คอลัมนิสต์

ผ่าขุมกำลัง “ประยุทธ์” ปักษ์ใต้บวกซุ้มบ้านใหญ่ ได้เกิน 25 ที่นั่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เส้นทางพรรคฝ่ายขวา “ประยุทธ์” ปั้น รทสช. ถ้าอยากได้เกิน 25 ที่นั่ง ต้องพึ่งนักเลือกตั้ง ฐานแน่นจาก พปชร. ซุ้มเฮ้ง ซุ้มสามมิตรจะมาหรือไม่ เพื่อลบภาพพรรคปักษ์ใต้

จับตา “ประยุทธ์” ปั้นรวมไทยสร้างชาติ ต้องอาศัยกองกำลังนักเลือกตั้งค่ายพลังประชารัฐ ซุ้มมังกรเฮ้ง ซุ้มสามมิตร และซุ้มหิมาลัย จะมาตามนัดหรือไม่  

 

คนแดนไกลหยาม “ประยุทธ์” นำทัพ รทสช.ลงสนาม ได้ ส.ส.ไม่ถึง 25 ที่นั่ง เกจิการเมืองชี้ พรรคลุงตู่อยากโต ต้องพึ่งขุนพลเจนสนาม อย่าหลงคารมพวกหน้าจอ

 

วันที่ 9 พ.ย.2565 นักข่าวยังเฝ้าเค้นหาคำตอบจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กรณีที่มีข่าวว่า จะแยกทางกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ โดย พล.อ.ประยุทธ์ ตอบสั้นๆว่า “เป็นเรื่องกระแสข่าวนะจ๊ะ” 

 

วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ได้แต่งตั้ง ไตรรงค์ สุวรรณคีรี เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งไตรรงค์ ได้ลาออกจาก ปชป. และมีข่าวว่า จะมาร่วมงานกับ พีระพันธ์ สาลีรีฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ก่อนจะเคลื่อนพลไปสู่พรรครวมไทยสร้างชาติ 

 

ด้านทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม ได้กล่าวผ่านรายการแคร์ทอล์คเกี่ยวกับอนาคต พล.อ.ประยุทธ์ กับพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า “.. หากย้ายไปพรรครวมไทยสร้างชาติ ผมไม่มั่นใจ เพราะเป็นพรรคใหม่ จะสร้างแบรนด์ไม่ทัน อาจได้ไม่ถึง 25 เก้าอี้ ผมไม่ได้ดูถูกใคร แต่ย้ำว่า 25 เก้าอี้ไม่ง่าย โดยเฉพาะพรรคใหม่”

 

 

 

 

 ไตรรงค์ สุวรรณคีรี เสริมทัพลุงตู่ ก่อนเคลื่อนไปรวมไทยสร้างชาติ

 

 

 

‘ผ่าขุมกำลังลุงตู่’

 

ถ้าเป็นไปตามการคาดการณ์ “ประยุทธ์” ไปนำทัพรวมไทยสร้างชาติ ก็ต้องดึง ส.ส.จากพลังประชารัฐ ไปเสริมทัพกลุ่มนักการเมืองปักษ์ใต้ สายอดีต กปปส.

 

เท่าที่มีการจับกระแสความเคลื่อนไหวของ ส.ส.พลังประชารัฐ ก็มีอยู่ 3 - 4 ซุ้มที่มีความใกล้ชิดกับ พล.อ.ประยุทธ์ 

 

ซุ้มสามมิตร นำโดยสมศักดิ์ เทพสุทิน, สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และอนุชา นาคาศัย ถูกมองว่า เลือกข้างลุงตู่ แต่ด้วยความเก๋าของสมศักดิ์ คงไม่ตัดสินใจง่าย ๆ นาทีสุดท้าย อาจจะเลือกอยู่พรรค พปชร.ต่อไปก็เป็นได้

 

ซุ้มมังกรน้ำเค็ม ของ สุชาติ ชมกลิ่น อาจเป็นกลุ่มแรกๆ ที่จะเข้าไปรวมไทยสร้างชาติ ซึ่งเสี่ยเฮ้ง มี ส.ส.อยู่ในมือประมาณ 10 คน กระจายอยู่ในชลบุรี, ฉะเชิงเทรา ,ระยอง, จันทบุรี, เพชรบุรี และกาญจนบุรี

 

ซุ้มเมืองสิงห์ โดย ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส ที่มีข่าวว่าอาจเลือกอยู่กับลุงป้อม แต่มารดา ส.ส.ชัยวุฒิ เป็นแม่ยกลุงตู่ สำหรับ ส.ส.ซุ้มนี้ มีอยู่ไม่กี่คน

 

ซุ้มหิมาลัย ผิวพรรณ ที่มี ส.ส.นครสวรรค์ ,พิษณุโลก และพิจิตร 3 คน อยู่ในซุ้ม เดิมทีคนเข้าใจว่า ยืนข้างลุงตู่ แต่พักหลัง หิมาลัยกลายเป็นเงาของลุงป้อม

 

สำหรับ ส.ส.กทม. พลังประชารัฐ ที่เหลืออยู่ 11 คน ก็อยู่ในสภาพเบี้ยหัวแตก และบางกลุ่มเตรียมย้ายไปสังกัดภูมิใจไทย
 

 

 

‘จุดแข็งปักษ์ใต้’

 

คะแนนนิยมของ “ประยุทธ์” นำโด่งในภาคใต้ จากผลสำรวจของนิด้าโพล ถ้าลุงตู่ยอมมาเป็นรับบทประธาน พรรค รทสช. โอกาสที่จะได้ ส.ส.เป็นกอบเป็นกำ

 

เบื้องต้นรวมไทยสร้างชาติ มีจุดแข็งอยู่ที่กลุ่มบ้านใหญ่ ทั้งลูกหมี-ชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.ชุมพร ,กำนันศักดิ์-พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายก อบจ.สุราษฎร์ธานี และวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายก อบจ.พัทลุง 

 

สมทบด้วย ส.ส. และอดีต ส.ส.พรรค ปชป. อย่างเช่นวิทยา แก้วภราดัย และล่าสุด พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 8 จะลาออกไปซบพรรค รทสช.

 

เมื่อได้ลุงตู่มาเป็นแคนดิเดตนายกฯ ย่อมจะส่งผลสะเทือนไปทั่งภาคใต้ และอาจทำให้พลังประชารัฐ ไม่ได้ ส.ส.ปักษ์ใต้ แม้แต่คนเดียว

 

ดังที่ทราบกัน  ส.ส.พลังประชารัฐ ภาคใต้ 14 คน (ปัจจุบันเหลืออยู่ 13 คน) เป็นคนหน้าใหม่ ขี่กระแสลุงตู่เข้าสภาฯ ถ้าลุงตู่ย้ายออกจาก พปชร. พวกเขาส่วนหนึ่งประกาศแล้ว จะตามไปอยู่ รสทช.ด้วย

 

การเลือกตั้งซ่อมที่ จ.ชุมพร และ จ.สงขลา พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า แบรนด์ลุงป้อมขายไม่ได้ สำหรับคนใต้ ยังรักและศรัทธาในตัวลุงตู่

 

เกจิการเมืองวิเคราะห์ว่า หากรวมไทยสร้างชาติไม่อยากเป็นแค่พรรคปักษ์ใต้ ก็จะต้องหาแม่ทัพระดับเกรดเอ ในภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลาง มาเสริมทัพอย่างเร่งด่วน หากต้องการได้ ส.ส.มากกว่า 25 ที่นั่ง  
 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ           โดย ... ขุนน้ำหมึก 

 

 

ติดตาม คมชัดลึก เพิ่มเติม คลิก
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ