คอลัมนิสต์

อึมครึม “ประยุทธ์” เปลี่ยนใจ ลอยแพ “เฮ้ง-หิ”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อึดอัดอึมครึม “ประยุทธ์” คิดไม่ตก จะไปต่อกับพรรคใหม่ หรือหวนคืนพรรคเก่า ทีมส่วนหน้า “เฮ้ง-หิ” เหมือนถูกลอยแพ บ้านใหญ่ไม่มาตามนัด บ้านเล็กหนีไปซบ ภท.

 

สถานการณ์อึมครึม “ประยุทธ์” ออกอาการคิดไม่ตก จะไปต่อกับพรรคใหม่ หรือหวนคืนพรรคเก่า ทีมส่วนหน้า “เฮ้ง-หิ” เหมือนถูกลอยแพ


บ้านใหญ่ไม่มาตามนัด บ้านเล็กก็หนีไปภูมิใจไทย “ประยุทธ์” ฝากผีฝากไข้ไว้กับ “เฮ้ง-หิ” มากกว่าอดีต ส.ส.แตกทัพจาก ปชป.


เวลาเดินไปอย่างรวดเร็ว การเมืองก็แปรเปลี่ยนรายวัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่เอ่ยปากชัดๆว่า จะไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ แถมมีข่าวลืออื้ออึงว่า พล.อ.ประยุทธ์ อาจหวนกลับพรรคพลังประชารัฐ หรือไม่ก็วางมือทางการเมืองไปเลย
 

 

ขณะที่ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ยังมั่นใจว่า พรรค รทสช.ไปต่อได้ และส่งสัญญาณ 24 ธ.ค.2565 จะมีข่าวใหญ่สะเทือนวงการเมือง


อันที่จริง ทีมงาน เสธ.ทำเนียบ ที่เป็นมือทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็คาดหวังที่จะเห็น ส.ส.ซุ้มบ้านใหญ่ พรรคพลังประชารัฐ อย่างเช่นกลุ่มสามมิตร และกลุ่มเพชรบูรณ์ ขยับตามเสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น ออกไปอยู่พรรคใหม่ 


เอาเข้าจริง กลุ่มบ้านใหญ่ก็ไม่กล้าตัดสินใจ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ยังแสดงอาการละล้าละหลัง ไม่แสดงตัวชัดๆว่า จะไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ


ในพรรค พปชร. มี ส.ส.หน้าใหม่จำนวนมาก ส่วนหนึ่งมาจากกลุ่มการเมืองท้องถิ่น มีฐานเสียงเฉพาะตัว เรียกว่า บ้านเล็ก ซึ่ง ส.ส.ประเภทนี้ กลับเลือกที่จะไปอยู่ภูมิใจไทย มากกว่าจะไปกับลุงตู่


‘บ้านเล็กหนีเฮ้ง’
เสี่ยเฮ้ง เป็นคนแรกๆที่ประกาศเลือกข้าง “ประยุทธ์” ไปไหนไปด้วย ตามสไตล์นักเลงเมืองชล ตอนแรก เสี่ยเฮ้งก็หวังจะได้ ส.ส.บ้านเล็ก ในภาคกลางและภาคตะวันตก มาเป็นกำลังหลักของพรรคใหม่


ล่าสุด ส.ส.กลุ่มบ้านเล็ก ภาคตะวันตก 7 คน ประกอบด้วย ปฐมพงศ์ สูญจันทร์ ส.ส.นครปฐม ,กฤษณ์ แก้วอยู่ ส.ส.เพชรบุรี ,สุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี ,สมเกียรติ วอนเพียร ส.ส.กาญจนบุรี  ,ธรรมวิชญ์  โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี ,อัฎฐพล โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี และ พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ ส.ส.กาญจนบุรี ได้ยกพลไปอยู่ภูมิใจไทย
 

 

เป็นที่รู้กันดีว่า สุชาติ เคยดูแล ส.ส.เหล่านี้มาก่อน แต่ ส.ส.ซุ้มบ้านเล็ก จึงเลือกไปอยู่พรรคภูมิใจไทย เพราะมีคนดูแลชื่อ ชาดา ไทยเศรษฐ์ 


เสี่ยเฮ้ง จึงเหลือกำลัง ส.ส.ในมือแค่ 6-7 คน แถมสนามเลือกตั้งชลบุรี สมัยหน้าจะมีการแข่งขันกันสูง โอกาสแพ้-ชนะเท่าๆกัน เพราะกลุ่มบ้านใหญ่แสนสุข ย้ายไปซบเพื่อไทย 

 

 

หิมาลัย พร้อมทีม ส.ส. ที่จะเดินหน้าไปกับลุงตู่


ด้วยเหตุนี้ จึงมีภาพสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล ปรากฏในเฟซบุ๊คส่วนตัว โดยเจ้าตัวเองก็บอกว่า พักผ่อนน้อย พักนี้มีเรื่องมีราวให้ต้องคิดเยอะ สุดท้ายร่างกายก็อ่อนเพลีย


‘ตัวละครลับ’
ในความสับสนเรื่องพรรค รทสช.วงแตก “ประยุทธ์” ถอยดีกว่า ก็มีข่าวแจกจาก เสธ.หิ อดีตนายทหารคนดังว่า อยู่เคียงข้างลุงตู่ ทหารเสือรุ่นพี่ 100%
    

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หิมาลัย ผิวพรรณ ได้นัดนักข่าวสายทหารพูดคุยกันประสาพี่น้องที่รู้จักกันมานาน เพื่อเปิดเผยเรื่องทิศทางการทำงานการเมืองในอนาคต


หิมาลัย บอกว่า ตัวเขาไปช่วยงานการเมืองที่พรรครวมไทยสร้างชาติแน่นอน แต่เป็นการไปช่วยส่วนตัวในฐานะกองเชียร์ และไม่ได้มีตำแหน่งในพรรค 


เหมือนที่ เสธ.หิ พูดมาหลายครั้ง เขามีหลักการทำงานส่วนตัวโดยหลัก 3 ประการคือ กตัญญู สัจจะ และการเมือง ในฐานะที่เคยเป็นรุ่นน้องทหารเสือ ร.21 รอ. กับ พล.อ.ประยุทธ์ จึงไม่ทิ้งให้รุ่นพี่ต้องเดินไปอย่างเดียวดาย


เสธ.หิ มี ส.ส.อยู่ในซุ้มบ้านเล็ก 3 คน และน่าจะเข้ามาเสริมทีมภาคเหนือตอนล่างและภาคอีสาน เพราะมีเครือข่ายนักการเมืองท้องถิ่นอยู่ในมือ 


หากพรรค รทสช. ต้องการเป็นพรรคขนาด 30-40 ที่นั่ง จะหาคนแบบเสี่ยเฮ้ง และ เสธ.หิ มาเพิ่มอีก ไม่เช่นนั้นก็คงเอาตัวไม่รอด ได้ ส.ส.ไม่ถึง 25 ที่นั่ง


ตรงกันข้าม ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ เปลี่ยนใจวางมือ ยุติการทำงานการเมือง ก็เท่ากับลอยแพ “เฮ้ง-หิ” ไปโดยปริยาย 

คอลัมน์...  ท่องยุทธภพ  โดย... ขุนน้ำหมึก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ