คอลัมนิสต์

อลวนรัก “ทักษิณ” อกหักเพียบ “เสื้อแดง”กำสรวล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สู้เพื่อ “ทักษิณ” อดีต ส.ส.และแกนนำ “เสื้อแดง” น้อยใจ พท. ไม่เลือกลงสมัคร ส.ส. บางคนโวย หลายคนกลืนเลือด กลับเลือกนายทุนเสื้อเหลือง และอดีต กปปส.

อกหักเพราะรัก “ทักษิณ” อดีต ส.ส. และแกนนำ “เสื้อแดง” น้อยใจเพื่อไทย ไม่เลือกลง ส.ส. บางคนโวย บางคนกลืนเลือด แดงอุดมการณ์ไม่มีอยู่จริง

 

สู้เพื่อ “ทักษิณ” สู้เพื่อประชาธิปไตย “เสื้อแดง” ทั้งใจและกาย สุดท้ายพรรคเลือกอดีต กปปส. อดีต ส.ส.นกหวีด อดีตนายทุนเสื้อเหลือง มาลงสมัคร ส.ส.

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า กำเนิดคนเสื้อแดงนั้น มาจากกลุ่มคนรักอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ก่อนที่ขบวนการ นปช.จะก่อรูปก่อร่าง  และปรากฏการณ์แดงทั้งแผ่นดินปี 2554 จึงทำให้เกิดเพื่อไทยแลนด์สไลด์ พร้อมนายกฯหญิงคนแรกของไทย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

 

พ.ศ.โน้น มี ส.ส.เสื้อแดงเกลื่อนสภาฯ อย่าง ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ อดีต ส.ส.สุรินทร์, ชูชัย มุ่งเจริญพร อดีต ส.ส.สุรินทร์, พ.ต.ท.สุรทิน พิมานเมฆินทร์ ,วรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ ฯลฯ

 

ตัดกลับมา พ.ศ.นี้ พรรคเพื่อไทย ยุคอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวคนสุดท้องของทักษิณ กำลังเจอม็อบคนเสื้อแดงก่อหวอดผลการคัดสรรว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย ในหลายจังหวัด

 

ล่าสุด กรณี พ.ต.ท.สุรทิน พิมานเมฆินทร์ อดีต ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ประกาศลาออกจากพรรค หลังแกนนำเพื่อไทย ตัดสินใจไม่ส่งตัวเขาลงสมัคร ส.ส.อุดรธานี เขต 2 

 

“หากไม่ส่งผมลง ก็ควรบอกผมตรง ๆ จนถึงวันนี้เหมือนกัน ไม่มีหมู หมา กา ไก่ เลยที่จะมาบอกผม ควรที่จะบอกกัน และให้เกียรติกันด้วย นี่คือจุดที่ผมเสียใจมาก” สุรทิน กล่าว

 

 


 

 สุรทิน พิมานเมฆินทร์ อดีต ส.ส.อุดรฯ น้อยใจ พท. ไม่เลือกลง ส.ส.

 

 

สำหรับบุคคลที่มาลงสมัคร ส.ส.อุดรธานี เขต 2 คือ เสี่ยก้อ-วัชระพล ขาวขำ ลูกชายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี และเทียบจุฑา ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี 

 

“ถ้าผมไปจากพรรคเพื่อไทย การเมืองร้อนแน่ ผมชอบทำให้การเมืองร้อน ผมเทหมดหน้าตัก พร้อมสู้สนามเลือกตั้ง รับรองพรรคเพื่อไทยมี ส.ส.ไม่ครบทั้ง 9 เขตแน่”

 

ยุคสมัยแดงทั้งแผ่นดิน พ.ต.ท.สุรทิน พิมานเมฆินทร์ อดีต ส.ส.อุดรธานี ได้ชื่อว่า เป็นแกนนำแดงฮาร์ดคอร์ ยืนแถวหน้าระนาบเดียวกับ ขวัญชัย ไพรพนา และ อานนท์ แสนน่าน 

 

 

‘โดนหักดิบมาแล้ว’

 

อย่างที่รู้กัน สนามเลือกตั้งภาคอีสาน ใครอยากลงสนามในนามเพื่อไทย เพราะยี่ห้อ “ทักษิณ” ยังขายได้ และแบรนด์ “เสื้อแดง” ยังขลัง

 

สำหรับ พ.ต.ท.สุรทิน พิมานเมฆินทร์ ในการเลือกตั้งสมัยที่แล้ว ก็เคยเสนอตัวต่อทางพรรคเพื่อไทย จะลง ส.ส.เขต 4 (อ.หนองหาน) เนื่องจาก ทองดี มนิสสาร อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขตนี้ เสียชีวิตเมื่อปี 2557

 

ขณะเดียวกัน ขวัญชัย ไพรพนา แกนนำชมรมคนรักอุดร ก็เสนอชื่อภรรยา อาภรณ์ สาราคำ เข้าประกวดด้วย แต่ปลายปี 2561  มีข่าวจากพรรคแจ้งว่า พ.ต.ท.สุรทิน พิมานเมฆินทร์ เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.อุดรฯ เขต 4

 

ตอนนั้น พ.ต.ท.สุรทิน ฉลองใหญ่ แต่ขวัญชัยน้ำตาตกใน ถึงกับประกาศผ่านวิทยุชุมชนคนรักอุดรว่า จะหันหลังให้เพื่อไทย และคนแดนไกล 

 

29 ม.ค.2562 พรรคเพื่อไทย มีมติส่งอาภรณ์ ภรรยาขวัญชัย เป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 อุดรธานี โดยอ้างว่า พ.ต.ท.สุรทิน ขาดคุณสมบัติ ลงสมัคร ส.ส.ไม่ได้

 

ครั้งโน้น พ.ต.ท.สุรทิน ไม่ได้ออกมาโวยวาย ต่างจากครั้งนี้ แถลงข่าวใหญ่โต ซึ่งสุรทินเองก็น่าจะรู้ว่า ขาใหญ่ พท.อุดรฯวันนี้คือ วิเชียร ขาวขำ

 

 


 

‘บทเรียนนครพนม’

 

การเลือกตั้งปีนี้ เพื่อไทยในยุคที่ อุ๊งอิ๊งลูกสาว “ทักษิณ” เป็นผู้นำ มีการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส. โดยไม่ยึดเกณฑ์แบบปี 2554 คือเสื้อแดงต้องมาก่อน

 

ตัวอย่างจากเขต 4 นครพนม ก็มีแรงกระเพื่อม ถึงขั้นก่อหวอดเป็นม็อบเสื้อแดงประท้วงพรรค ไม่พอใจผลการคัดสรรตัวผู้สมัคร ส.ส.เขตนี้

 

เดิมทีนครพนม เขต 4 (อ.นาแก) ชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม 3 สมัย พรรคเพื่อไทย ถูกบีบให้ขยับไปสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ จึงลาออกไปสังกัดพรรคไทยสร้างไทย

 

เมื่อพื้นที่เปิดกว้าง ได้มีผู้เสนอตัวลงสมัคร ส.ส.เพื่อไทย 3 คน คือ คนแรก สมชอบ นิติพจน์ อดีตนายก อบจ.นครพนม สนับสนุนโดย มนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม เขต 2 

 

คนที่สอง ชาญชัย คำจำปา นายกเทศมนตรีตำบลพระซอง อ.นาแก และปรึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษานาแก โดยการสนับสนุนของคนเสื้อแดงนาแก 

 

 

 ชาญชัย คำจำปา ผู้เสนอตัวลง ส.ส.นครพนม เขต 4 อกหัก พรรคไม่เลือก

 

 

คนที่สาม ณพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ์ น้องชาย ส.ส.คันคาย หรือ อรรถสิทธิ์ ทรัพยสิทธิ์ อดีต ส.ส.นครพนม 7 สมัย 

 

สุดท้าย ณพจน์ศกร ได้รับเลือกเป็นผู้สมัคร ส.ส.นครพนม เขต 4 ทำให้กองเชียร์เสื้อแดง ที่หนุน ชาญชัย คำจำปา ไม่พอใจก่อหวอดเรียกร้องความเป็นธรรมจากเพื่อไทย

 

ว่ากันว่า คนแดนไกลปิ๊งไอเดียการหาเสียงของ ณพจน์ศกร เพราะมีประสบการณ์เคยลงสมัคร ส.ส.นครพนม ในนามไทยรักไทย, ภูมิใจไทย และเพื่อคนไทย มากกว่าคนอื่น 

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ            โดย ... ขุนน้ำหมึก 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ