คอลัมนิสต์

ทวนกระแสใต้ “อุ๊งอิ๊ง” หวังได้ ส.ส.แบบ “กฤษ ศรีฟ้า”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคลื่อนทัพล่องใต้ “อุ๊งอิ๊ง” ควงเสี่ยเต้น ประเดิมเวทีเมืองคอน รู้ว่าไม่ได้ลุ้น ส.ส.เขต แต่ พท.ก็หวังปักธงที่ด้ามขวาน อยากเห็น “กฤษ ศรีฟ้า” คนที่ 2 เกิดขึ้นในสมัยหน้า

ล่องใต้เก็บแต้ม “อุ๊งอิ๊ง” ควงเสี่ยเต้น ประเดิมเวทีเมืองคอน เพื่อไทยฝันปักธงที่ด้ามขวาน อยากเห็น “กฤษ ศรีฟ้า” คนที่ 2 เกิดขึ้นในสมัยหน้า

 

พ่อของ “อุ๊งอิ๊ง” คงจดจำชื่อ ส.ส.พังงา “กฤษ ศรีฟ้า” หนึ่งเดียวในภาคใต้ได้ดี เพราะนับจากนั้นเป็นต้นมา ก็ไม่มี ส.ส.ปักษ์ใต้ ค่ายเพื่อแม้วอีกเลย

 

ได้เวลาล่องใต้ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พา ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ไปเปิดเวทีปราศรัยครอบครัวเพื่อไทย ที่ภาคใต้เป็นครั้งแรก ในชื่องานว่า แหลงจริง ทำได้ คนใต้หรอยแรง ที่หอประชุมเทศบาลนครนครศรีธรรมราช หรือหอประชุมทุ่งท่าลาด ในวันที่ 11 ธ.ค.2565    

 

ที่ผ่านมา ภาคใต้เป็นสมรภูมิที่ไม่ใช่ความหวังของพรรคเพื่อไทย ทักษิณพยายามจะเอาชนะใจคนปักษ์ใต้ แต่ก็ยังทำไม่สำเร็จ

 

เสี่ยเต้น-ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์สื่อว่า “อย่าลืมว่าเราเคยมี ส.ส. ภาคใต้มาแล้ว โดยในปี 2548 เราเคยปักธงได้ที่ จ.พังงา (กฤษ ศรีฟ้า อดีตส.ส.พังงา) ทำให้เราคาดหวังว่าในโซนอันดามัน เราจะมีแต้ม”

 

อย่างไรก็ตาม เสี่ยเต้นยังแอบฝากความหวังไว้กับคะแนนพรรค “..เราเคยได้คะแนนปาร์ตี้ลิสต์พื้นที่ภาคใต้มากที่สุดในปี 2548 แต่คราวนี้เราอาจจะคะแนนปาร์ตี้ลิสต์สูงกว่าปี 2548 จากความนิยมของพรรคที่มีเพิ่มมากขึ้น”

 

ทีมยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย คงไม่คาดหวังที่จะได้ ส.ส.เขต แต่ขอเก็บคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ให้ได้มากที่สุด

 

ปีที่แล้ว แกนนำพรรคเพื่อไทยส่ง วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีต ส.ส.แพร่ ลงมาเคลื่อนไหวจัดทีมผู้สมัคร ส.ส.ทั่วภาคใต้ โดยวางน้ำหนักไว้ที่ จ.สงขลา และหัวเมืองชายฝั่งอันดามัน

 

 


 

‘เขามากับสึนามิ’

 

สมัยที่ “กฤษ สีฟ้า” ปักธงไทยรักไทยในพังงา “อุ๊งอิ๊ง” เพิ่งเข้าเรียนจุฬาฯ แต่ก็รับรู้ถึงบรรยากาศแลนด์สไลด์ และพรรคของทักษิณ มี ส.ส.ครบทุกภาค


ปลายปี 2547 ประเทศไทยได้เกิดเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ ซัดฝั่งอันดามันกลืนชีวิตและทรัพย์สินของผู้คนไปอย่างไม่มีวันหวนกลับ 

 

ระหว่างนั้นอยู่ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งทั่วไป กฤษ ศรีฟ้า ผู้สมัคร ส.ส.พังงา เขต 2 พรรคไทยรักไทย ในฐานะผู้ปฏิบัติงานองค์กรพัฒนาชุมชน(พอช.) กฤษจึงเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.พังงา 

 

ชาวพังงาเห็นการทุ่มเททำงานเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย จึงเทคะแนนให้ กฤษ ศรีฟ้า โดยไม่สนใจว่าเขาสังกัดพรรคการเมืองของทักษิณ

 

ผลการเลือกตั้ง ส.ส.พังงา ปี 2548 เฉพาะเขต 2 (อ.ท้ายเหมือง, อ.ตะกั่วป่า, อ.กะปง และอ.คุระบุรี) กฤษ ศรีฟ้า ได้ 33,494 คะแนน เอาชนะ จุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฎ์ พรรค ปชป. ที่ได้ 30,961 คะแนน

 

ข่าวคนพรรค ทรท. เอาชนะน้องชายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่พังงา สร้างความตื่นเต้นดีใจให้กองเชียร์ทักษิณ สำหรับภาคใต้ ชนะแค่ 1 เขต ก็เหมือนชนะทั้งภาค

 

 

 

‘หาคนแบบกฤษ’

 

ปัจจุบัน “อุ๊งอิ๊ง” และแกนนำเพื่อไทย ก็รู้ว่า บริบทการเมืองภาคใต้เปลี่ยน ไม่เหมือนปี 2548 แต่ก็ยังหวังที่จะเห็นผู้สมัคร ส.ส.แบบ “กฤษ ศรีฟ้า” สามารถปักธงได้อีกครั้ง

 

ปี 2549 พรรคไทยรักไทยถูกยุบ กฤษ ศรีฟ้า เป็นกรรมการบริหารพรรค จึงถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี และพ้นโทษแบน ก็ไม่ได้สมัคร ส.ส.อีกเลย

 

การเลือกตั้งสมัยหน้า กฤษ ศรีฟ้า ได้เสนอตัวต่อทางพรรคเพื่อไทย จะลงสมัคร ส.ส.พังงา เขต 2 โดยเบื้องต้น กฤษ ศรีฟ้า ได้ทำกิจกรรมเดินไปทุกอำเภอในเขต 2 เชิญชวนชาวพังงาที่มีแนวคิดการเมืองสีขาว คุณธรรมนำการเมือง ออกมาสนับสนุน หากได้เสียงหนุนเกินหกพันคน ก็จะขออาสาเป็นตัวเลือกของชาวพังงา 

 

    กฤษ ศรีฟ้า อดีต ส.ส.พังงา ที่ยังหวังจะลงสมัคร ส.ส.อีกสมัย

 

 

การเคลื่อนทัพสู่นครศรีธรรมราชของอุ๊งอิ๊ง ก็เป็นการนำร่องปลุกกระแสเพื่อไทย ด้วยความหวังว่า เลือกตั้งครั้งหน้า จะได้ ส.ส.เขตแบบกฤษ ศรีฟ้า มาอีกสัก 1-2 คน

 

เหมือนคำกล่าวของแกนเพื่อไทยที่ว่า หาก พท.ชนะเพียง 1 เขตใน 58 เขต ก็เท่ากับชนะทั้งภาคใต้
 

 

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ            โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ