คอลัมนิสต์

ศึก 2 ป. “ประวิตร”พิชิตแม่กลอง ไล่บี้“รังสิมา”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สงครามพรรคพี่-พรรคน้อง “ประวิตร” ตั้งเป้าพิชิตแม่กลอง หนุนทายาทธนิกุล ล้มแชมป์ “รังสิมา” ค่ายลุงตู่ มุ่งสู่เป้าหมายใหญ่ ค่ายลุงป้อมยึด 3 สมุทร 13 ที่นั่ง

สมรภูมิแม่กลอง “ประวิตร” ขยับอุ้มทายาทนายก อบจ.สมุทรสงคราม ชน “รังสิมา” นี่คือภาพจำลองสงครามพรรคพี่-พรรคน้อง

 

“ประวิตร” ถือธง พปชร. ตั้งเป้ายึด 3 สมุทร (สมุทรสงคราม,สมุทรสาคร,สมุทรปราการ) 13 ที่นั่ง ส่วน “รังสิมา” เจอศึกหนักที่สุดในชีวิตการเมือง

 

สงครามพรรคพี่-พรรคน้อง เริ่มต้นแล้ว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปล่อยจดหมายเปิดใจฉบับน้องทิ้งพี่ แล้วก็ลงพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม ไหว้หลวงพ่อวัดบ้านแหลม และติดตามงานเรื่องป้องกันน้ำท่วม เมื่อวันที่ 13 ม.ค.2566

 

สมุทรสงคราม เป็นฐานที่มั่นของเจ๊โอ๋-รังสิมา รอดรัศมี ที่ย้ายจากพรรค ปชป.ไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ โดยอ้างว่า คนแม่กลองต้องการ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ อีกสมัย

 

พล.อ.ประวิตร ก็ไม่ถอยให้พรรคน้อง เพราะสนามนี้ พรรค พปชร.มีผู้สมัคร ส.ส.เกรดเอ พร้อมกองหนุนระดับนายก อบจ. จึงมั่นใจล้มแชมป์ 5 สมัยได้แน่

 

กรณีของสมุทรสงคราม เป็นแค่ตัวอย่างเดียวของสงครามพรรคพี่-พรรคน้อง ยังมีอีกหลายจังหวัดในภาคกลาง, ภาคตะวันออก, ภาคตะวันตก และภาคใต้ ที่พรรค พปชร. กับพรรค รทสช. จะต้องห้ำหั่นกัน

 

ก่อนเดินทางไปแม่กลอง พล.อ.ประวิตร ปล่อยจดหมายเปิดใจผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ส่วนตัว อันเป็นกลยุทธ์สื่อสารการเมือง ที่ต้องการบอกว่า พี่ใหญ่คอยดูแลน้องมาตลอด บนเส้นทางอำนาจ จากปี 2552-2562

 

พูดจาภาษาบ้านบ้าน “พี่มีแต่ให้” ตั้งแต่การตั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์ จนมาถึงรัฐบาล คสช. และต่อเนื่องถึงรัฐบาลประยุทธ์ แล้ววันหนึ่ง “น้องก็ทิ้งพี่” ไปตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ 

 

สำหรับสมรภูมิ 3 สมุทร(สมุทรสงคราม,สมุทรสาคร และสมุทรปราการ) วิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรค พปชร. ประกาศชัดว่า เลือกตั้งครั้งหน้า พปชร.จะสามารถจะเหมาทั้ง 3 สมุทร 13 เขตเลือกตั้ง

 

 


 

‘บ้านใหญ่ธนิกุล’

 

“ประวิตร” มั่นใจ พปชร. ปักธงแม่กลอง เพราะได้มวยฟอร์มสด นพพล ธนิกุล ลงสู้กับแชมป์หลายสมัย “รังสิมา” ค่าย รทสช.

 

ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม และ จ.สมุทรสาคร เพื่อติดตามการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลัก ระบบป้องกันน้ำท่วม และการพัฒนาแหล่งน้ำ

 

สำหรับในทางการเมือง พล.อ.ประวิตร เลือกเป้าหมายแรกคือ สมุทรสงคราม เพราะต้องการเปิดตัว นพพล ธนิกุล ทายาท สุกานดา ปานะสุทธะ นายก อบจ.สมุทรสงคราม

 

ปัจจุบัน นพพลเป็นรองนายก อบจ.สมุทรสงคราม และเป็นลูกชายของสุกานดา กับสามีเก่า-ร.ต.นุกูล ธนิกุล อดีต ส.ส.สมุทรสงคราม 4 สมัย และ ส.ว.สมุทรสงคราม

 

สุกานดา ปานะสุทธะ เล่นการเมืองท้องถิ่นมาในยุคที่อดีตสามี-ร.ต.นุกูล ธนิกูล เป็น ส.ส.แม่กลอง และได้รับเลือกตั้งนายก อบจ.สมุทรสงคราม คนแรก เมื่อ 20 ปีที่แล้ว

 

หลายคนคงจำกันได้ ร.ต.นุกูล ธนิกุล เป็นลูกชายแคล้ว ธนิกุล หลังจากเฮียแคล้วถูกยิงเสียชีวิต ระหว่างเตรียมการสมัครผู้แทนฯ ด้วยเหตุนี้ ร.ต.นุกูล จึงลงสมัคร ส.ส.สมุทรสาคร แทนพ่อในปี 2535

 

ร.ต.นุกูล เป็น ส.ส. 4 สมัย อาศัยฐานเสียงของเครือญาติตระกูลธนิกุล ใน ต.ดอนมโนรา อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม โดยมีพี่ชายเฮียแคล้วคือ เปลว ธนิกุล อดีตกำนันตำบลดอนมโนรา เป็นหัวคะแนนคนสำคัญ

 

ฐานเสียงของตระกูลธนิกุล จึงตกทอดมาถึงยุคสุกาน ปานะสุทธะ ที่เคยลงสมัคร ส.ส.สมุทรสงคราม 2 ครั้ง ก็พ่ายแพ้แก่รังสิมา รอดรัศมี  

 

 

  เสี่ยวิรัข ขอเป็นพี่เลี้ยง นพพล ธนิกุล ล้มแชมป์-รังสิมา

 

 


 

‘ทางเลือกสุดท้าย’

 

ชัดเจนแล้ว “รังสิมา” จะสวมเสื้อรวมไทยสร้างชาติ ลงสนามแข่งกับผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่ที่ “ประวิตร” หวังจะให้โค่นแชมป์ 5 สมัย

 

เมื่อวันเปิดตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม ได้ไปให้กำลังใจลุงตู่ด้วย 

 

ส.ส.รังสิมา บอกว่า ผลโพลคนแม่กลองออกมาชัดแล้วให้เธอย้ายจากพรรค ปชป. มาอยู่พรรค รทสช. พร้อมสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เพราะเป็นคนซื่อสัตย์ และรักสถาบัน 

 

สมัยที่แล้ว รังสิมา รอดรัศมี ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยที่ 5 แต่ที่น่าตกใจคือ รังสิมา ได้ 26,718 คะแนน ส่วนอันดับ 2 สุกานดา ปานะสุทธะ พรรค พปชร. ได้ 21,868 คะแนน ซึ่งห่างกัน 4 พันแต้ม

 

เลือกตั้งครั้งหน้า สุกานดาขอทำศึกล้างตารังสิมา ส่งลูกชายลงสนาม โดยมีใจบันดาลแรงของลุงป้อมเป็นกองหนุน
 

 

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ          โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ