คอลัมนิสต์

เดิมพันบ้านใหญ่ “สนธยา” เลือกลุงป้อม หรือรีเทิร์น พท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชายฝั่งบูรพาอุ๊งอิ๊งมาแรง “สนธยา” เจอคนปูดข่าวบ้านใหญ่จะส่งเด็กในซุ้มสวมเสื้อ พท. ลูกกำนันเป๊าะบนทางแพร่ง อยู่กับลุงป้อม ปั้นพรรคใหม่ และไปค่ายคนแดนไกล

จับตาบ้านใหญ่ชลบุรี “สนธยา” หลังนิด้าโพลชี้อุ๊งอิ๊งมาแรงในภาคตะวันออก มีคนปูดข่าวบ้านใหญ่ จะส่งเด็กในสังกัดสวมเสื้อ พท.ลงสนามชลบุรี

 

ทายาทกำนันเป๊าะ “สนธยา” มีทางเลือกไม่มาก หากอยู่ พปชร.แล้วต้องเจอเฮ้ง ก็กลับพลังชล หรือจะไปเพื่อไทย

 

ช่วงเดือน พ.ย.2565 สนธยา คุณปลื้ม อดีตนายกเมืองพัทยา ในนามบ้านใหญ่ ได้ร่วมงานกฐิน งานวัดในพื้นที่ อ.เมืองชลบุรี ต่อเนื่อง ทำให้คนน้ำเค็มจับตามองว่า บ้านใหญ่แสนสุข จะขยับหมากการเมืองอะไรหรือไม่

 

ดังที่รู้กัน เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2565 นิด้าโพลเปิดเผยผลสำรวจเรื่องคนที่ใช่ พรรคที่ชอบ ของคนภาคตะวันออก สำรวจระหว่างวันที่ 7-10 พ.ย.2565 จากประชาชนในภาคตะวันออก ประกอบด้วย ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี, ตราด, นครนายก, ปราจีนบุรี และสระแก้ว

 

ปรากฏว่า คนที่ชอบจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี อันดับ 1 ร้อยละ 25.09 แพทองธาร ชินวัตร และพรรคที่ใช่จะเลือกให้เป็น ส.ส.แบบแบ่งเขต อันดับ 1 ร้อยละ 33.68 พรรคเพื่อไทย 

 

นิด้าโพลภาคตะวันออก อาจมีคนแย้งว่า ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2550 และปี 2554 คนส่วนใหญ่เลือกพรรคประชาธิปัตย์ แต่เลือกตั้งปี 2562 ก็มีสัญญาณการเปลี่ยนแปลงในหัวเมืองบูรพา ความปราชัยของคนบ้านใหญ่ในสนามชลบุรี 3 เขต กลายเป็นโจทย์ใหญ่ของตระกูลคุณปลื้ม

 

บวกกับการเติบใหญ่ของซุ้มบ้านใหม่ ที่มี เสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น เป็นผู้นำ จึงมีข่าวลือเรื่องทายาทกำนันเป๊าะ จะรีเทิร์นค่ายคนแดนไกล เหมือนเลือกตั้งปี 2548 

 

 

 

‘ดับเครื่องชนเฮ้ง’

 

ที่แน่ๆ “สนธยา” ไม่ยอมให้ซุ้มมังกรน้ำเค็มเติบโตมากไปกว่านี้ จึงต้องเตรียมการส่งผู้สมัคร ส.ส.ในสีเสื้อบ้านใหญ่ชนเสี่ยเฮ้ง

 

มีข่าวลอยมาจากฝั่งบ้านใหญ่แสนสุขตั้งแต่ต้นปีนี้ว่า “สท.เหี่ยว” ภาสกร หอมหวล อดีตคนสนิทกำนันเป๊าะ และมือทำงานของ สนธยา คุณปลื้ม เตรียมจะส่งลูกสาว สุภีพันธ์ หอมหวล ส.อบจ.ชลบุรี เขต 8 (อ.เมืองชลบุรี) ลงสมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต 1 เดินหน้าชนเสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น 

 

20 ปีที่แล้ว ในยุทธจักรหัวเมืองบูรพา ไม่มีใครไม่รู้จัก ภาสกร หอมหวล สมาชิกสภาเทศบาลตำบลแสนสุข หรือที่ชาวยุทธ์เรียกว่า “สท.เหี่ยว” มือขวากำนันเป๊าะ

 

หลังสิ้นกำนันเป๊าะ สท.เหี่ยว ยังเป็นกำลังหลักในทางการเมืองให้ สนธยา คุณปลื้ม อดีตนายกเมืองพัทยา และวิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี 

 

ทุกวันนี้ สท.เหี่ยว เดินสายรวบรวมนักการเมืองท้องถิ่นพร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง วัดบารมีกันอีกครั้งระหว่างบ้านใหญ่(กำนันเป๊าะ) กับบ้านใหญ่(เฮ้ง)

 

 

 

  สองพี่น้องสนธยา-วิทยา ตระกูล “คุณปลื้ม” บนทางแพร่ง

 

 

 

‘ทางแพร่งบ้านใหญ่’

 

“สนธยา” ยังจำวันนั้นได้ กำนันเป๊าะพาลูกๆไปซบพรรคไทยรักไทย ตามคำเชิญชวนของทักษิณ ชินวัตร ทำให้การเลือกตั้งปี 2548 ซุ้มบ้านใหญ่ชนะยกจังหวัด

 

หลังรัฐประหารปี 2549 มีรัฐธรรมนูญใหม่ ตามมาด้วยการเลือกตั้งทั่วไป ทายาทกำนันเป๊าะหวนคืนพรรคชาติไทย สอบตกยกจังหวัด เพราะอยู่หว่างเขาควาย ขั้วทักษิณ-ขั้วพันธมิตรเสื้อเหลือง

 

ปี 2554 สนธยา คุณปลื้ม ปั้นพรรคพลังชล สร้างแบรนด์ท้องถิ่น ส.ส.ซุ้มบ้านใหญ่ จึงกลับคืนสู่สภาฯ และได้เข้าร่วมรัฐบาลยิ่งลักษณ์ โดยส่ง สุกุมล คุณปลื้ม เป็นรัฐมนตรีวัฒนธรรม

 

ปัจจุบัน นับแต่มีกลุ่มบ้านใหม่พลังเฮ้ง ทำให้ดุลการเมืองในชลบุรี บ้านใหญ่ไม่ได้เป็นศูนย์รวมชาวยุทธจักรเมืองชล และสายหัวเมืองตะวันออก เหมือนสมัยกำนันเป๊าะ 

 

ดังนั้น สนธยา บ้านใหญ่แสนสุขมี 3 ทางเลือก คือ 1.อยู่กับลุงป้อม โดยจับมือกลุ่มสามมิตรชลบุรี สรวุฒิ เนื่องจำนง ส.ส.ชลบุรี เขต 4  ,ร.อ.จองชัย วงศ์ทรายทอง ส.ส.ชลบุรี เขต 2 และ สุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กรณีที่เสี่ยเฮ้งย้ายตามลุงตู่ไปอยู่พรรค พปชร.

2.ไปอยู่ค่ายทักษิณ โดยส่งเด็กบ้านใหญ่สวมเสื้อเพื่อไทย ลงสมัคร ส.ส. ส่วนทายาทกำนันเป๊าะเว้นวรรคชั่วคราว กรณีที่เสี่ยเฮ้งยังอยู่พรรค พปชร.

3.ใช้บริการพรรคพลังชล ลงสู้ศึก หรืออาจอัพเกรดเป็นพรรคพลังบูรพา เพื่อหลุดจากวังวนความขัดแย้ง ไม่เอาตู่-ไม่เอาทักษิณ  

 

คาดว่า ก่อนสิ้นปี 2565 จะมีความชัดเจนจากซุ้มบ้านใหญ่เมืองชล และการตัดสินใจลงสนามครั้งหน้าในเสื้อสีไหน ล้วนมีอนาคตบ้านใหญ่เป็นเดิมพัน

  

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ     โดย  ... ขุนน้ำหมึก 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ