คอลัมนิสต์

ลั่นโก-ลก “เมธี ลาบานูน” เป็นต่อบ้านใหญ่ ค่ายพลังป้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลายด้ามขวานลุงตู่แผ่ว “เมธี ลาบานูน” เลือดใหม่ ปชป. มีแต้มต่อบ้านใหญ่โก-ลก ส.ส.บีลา สายตรงลุงป้อม ทุกร้านอาหาร ร้านน้ำชา มีแต่ภาพนักร้องดังวงลาบานูน

นักร้องล้านตลับ “เมธี ลาบานูน” เสียงดีมีแต้มต่อ แม้จะชนบ้านใหญ่โก-ลก ส.ส.บีลา สายตรงลุงป้อม แต่ ปชป.ก็มีโอกาสทวงแชมป์คืน

 

“เมธี ลาบานูน” ไม่ใช่แค่นักร้องดัง ชั่วโมงนี้ เขากลายเป็นนักการเมืองดาวรุ่งขวัญใจคนสุไหงโก-ลก ทุกร้านอาหาร ร้านน้ำชา ต้องมีภาพลาบานูน

 

เมื่อเร็วๆนี้ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนิพนธ์ บุญญามณี ได้เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทุกเขต ในพื้นที่ปลายด้ามขวาน และสังเวียนที่มีผู้คนพูดถึงมากที่สุดก็คือ เมธี อรุณ หรือเมธี ลาบานูน ผู้สมัคร ส.ส.นราธิวาส เขต 2  

 

เดิมทีเก้าอี้ ส.ส.นราธิวาส เขต 2 (อ.สุไหงปาดี อ.สุไหงโก-ลก และ อ.แว้ง) เป็นของสุรเชษฐ์ แวอาแซ ส.ส.หลายสมัย พรรค ปชป. แต่สมัยที่แล้ว สุรเชษฐ์ ย้ายไปสังกัดพรรครวมพลังประชาชาติไทย และสอบตก

 

ผู้ชนะในครั้งที่ผ่านมาคือ สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ นักธุรกิจและนักการเมืองท้องถิ่นชาว อ.สุไหงโก-ลก พรรคพลังประชารัฐ 

 

เพียงแค่เป็น ส.ส.สมัยแรก ส.ส.บีลา หรือ สัมพันธ์ ก็เรียนรู้การเมืองได้เร็ว วิ่งเข้าออกซุ้มต่างๆ ในพรรค พปชร. ทั้งซุ้มธรรมนัส ,ซุ้มเสี่ยเฮ้ง ,ซุ้มวิรัช และซุ้มสามมิตร จนนำงบประมาณมาลงพื้นที่ได้ สร้างผลงาน สะสมบารมี จนกลายเป็นบ้านใหญ่ชายแดนใต้ 

 

สมัยหน้า ส.ส.บีลา เลือกอยู่กับลุงป้อม โดยจะส่งน้องชาย อามินทร์ มะยูโช๊ะ ส.อบจ.นราธิวาส ลงสมัคร ส.ส.เขต 2 (อ.สุไหงโก-ลก) ส่วนตัว ส.ส.บีลา จะย้ายไปลงเขตใหม่ที่แยก อ.แว้ง ออกไปจากเขต 2 เดิม

 

 

 

‘เสียงดีเมืองนรา’

 

ก้าวแรกบนถนนการเมือง “เมธี ลาบานูน” เริ่มต้นที่ ธานินทร์ ใจสมุทร อดีต ส.ส.สตูล ได้รับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.สตูล ปี 2551 และแต่งตั้งเมธี เป็นเลขานุการนายก อบจ.สตูล 

 

ปี 2552 ธานินทร์ โดนใบแดงต้องเว้นวรรคทางการเมือง เขาจึงหันเหไปเป็นอาจารย์สอนหนังสือที่มหาวิทยาลัยหาดใหญ่

 

เมธี อรุณ หรือเมธี ลาบานูน เกิดที่ตำบลแว้ง อ.แว้ง จ.นราธิวาส ซึ่งอำเภอบ้านเกิดของเขาอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 2 แต่สมัยหน้า อ.แว้ง น่าจะแยกไปอยู่เขตใหม่

 

ในวันที่ เมธี ลาบานูน เลือกทำงานการเมืองกับพรรคแนวอนุรักษ์นิยมย่อมมีคำถามจากเยาวชนคนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อยที่ชื่นชอบบทเพลงของเขา

 

“อยากให้เยาวชนเปิดใจกว้างๆ แล้วเราจะเห็นอุดมการณ์ของพรรคการเมือง สถาบันที่เป็นพรรคการเมืองที่แท้จริง และจะเห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์ตอบโจทย์ได้ทั้งหมด”  นี่คือความในใจของเมธี ลาบานูน ระหว่างการเปิดตัวเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ 

 

 

 

‘บ้านใหญ่โก-ลก’

 

การเมืองไม่ใช่งานคอนเสิร์ต “เมธี ลาบานูน” รู้ดีว่าคู่แข่งในสีเสื้อพลังประชารัฐ มีความพร้อมในด้านทรัพยากรสำหรับการเลือกตั้ง 

 

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เดินทางมายังด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก เพื่อตรวจจุดก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก-ลก (ไทย-มาเลเซีย) แห่งที่ 2 

 

การมาเยือน อ.สุไหงโก-ลก ของลุงป้อมหนนั้น ก็เพื่อยืนยันว่า ส.ส.บีลา-สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ เป็นแม่ทัพนราธิวาส พรรค พปชร. และรับผิดชอบผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 5 เขต

 

วันนี้ ส.ส.บีลา ได้พี่เลี้ยงคนใหม่ชื่อ วิรัช รัตนเศรษฐ และไม่กังวลเรื่อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะย้ายไปสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ เนื่องจากกระแสลุงตู่ในปลายด้ามขวาน แผ่วลงไปเยอะ

 

อย่างไรก็ตาม ส.ส.บีลา ส่งน้องชาย อามินทร์ มะยูโช๊ะ ส.อบจ.นราธิวาส เขต อ.สุไหงโก-ลก ชนกับเมธี ลาบานูน โดยตัวเองหลบไปสมัคร ส.ส.ที่เขตใหม่ เพราะลึก ๆ คงหวั่นไหวในกระแสความนิยมของนักร้องดังวงลาบานูน

 

 

สองพี่น้องตระกูลมะยูโซ๊ะ บ้านใหญ่โก-ลก สายตรงลุงป้อม

 

 

ในยกแรก เมธี อาจดูเป็นต่อ สจ.อามินทร์ แต่ยกต่อไป ในช่วงการหาเสียงเต็มรูปแบบ บ้านใหญ่โก-ลก คงไม่ยอมให้เมธีสอบผ่านไปได้ง่าย ๆ แน่
 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ    โดย ... ขุนน้ำหมึก 

 

 

 

logoline