คอลัมนิสต์

จะไปก็ไปให้พ้น “ประวิตร” ยึด พปชร. บีบตู่ไปอยู่ รทสช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แยกทางเพราะห่างเหิน “ประวิตร” ยึด พปชร. ทำใจประยุทธ์ ไปสร้าง รทสช. ไม่ห้าม ส.ส.ที่จะตามไป ซูเปอร์โพลชี้ 2 ป.แตกแยกเป็น 2 พรรค พท.แลนด์สไลด์โดยแท้จริง

แยกทางเพราะห่างเหิน “ประวิตร” ไม่ห้าม พล.อ.ประยุทธ์ หากตัดสินใจจะไปพรรครวมไทยสร้างชาติ รวมถึง ส.ส.ที่จะตามไปด้วย

 

“ประวิตร” มีบริวารเยอะ แถมเป็นปรปักษ์กับ พล.อ.ประยุทธ์ จึงอยู่ด้วยกันยากส่วน ผอ.ซูเปอร์โพลชี้ 2 ป.แยกทางกันวันใด จะส่งผลให้เพื่อไทยแลนด์สไลด์ 

 

วันที่ 7 พ.ย.2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปักหลักตอบโต้กับนักข่าว กรณีอนาคต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพรรค พปชร.

 

ลุงป้อมยืนยันว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับลุงตู่ เกี่ยวกับการจะเข้าเป็นสมาชิกพรรค พปชร. เมื่อนักข่าวถามนำว่า ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ขน ส.ส.พลังประชารัฐ ไปอยู่รวมไทยสร้างชาติ ลุงป้อมตอบเสียงแข็ง ๆ ว่า “ไปเลย ไปไหนก็ไป  ผมไม่ว่าอะไร ใครอยากไปไหนเป็นเรื่องของตัวบุคคล”

 

เมื่อนักข่าวถามย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไป ก็ไม่ห้ามใช่หรือไม่ ลุงป้อมตอบชัดว่า “ไม่ห้าม ผมไม่ห้ามใครทั้งนั้น”

 

ได้ฟังลุงป้อมตอบเรื่องอนาคตลุงตู่ ทำให้นึกถึงเพลงลูกทุ่งชื่อ “ไปให้พ้น” ร้องโดย ศรคีรี ศรีประจวบ เมื่อ 40 ปีที่แล้ว เนื้อท่อนแรกขึ้นต้นว่า “จะไปก็ไป เมื่อไปแล้วไปให้พ้น อยู่ไปทุกข์ใจท่วมท้น รักคนไหนกันแล้วมันสุขใจ ฉันพร้อมเสมอ ยอมให้เธอนั้นมีรักใหม่...”

 

จะว่าไปแล้ว นักวิเคราะห์การเมืองหลายสำนักต่างคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าแล้วว่า ในท้ายที่สุด ลุงป้อมกับลุงตู่ก็อยู่ด้วยกันยาก และการเมืองเชิงอำนาจ ไม่มีพี่ไม่มีน้อง 

 

สำหรับ นพดล กรรณิการ์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล ได้แถลงผลสำรวจ เรื่องเพื่อไทยแลนด์สไลด์ และตั้งข้อสังเกตว่า ถ้า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐส่วนหนึ่งตาม พล.อ.ประยุทธ์ ไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ จะทำให้ขั้วรัฐบาลปัจจุบันอ่อนแอ ไม่ต่างจากกรณีเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่คู่แข่งชัชชาติ แตกแยกและไร้พลังสู้รบ

 

“..จะเห็นภาพเพื่อไทยแลนสไลด์เกิดขึ้นแท้จริง เหมือนชัยชนะที่ชัชชาติทำได้มาแล้ว” นพดล กล่าว

 

 

 

 

‘พรรคพลังตู่’

 

เลือกตั้งสมัยที่แล้ว “ประวิตร” คุมเสบียงอยู่หลังม่าน ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นตัวชูโรงเรียกคะแนนจากกลุ่มอนุรักษ์นิยม 

 

ดังที่รู้กัน พรรค พปชร. ได้ ส.ส.จำนวนมากใน กทม. , ภาคกลาง และภาคใต้ เมื่อการเลือกตั้งปี 2562 เพราะสโลแกน เลือกความสงบจบที่ลุงตู่ 

 

มองในการตลาดการเมือง ลุงตู่คือตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์นิยม หรือมวลชนที่มีจุดยืนตรงข้ามพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล(พรรคอนาคตใหม่)

 

ผลการสำรวจของนิด้าโพล ในภาคอีสาน ,ภาคใต้ ,ภาคเหนือ และ กทม. ได้พิสูจน์แล้วว่า ลุงตู่มีฐานเสียงที่ชัดเจน หลายภาคอาจตกเป็นรองอุ๊งอิ๊ง และพิธา แต่คะแนนนิยมก็เฉลี่ยร้อยละ 10 ขึ้นไป ยกเว้นภาคใต้ ทะลุร้อยละ 23

 

ในแวดวงการเมืองต่างรับรู้กันว่า พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มีจุดยืนพิทักษ์ 3 สถาบันหลักคือ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ จึงเหมาะสมกับลุงตู่ด้วยประการทั้งปวง

 

 

 

‘พรรคพลังลุงป้อม’

 

แม้ทีมวอร์รูมบ้านป่ารอยต่อฯ พยายามปรับภาพลักษณ์ “ประวิตร” ให้เป็นลุงใหญ่ใจดี แต่โดยภาพรวมเรตติ้งลุงป้อมก็ยังไม่ขยับ

 

 

  พล.อ.ประวิตร มีบุคลิกกลมกลืนกับนักเลือกตั้งมากกว่า พล.อ.ประยุทธ์

 

 

คนข้างกายลุงป้อมมองว่า ลุงตู่คะแนนนิยมตก ขืนเอาชื่อลุงตู่ไปหาเสียงก็มีแต่จะสอบตก นักเลือกตั้งอยู่ในบ้านป่ารอยต่อฯ มั่นใจว่า กลยุทธ์ ส.ส.บ้านใหญ่ จะใช้ได้ผล อย่างเช่นภาคอีสาน วิรัช รัตนเศรษฐ แม่ทัพใหญ่โคราช น่าจะนำ ส.ส.เข้าสภาฯ ได้เกิน 6 คน

 

สันติ พร้อมพัฒน์ ก็น่าจะกวาด ส.ส.เพชรบูรณ์ได้ทั้งจังหวัด รวมถึงซุ้มสามมิตร ของสมศักดิ์ เทพสุทิน, สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และอนุชา นาคาศัย ก็คงจะได้มากกว่า 15 คน

 

ถ้าได้ ร.อ.ธรรมนัส กลับมาเป็นมือทำงานของลุงป้อม ก็เชื่อว่า พปชร.น่าจะได้ส.ส.ประมาณ 40-50 คน เอาไว้ไปเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคของทักษิณ ตามข่าวที่เขาร่ำลือกันมา

 

อย่างไรก็ตาม จับสัญญาณจาก 2 ป. พอประเมินได้ว่า หลังประชุมเอเปค ทิศทางการเมืองของลุงป้อมกับลุงตู่จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น
 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ    โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

 


ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ