คอลัมนิสต์

เขย่าโคราช “อุ๊งอิ๊ง”สุดปัง “หวังศุภกิจโกศล”ชักธงแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัดเจนแล้ว “อุ๊งอิ๊ง”แบรนด์สุดปัง “หวังศุภกิจโกศล”เลือกสวมเสื้อสีแดงลงสนามโคราช ปมแยกทางคือ กำนันป้อขัดแย้งกับบ้านใหญ่บุรีรัมย์มานานกว่า 2 ปี

แป้งมันพันล้านเปลี่ยนสี แบรนด์“อุ๊งอิ๊ง”เฮงๆปังๆ “หวังศุภกิจโกศล” บ้านใหญ่เสิงสาง สวมเสื้อสีแดงลงสนามนครราชสีมา แทนเสื้อตัวเก่าสีน้ำเงิน

 

กระแส “อุ๊งอิ๊ง” ก็เหตุผลหนึ่ง ลึกๆคือปมขัดแย้ง ระหว่าง “หวังศุภกิจโกศล” กับบ้านใหญ่บุรีรัมย์ จึงต้องแยกทางกันเดิน

 

มีความชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ กรณี วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม ที่ประกาศขอวางมือ พักรักษาสุขภาพ แต่มีความเคลื่อนไหวคนในตระกูล “หวังศุภกิจโกศล” และ ส.ส.ในสายแป้งมัน ที่จะทิ้งพรรคภูมิใจไทย ไปสังกัดพรรคเพื่อไทย 

 

วันที่ 20 ม.ค.2566 อภิชา เลิศพชรกมล ส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็น ส.ส. ต่อประธานสภาฯ พร้อมกับโพสต์เฟซบุ๊คเป็นภาพคู่อภิชากับกำนันป้อ และมีข้อความว่า “เราไม่ทิ้งกัน เป็นอดีต รมช คมนาคม และอดีต สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แล้วครับ ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้กันและกัน แล้วพบกันใหม่นะครับ”


อ่านที่อดีต ส.ส.อภิชาติ โพสต์ในเฟซบุ๊คส่วนตัว แสดงว่า กำนันป้อ-วีรศักดิ์ ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยคมนาคมแล้ว

 

นับจากนี้ไป ก็รอเพียงว่า ทายาทตระกูล “หวังศุภกิจโกศล” และอภิชา อดีต ส.ส.นครราชสีมา จะมาสวมเสื้อสีแดง แถลงข่าวที่พรรคเพื่อไทยวันไหนเท่านั้น
 

 

 

 

‘แป้งมันการเมือง’

 

กระแส “อุ๊งอิ๊ง” เป็นเหตุผลหนึ่งที่ตระกูล “หวังศุภกิจโกศล” โบกมือลาพรรคภูมิใจไทย แต่ลึก ๆ แล้ว เป็นความบาดหมางที่ลากยาวมานานกว่า 2 ปี ระหว่างบ้านใหญ่แป้งมันเสิงสาง กับบ้านใหญ่บุรีรัมย์

 

กำนันป้อ-วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ไม่ใช่คนแรกของอาณาจักรแป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม ต.กุดโบสถ์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ที่กระโจนเข้าสู่ถนนการเมือง

 

  อภิชา อดีต ส.ส.โคราช โพสต์สั่งลาพรรคภูมิใจไทย ขอเคียงข้างกำนันป้อ

 

ย้อนหลังไปเมื่อการเลือกตั้งปี 2529 ร.ต.วิชัย จิตรพิทักษ์เลิศ พี่ชายคนโตของหน่อย-ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา ภรรยากำนันป้อ ลงสมัคร ส.ส.นครราชสีมา พร้อมกับ เลิศ หงษ์ภักดี อดีตผู้ว่าฯนครราชสีมา 


เขตเลือกตั้งที่ ร.ต.วิชัย ลงสมัคร ส.ส. ก็อยู่ในพื้นที่ อ.เสิงสาง ,อ.ครบุรี และ อ.โชคชัย ที่ชาวบ้านปลูกมันสำปะหลัง จึงทำให้ ร.ต.วิชัย และเลิศ ได้เป็น ส.ส.นครราชสีมา

 

ปี 2550 กบ-จิตรวรรณ หวังศุภกิจโกศล น้องสาวหน่อย-ยลดา และเป็นภรรยาของ สมศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีต ส.ว.นครราชสีมา (น้องชายกำนันป้อ) ลงสมัคร ส.ส.นครราชสีมา ในนามพรรคเพื่อแผ่นดิน ซึ่งมี ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี อดีต ส.ส.นครราชสีมา และเป็นลูกเขย เลิศ หงษ์ภักดี รับผิดชอบพื้นที่เมืองย่าโม

 

เนื่องจาก กบ-จิตรวรรณ ลงสมัคร ส.ส.ในพื้น อ.เสิงสาง และ อ.ครบุรี จึงได้รับเลือกเป็น ส.ส.นครราชสีมา เหมือนพี่ชายคนโต ร.ต.วิชัย จิตรพิทักษ์เลิศ

 

ปี 2562 กำนันป้อ-วีรศักดิ์ อาสาเป็นแม่ทัพโคราช พรรคภูมิใจไทย โดยเน้นที่เขต 9 (อ.หนองบุญมาก) และเขต 10 (อ.ครบุรี-อ.เสิงสาง) ซึ่งกำนันป้อประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

 

เนื่องจากเขต 9 อภิชา เลิศพชรกมล ชนะบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ และเขต 10 พรชัย อำนวยทรัพย์ คนสนิทกำนันป้อ ก็ชนะแรมโบ้อีสาน-สุภรณ์ อัตถาวงศ์

 

 

 

‘ฐานกำนันป้อ’

 

ชั่วโมงนี้ ตระกูล “หวังศุภกิจโกศล” มีทางเลือกเยอะ จะไปพรรคไหน ก็มีคนต้อนรับ แต่กำนันป้อเลือกแบรนด์ “อุ๊งอิ๊ง” เพราะขายได้ในรากหญ้าโคราช

 

สำหรับพื้นที่ กำนันปื๊ด-อภิชา เลิศเพชรกมล” หรือชื่อเดิม มีชัย จิตต์พิพัฒน์ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลโชคชัย สมัยหน้า ก็คงต้องเจอคู่ปรับเก่าคือ บุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีต รมช.มหาดไทย และอดีต ส.ส.นครราชสีมา 

 

นับแต่การเลือกตั้งปี 2550 จนถึงปี 2562 อภิชา กับบุญจง ต่อสู้กันในสังเวียนเลือกหลายครั้ง ผลัดกันแพ้-ชนะ แต่หนล่าสุด อภิชาชนะบุญจง ประมาณ 7 พันคะแนน

 

สมัยที่แล้ว บุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ลงสมัคร ส.ส.ในสีเสื้อพรรคพลังประชารัฐ และเมื่อกลางปีที่แล้ว บุญจง ตัดสินใจย้ายกลับบ้านเก่า พรรคเพื่อไทย (บุญจงเคยอยู่ไทยรักไทยและพลังประชาชน) แต่เจอกระแสต้านจากคนเสื้อแดง เพราะปี 2552 บุญจงทิ้งทักษิณไปร่วมหัวจมท้ายกับเนวิน

 

ดังนั้น บุญจงจึงล่าถอยมารอคอยสถานการณ์ให้คลี่คลาย และมีความหวังที่จะกลับเพื่อไทย สุดท้ายก็ต้องผิดหวัง เมื่อกำนันป้อย้ายเข้ามาสังกัดเพื่อไทย บุญจงจึงต้องหาพรรคสังกัดใหม่ เพื่อมาต่อสู้กับกำนันปื๊ด-อภิชา อีกครั้ง
 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ              โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ