คอลัมนิสต์

อานิสงส์ 2 ป.แตก “จุรินทร์” รุกกลับ ยึดปลายด้ามขวาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“จุรินทร์” รุกปลายด้ามขวาน เหตุ 2 ป.แตกทัพ ส่งผลกระแสลุงตู่แผ่ว เปิดโอกาสค่ายสีฟ้าทวงคืนเก้าอี้ ส.ส. แม้จะเจอคู่แข่งทั้งประชาชาติ,ภูมิใจไทย ,ซุ้มป้อม และซุ้มกูเซ็ง

ปชป.คัมแบ็ค “จุรินทร์” รุกปลายด้ามขวาน เหตุ 2 ป.แตกทัพ ส่งผลให้กระแสลุงตู่แผ่ว เปิดโอกาสค่ายสีฟ้าทวงคืนเก้าอี้ ส.ส.

 

“จุรินทร์” เปิดตัวขุนพล ปชป.ครบ 12 เขต เจอศึกหนักทั้งพรรคประชาชาติ, พรรคภูมิใจไทย ,ซุ้มพลังป้อม และซุ้มกูเซ็ง

 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค เข้าร่วมงานรวมพลังประชาธิปัตย์ ปลายด้ามขวาน ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. 12 เขต ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ (ยะลา ปัตตานี นราธิวาส)

 

การเลือกตั้งสมัยที่แล้ว สมรภูมิปลายด้ามขวาน พรรคประชาชาติได้ 6 ที่นั่ง,พรรคพลังประชารัฐ ได้ 3 ที่นั่ง และพรรคประชาธิปัตย์-พรรคภูมิใจไทย ได้พรรคละ 1 ที่นั่ง

 

ปัจจุบัน พรรค พปชร.ตกอยู่ในอาการปั่นป่วน เมื่อกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส ไปพรรคสร้างอนาคตไทย บวกกับลุงตู่กับลุงป้อมแตกคอ ทำให้เรตติ้ง พปชร.ตกต่ำ

 

 


 

‘ขี่กระแสลุงตู่’

 

“จุรินทร์” มั่นใจกระแสพรรคของคนใต้ จะกลับมา โดยเฉพาะเขต 1 ทั้ง 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่เคยเป็นของ ปชป.มาทุกสมัย ยกเว้นสมัยที่แล้ว

 

การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ทีมทำงานของพลังประชารัฐ ในปลายด้ามขวาน ได้แก่พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ (ตท.12) ,ภาณุ อุทัยรัตน์, อับดุลฮาริม มินซาร์ และอนุมัติ อาหมัด

 

ทีมงานเฉพาะกิจกลุ่มนี้ ทำงานร่วมกับกลไกรัฐบางหน่วยงาน ปูพรมโฆษณาชวนเชื่อเรื่องลุงตู่ ผู้นำที่ซื่อสัตย์ และจงรักภักดี เป็นแม่ทัพที่จะนำพรรค พปชร. ต้านระบอบทักษิณ 

 

นับแต่มีสงครามขั้วสี คนปักษ์ใต้จะเข้ากับร่วมกับการชุมนุมต้านระบอบทักษิณอย่างแข็งขัน โดยเฉพาะคนปลายด้ามขวานที่ฝังใจกับเหตุการณ์ตากใบ จึงไม่เลือกพรรคของทักษิณ และกลุ่มวาดะห์

 

สมัยที่แล้ว กระแสความสงบจบที่ลุงตู่ จุดติดในภาคใต้ ประกอบกับอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป.สมัยนั้น ดำเนินกลยุทธ์หาเสียงพลาด จึงทำให้ผู้สมัครหน้าใหม่ของ พปชร.ได้เป็น ส.ส.

 

ยกเว้นวัชระ ยาวอหะซัน คนเดียวที่เขต 1 นราธิวาส ที่เคยเป็น ส.ส.มาก่อน ด้วยบารมีของกูเซ็ง แต่วันนี้ ก็ย้ายไปพรรคใหม่แล้ว

 

 

 

‘ปชป.คัมแบ็ค’

 

“จุรินทร์” วางตัวผู้สมัคร ส.ส.ชายแดนใต้ 12 เขต มีทั้งเลือดใหม่ และเลือดเก่าไหลกลับจากพรรครวมพลังประชาชาติไทย 

 

ปัตตานี สนิท นาแว อดีตนายก อบต.ราตาปันยัง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี และอดีตผู้สมัคร ส.ส.ปัตตานี พรรคชาติไทยพัฒนา ก็ต้องเจอกับ อันวาร์ สาและ ส.ส.เก่าที่ย้ายจาก ปชป.ไปสังกัดค่ายลุงป้อม

 

อันวาร์ สาและ ส.ส.หนึ่งเดียวของ ปชป.สมัยที่แล้ว เมื่อย้ายไปอยู่ค่ายพลัง พปชร. ก็หวังจะอาศัยเสบียงจากบ้านป่ารอยต่อฯ แต่ก็ไม่ง่าย เพราะคนชายแดนใต้ไม่ขอบลุงป้อม

 

นราธิวาส เมธี อรุณ ศิลปินนักร้องนำวงลาบานูน ชาว อ.แว้ง จ.นราธิวาส อาจจะได้ชิงชัยกับ ส.ส.บีลา-สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ พรรค พปชร. ที่เป็นเด็กปั้นของลุงป้อม

 

 

 เมธี ลาบานูน(คนกลาง) ความหวังของ ปชป.

 

 

ส่วน เจะอามิง โตะตาหยง อดีต ส.ส.นราธิวาส 5 สมัย สมัยที่แล้ว ส่งลูกชายเจ๊ะอีลย๊าส โตะตาหยง ลงสนามในสีเสื้อพรรค รปช. สมัยหน้า เจะอามิงขอกลับบ้านเก่า-ปชป. และลงสนามเอง

 

ยะลา ประเสริฐพงศ์ พงษ์สุวรรณศิริ อดีต ส.ส.ยะลา พรรค ปชป. เรียกได้ว่าผูกขาด ส.ส.ยะลา เขต 1 มาโดยตลอด หนที่แล้ว ส่งลูกชาย ภูริพงศ์ พงษ์สุวรรณศิริ ลงสนามแทน พ่ายกระแสลุงตู่

 

สมัยหน้า ประสิทธิ์ชัย พงษ์สุวรรณศิริ น้องชายประเสริฐพงศ์ จะลงสนามทำศึกล้างตากับ อาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา พรรค พปชร.

 

เช่นเดียวกับ ณรงค์ ดูดิง อดีต ส.ส.ยะลา เขต 3 สมัยที่แล้ว ก็พ่ายกระแสลุงตู่ แพ้ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาชาติ จึงต้องกลับมาทวงคืนเก้าอี้ ส.ส.อีกสมัย

 

ประเมินภาพรวมสังเวียนเลือกตั้งชายแดนใต้ เมื่อกระแสลุงตู่แผ่ว พรรค พปชร.ก็สิ้นมนต์ขลัง ดังนั้น การกลับมาของ ปชป. จึงมีความเป็นไปได้สูง


 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ        โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ