คอลัมนิสต์

รีเทิร์น “ธรรมนัส” งัดกลยุทธ์ 2 ขา ปั้นป้อมสู่ทำเนียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จอมยุทธ์พเนจร “ธรรมนัส” เดินเกม 2 ขา พรรค พปชร. คู่ขนานงานแนวร่วม ปั้นลุงป้อม ขวัญใจคนรากหญ้า เก็บแต้ม ส.ส.บัญชีรายชื่อ สู่เป้าหมายนายกรัฐมนตรี

กลับมาแล้ว “ธรรมนัส” คนโปรดของ พล.อ.ประวิตร วางยุทธศาสตร์ 2 ขา งานมวลชนแนวร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ สู้ศึกเลือกตั้ง

 

กลยุทธ์ “ธรรมนัส” จะปั้นแบรนด์ลุงป้อม ขวัญใจคนรากหญ้า ทั้งคนจนเมือง และเกษตรกรผู้ไร้ที่ดินทำกิน เพื่อเก็บแต้ม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร.

 

เงียบหายไปนาน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เพิ่งไปโผล่ที่เมืองย่าโม เข้าพบปะชาวบ้านในพื้นที่เขต 1 ของ เกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเศรษฐกิจไทย

 

ที่ฮือฮาและมีนัยยะทางการเมืองคือ ร.อ.ธรรมนัส เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมสามัญประจำปี ของ สภาเครือข่ายประชาชนอีสาน (สอส.) สภาประชาชน 4 ภาค วันที่ 18 ธ.ค.2565 ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ต.นากลาง อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา 

 

ร.อ.ธรรมนัสไปร่วมงานในฐานะตัวแทน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดยเจ้าภาพผู้จัดอีเวนท์การเมืองภาคประชาชนคือ ประพาส โงกสูงเนิน ประธานสภาเครือข่ายประชาชนอีสาน 

 

ในงานนี้ มี ส.ส.ในเครือข่ายผู้กองธรรมนัสเข้าร่วมงานด้วย ได้แก่ เกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา, ทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา และสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ 

 

 

 

 ประพาส โงกสูงเนิน และสุรทิน พิจารณ์ ขุนพลคู่ใจ ร.อ.ธรรมนัส

 

 

ท่ามกลางสมาชิกสภาเครือข่ายประชาชนอีสาน (สอส.) นับหมื่นคน ร.อ.ธรรมนัส ประกาศบนเวทีว่า พล.อ.ประวิตร ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนทุกคน  ซึ่งรองนายกฯ ประวิตรได้ติดตามเร่งรัดการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน หนี้สิน แหล่งน้ำ และการพัฒนาอาชีพภาคเกษตรให้แก่กลุ่มเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง 

 

พลันที่เห็นภาพ ร.อ.ธรรมนัส กับกลุ่มเกษตรกร จึงมีคนตั้งคำถามว่า นี่คือบทบาทใหม่ ภารกิจใหม่ของ ร.อ.ธรรมนัส หรือไม่ 

 

สอดรับกับเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2565 ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงว่า จะมี ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ย้ายเข้ามาร่วมงานกับพรรค พปชร.ในเร็ววันนี้


เมื่อนักข่าวถามถึง ร.อ.ธรรมนัส ก็ได้รับคำตอบจากรองหัวหน้าพรรค พปชร.ว่า “ท่านคงไม่มาพรรค พปชร.แล้ว เพราะท่านมีแนวทางทำงานของท่านเอง คงไม่มาแน่นอนแล้ว”

 

 

 

‘รีเทิร์นพรรคพลังป้อม’

 

“ธรรมนัส” ส่ง 2 ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจไทย นำร่องคืนรังพรรคพลังประชารัฐ ส่วน ส.ส.เขตอีก 11 คน จะตามมาภายหลัง

 

ไม่เหนือความคาดหมาย กรณี บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ และ พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนง ได้ลาออกจาก ส.ส. เพื่อมาเปิดตัวกับพรรค พปชร. ในวันที่ 20 ธ.ค.2565 

 

บุญสิงห์ ให้สัมภาษณ์ว่า ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย 11 คน จะมาร่วมงานกับพรรค พปชร. แต่ยังรอสถานการณ์ทางการเมืองก่อน โดยมี 3 แนวทางปฏิบัติคือ ลาออกจาก ส.ส. ,ยุบพรรค และรอให้มีการยุบสภาแล้ว ค่อยไปสมัครสังกัดพรรค พปชร.

 

ช่วงก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส ได้พยายามเจรจากับคนแดนไกลขอนำทีม ส.ส.เศรษฐกิจไทย ไปเข้าสังกัดพรรคเพื่อไทย แต่เจอแรงต้านจากแกนนำในพรรคบางกลุ่ม จึงต้องถอยออกมา

 

จังหวะที่มีเรื่องราวคดีทุนจีนสีเทา ร.อ.ธรรมนัส ได้เดินทางไปพักผ่อนในต่างประเทศ จึงมีเสียงเล่าลือมากมาย จนเจ้าตัวต้องออกมาชี้แจงแถลงไขว่า ไม่ได้หายไปไหน เพียงแค่ไปพักผ่อน และไม่ได้เกี่ยวกับกลุ่มนายทุนชาวจีน 

 

 


 

‘จอมยุทธ์เกษตรกร’

 

ในยามนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มีมือทำงานการเมืองที่ไว้ใจได้ 2 คนคือ “ธรรมนัส” และวิรัช รัตนเศรษฐ แต่ผู้กองคนดัง คงยากที่จะกลับเข้ามามีบทบาทในพรรค เพราะมีโจทย์เก่าอยู่ใน พปชร.หลายคน

 

ดังนั้น ร.อ.ธรรมนัส คงมาช่วยงานลุงป้อม ทำงานมวลชน ปูทางสร้างฐานในกลุ่มเกษตรกร และคนจนเมือง 

 

สำหรับสภาเครือข่ายประชาชนอีสาน (สอส.) สภาประชาชน 4 ภาค เปรียบเสมือนกองกำลังมวลชนของ ร.อ.ธรรมนัส

 

สุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม เป็นผู้ที่ชักนำ ประพาส โงกสูงเนิน จอมยุทธ์เกษตรกร ให้มารู้จัก ร.อ.ธรรมนัส 


ช่วงที่ ร.อ.ธรรมนัส เป็น รมช.เกษตรฯ ยามใดก็ตามที่มีภารกิจลงพื้นที่ภาคอีสาน ก็จะเห็น สุรทิน พิจารณ์ และประพาส โงกสูงเนิน ประกบธรรมนัส ดุจเงาตามตัว

 

จอมยุทธ์อีกรายหนึ่งที่มาช่วยงานมวลชนผู้กองเมืองพะเยา ก็หนีไม่พ้นคนนี้ สยาม นนท์คำจันทร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) ในฐานะโฆษก พอช. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)

 

สยาม นนท์คำจันทร์ ได้ชื่อว่าเป็นนักประสานสิบทิศ และเข้ามาช่วยงานผู้กองธรรมนัส ผ่าน เสธ.คนดังแห่งเชียงใหม่

 

จับตา ร.อ.ธรรมนัส ในบทบาทแม่ทัพหลังม่าน ที่จะเดินเกมใต้ดิน-บนดิน เพื่อเป้าหมายปั้นลุงป้อมให้เป็นนายกรัฐมนตรี คนต่อไป


 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ           โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ