คอลัมนิสต์

แม่กลองเปลี่ยน “รังสิมา” แบรนด์เก่าขายยาก ฐานเสียงแตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกแม่กลองเปลี่ยน “รังสิมา” ผูกขาด ส.ส.มา 20 ปี เจอคนรุ่นใหม่ไล่บี้ หนี ปชป. จ่อซบ รทสช. สมัยที่แล้ว คะแนนหาย 4 หมื่น ฐานเสียงเดิมแตก ก้าวไกล-เพื่อไทยมาแรง

อกสาวแม่กลองหวั่นไหว “รังสิมา” เจอก้าวไกลไล่บี้ หนี ปชป. จ่อซบรวมไทยสร้างชาติ สมัยที่แล้ว เจ๊โอ๋แพ้พรรคที่ชูลุงตู่ แค่ 4 พันแต้ม

 

สมัยหน้า “รังสิมา” รู้ตัวดีว่า ฐานเสียงเดิมมีปัญหาแตกคอกัน สมัยเลือกตั้งท้องถิ่น บวกกับคนหน้าใหม่ ทั้งเสื้อสีส้ม และเสื้อสีแดง มาแรง จึงกลัวร่วง

 

ในที่สุด รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม 5 สมัย ยอมเปิดใจว่า สมัยหน้ากลัวสอบตก และมีแผนจะย้ายพรรคจาก ปชป. ไปอยู่พรรคอื่น แม้เจ๊โอ๋ รังสิมา ไม่บอก คนก็รู้ว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

“ดิฉันลงเลือกตั้งมา 6 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่หวั่นไหวที่สุด กลัวจะสอบตก” รังสิมาเปิดปากกับนักข่าว และแจ้งว่า กำลังให้คนทำโพลว่าควรไปอยู่พรรคไหน

 

“เลือกตั้งคราวที่แล้วเกือบไม่รอด ต้องเปลี่ยนป้ายหาเสียง เอารูปพยาบาลมาติด เพลงประจำพรรคก็ต้องเปลี่ยนมาเป็นเพลงตัวเอง ต้องพูดเองทั้งหมดจนรอดมาได้”

 

เจ๊โอ๋ยอมรับตรงๆว่า แบรนด์ ปชป.ขายไม่ได้ โค้งสุดท้ายต้องหันมาขายตัวเอง ขายภาพพยาบาลสาว ที่คุ้นตาชาวบ้านร้านถิ่น ตรงข้ามผู้สมัคร ส.ส.หญิงคู่แข่ง ขายลุงตู่เกือบเอาชนะเธอได้

 

แม้เจ๊โอ๋ จะเป็นผู้ชนะในปี 2562 แต่คะแนนก็หายไป 4 หมื่นแต้ม เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2554 แถมคนหน้าใหม่โนเนม จากค่ายสีส้ม ได้เกือบ 2 หมื่นแต้ม จึงทำให้เจ๊โอ๋กลัวสอบตกมากที่สุดในสมัยหน้า

 

 


 

‘สาวพยาบาลแม่กลอง’

 

“รังสิมา” เป็นชาวแม่กลองโดยกำเนิด ครอบครัวมีอาชีพทำสวนและค้าขาย สมัยเรียนหนังสือ เจ๊โอ๋ใช้วิธีสอบชิงทุนเพื่อให้ได้เรียนหนังสือต่อ หลังจากเรียนจบ มศ. 3 ก็ได้สอบเข้าเรียนพยาบาลที่โรงพยาบาลรามาธิบดี เรียนได้เพียง 1 ปี ก็มีโอกาสได้รับราชการในตำแหน่งผู้ช่วยพยาบาล

 

กระทั่งเรียนภาคค่ำ จบ มศ. 5 ก็สอบชิงทุนไปเรียนคณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่อีก 2 ปี จนจบวิชาชีพพยาบาล ก็กลับมาทำงานเป็นพยาบาลที่โรงพยาบาลอัมพวา จ.สมุทรสงคราม


การเลือกตั้งปี 2539 รังสิมา ลาออกจากพยาบาล มาสมัคร ส.ส.ในนามพรรค ประชาธิปัตย์ แต่แพ้ ร.ต.นุกูล ธนิกุล อดีต ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคความหวังใหม่ ไปเพียง 1,800 คะแนน

 

ปี 2544 รังสิมา ในสีเสื้อ ปชป. ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมุทรสงคราม สมัยแรก และได้รับชัยชนะติดต่อกันมาอีก 4 สมัย 

 

ปี 2562 ผลการเลือกตั้ง ส.ส.สมุทรสงคราม สร้างความตื่นตาตื่นใจให้คนแม่กลอง เมื่อรังสิมา ได้ 26,718 คะแนน เอาชนะ สุกานดา ปานะสุทธะ พรรคพลังประชารัฐ ที่ได้ 21,868 คะแนน ซึ่งผลคะแนนห่างกันแค่ 4 พันแต้ม

 

เปรียบกับการเลือกตั้งปี 2554 รังสิมา ได้ 67,719 คะแนน ส่วน สุกานดา ปานะสุทธะ คนเดิมได้ 28,870 คะแนน ซึ่งตอนนั้น สุกานดา สวมเสื้อพรรคเพื่อไทย

 

คะแนนของรังสิมา หายไปไหน และที่แน่ๆ  แกนนำเสื้อแดงแม่กลอง สวมเสื้อพรรคอนาคตใหม่ ได้ 17,268 คะแนน ทำเอาเจ๊โอ๋ตกใจมาก เพราะค่ายสีส้มแทบไม่ได้ติดป้ายหาเสียง

 

 

 

 สมัยหน้า ต้องลุ้นรังสิมา กับแบรนด์พยาบาล คนแม่กลอง จะยังเลือกหรือไม่

 

 

 

‘ฐานเสียงแตก’

 

ช่วงเลือกตั้งนายก อบจ.สมุทรสงคราม “รังสิมา” แยกทางกับ พิสิฐ เสือสมิง อดีตนายก อบจ.สมุทรสงคราม ไปหนุน สุกานดา ปานะสุทธะ ลงสมัครชิงเก้าอี้นายก อบจ.สมุทรสงคราม

 

ผลปรากฏว่า สุกานดา ได้รับเลือกเป็นนายก อบจ.สมุทรสงคราม และรังสิมา ส่งน้องชายบำเพ็ญ รอดรัศมี ไปเป็นรองนายก อบจ.

 

กลางปีนี้ ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น สุกานดา ปลดบำเพ็ญ รอดรัศมี น้องชายรังสิมา พ้นจากตำแหน่งรองนายก อบจ. จึงมีเสียงร่ำลือกันว่า สุกานดาจะเอาคืนเจ๊โอ๋ ในศึกเลือกตั้ง ส.ส.สมัยหน้า

 

การเปิดตัวของ สจ.รัก-ณิชาภา โกวิทานนท์ ในสีเสื้อเพื่อไทย ก็ไม่ธรรมดา เพราะ สจ.รัก เคยอยู่กับรังสิมา สมัยที่เป็นนักการเมืองท้องถิ่น

 

ส่วนพรรคก้าวไกล ก็ซุ่มทำงานในพื้นที่ พร้อมเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.คนรุ่นใหม่ หวังเปลี่ยนแม่กลองให้ได้ ซึ่งค่ายสีส้มมีคะแนนพรรคตุนไว้แล้วเกือบ 2 หมื่นแต้ม

 

เกือบ 2 ทศวรรษ สนามแม่กลองถูกผูกขาดโดยพยาบาลสาวชื่อ รังสิมา รอดูผลการเลือกตั้งสมัยหน้า คนแม่กลองจะเปลี่ยนหรือจะยังเลือกเจ๊โอ๋ เหมือนเดิมต่อไป
 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ         โดย ... ขุนน้ำหมึก 

 

 

เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ