน์ศกร จัดงานวันเกิดทักษิณ ปีที่แล้ว คนแดนไกลวิดีโอคอลมาทักทายคนเสื้อแดงด้วย

 

 

การเลือกตั้งครั้งใหม่ ณพจน์ศกร จึงมีความหวังสูงยิ่งที่จะได้เป็น ส.ส.สมัยแรก แต่ในสถานการณ์ที่คนเสื้อแดง ถูกแบ่งไปเชียร์ ส.ส.ชวลิต พรรคไทยสร้างไทย รวมถึงสมชอบ นิติพจน์ อดีตนายก อบจ.นครพยม

 

ตาอยู่ที่ชื่อ ชูกัน กุลวงษา ผู้สมัคร ส.ส.ที่เป็นความหวังของสหายแสง อาจเข้าป้ายไปได้ เพราะการเลือกตั้งเที่ยวนี้ บัตร 2 ใบ เลือกคน กับเลือกพรรค

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ                       โดย ... ขุนน้ำหมึก 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ