คอลัมนิสต์

มิตรแท้ผู้นำลาว “จ้าวเหว่ย” ส.ส.ไทยตบเท้าคารวะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บารมีเบ่งบานสองฝั่งโขง “จ้าวเหว่ย” ไม่ธรรมดา ลาวประดับเหรียญชัย เพื่อนสนิทอดีตรองนายกฯลาว ส.ส.ไทยเบอร์ต้นๆของสภาฯ ตบเท้าคารวะมังกรจีนในลาว

ใหญ่คับสองฝั่งโขง “จ้าวเหว่ย” ไม่ธรรมดา ลาวประดับเหรียญชัย หนุนปราบปรามยาเสพติด เพื่อนสนิทอดีตรองนายกฯลาว 

 

นักการเมืองไทยตบเท้าคารวะ “จ้าวเหว่ย” ในฐานะประธานสภาบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ที่นำรายได้ส่งมอบให้รัฐบาลลาวมากที่สุด 

 

ชื่อ จ้าว เหว่ย ตกเป็นข่าวใหญ่ในฝั่งไทย เมื่ออดีตหัวหน้าพรรครักประเทศไทย ออกมาแฉมาเฟียจีน 5 กลุ่ม แล้วโยงไปที่อาณาจักรคิงส์โรมัน ฝั่ง สปป.ลาว และยกให้จ้าว เหว่ย เป็นซีอีโอขบวนการทุนสีเทาจีนในไทย 

 

สำหรับทางฝั่ง สปป.ลาว จ้าว เหว่ย คือนักธุรกิจชาวจีน ที่ทุ่มเม็ดเงินมหาศาลพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำในทั่วทุกด้าน พร้อมกับให้ความร่วมมือแขวงบ่อแก้วอย่างดียิ่ง

 

วันที่ 1 ต.ค.2565 ท่านบัวคง นามมะวง เจ้าแขวงบ่อแก้ว และ พ.อ.บุนมี พามีไซ หัวหน้ากองบัญชาการทหารแขวงบ่อแก้ว ได้จัดพิธีประดับเหรียญชัยวีรอาจหาญ ชั้น 2 ให้แก่ จ้าว เหว่ย 

 

เหรียญชัยวีรอาจหาญนั้น ทางการลาวจะมอบให้แก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง เพื่อระลึกถึงคุณงามความดี ความองอาจ กล้าหาญที่บุคคลนั้นได้สร้างให้แก่ประเทศลาว

 

 

 

ที่ผ่านมา  จ้าว เหว่ย ได้เอาใจใส่ในการปฏิบัติตามแนวนโยบายของพรรค ประชาชนปฏิวัติลาว ในด้านการป้องกันชาติ ป้องกันความสงบ สนับสนุนการแก้ไขปัญหายาเสพติด และอื่นๆ ทั้งที่อยู่ภายใน-ภายนอกเขตเศรษฐกิจพิเศษฯ

 

ปี 2565 เป็นปีที่ครบรอบ 15 ปี เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ได้มีแขกพิเศษเดินทางด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำมาเยือนอาณาจักรจ้าว เหว่ย ไม่ขาดสาย

 

ผู้นำระดับสูงของลาวอย่าง ท่านบุนทอง จิดมะนี รองประธานประเทศ สปป.ลาว และท่านสินละวง คุดไพทูน ประธานแนวลาวสร้างชาติ ก็มาเยือนอาณาจักรจ้าวเหว่ย

 

นอกจากนั้น คณะ ส.ส.ไทยจำนวนหนึ่ง ก็ได้เดินทางไปประชุมแลกเปลี่ยนการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ เยี่ยมชมโรงงานอุตสาหกรรม ,โครงการเกษตรแผนใหม่ และสนามบินแห่งใหม่ที่สร้างใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว

 

 

‘ไม่ได้มีแค่กาสิโน’

 

ช่วงโควิดระบาด 2 ปี “จ้าว เหว่ย” ได้เดินทางไปยังแขวงเชียงขวาง และแขวงหัวพัน เพื่อดูลู่ทางการลงทุนใหม่ ๆ   ตามคำเชิญของรัฐบาลลาวทั่ว สปป.ลาว มีเขตเศรษฐกิจพิเศษอยู่หลายแห่ง แต่ที่ประสบความสำเร็จนำรายได้เข้าสู่รัฐมากที่สุดคือ เขตเศรษฐกิจพิเศษของจ้าว เหว่ย

 

เป้าหมายหลักของจ้าว เหว่ยคือ พัฒนาสามเหลี่ยมทองคำเป็นเมืองใหญ่ที่ทันสมัย และเป็นเมืองท่องเที่ยวสากล

 

“ในปี 2565 โครงการก่อสร้างพื้นฐานต่างๆ และการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ยังมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเช่น การสร้างสนามบินนานาชาติบ่อแก้ว, โรงแรม 5 ดาว, อ่างเก็บน้ำประปา, ถนนเชื่อมสนามบิน, สนามกอล์ฟ และโครงการอื่นๆ ที่จะลงมือก่อสร้างตามลำดับ..” จ้าว เหว่ย แถลงในวาระครบรอบ 15 ปี

 

 

 

 

‘เสี่ยวฮักสหายแพง’

 

“จ้าว เหว่ย” เป็นนักธุรกิจชาวจีนที่ผู้นำพรรคและรัฐ แห่ง สปป.ลาว ให้การยอมรับ และถือเป็นต้นแบบของเขตเศรษฐกิจพิเศษ

 

ในบรรดาผู้นำลาว จ้าว เหว่ย สนิทสนมกับท่านสมสะหวาด เล้งสะหวัด มากที่สุด ถึงขั้นเป็นเสี่ยวฮักสหายแพง 

 

ปัจจุบัน ท่านสมสะหวาด เล้งสะหวัด เป็นที่ปรึกษาศูนย์กลางพรรคประชาชนปฏิวัติลาว และเดินทางมาเยี่ยมยามจ้าว เหว่ย อยู่เรื่อย ๆ 

 

 

  จ้าว เหว่ย และสมสะหวาด เล้งสะหวัด อดีตรองนายกฯลาว

 

 

ที่สำคัญ ท่านสมสะหวาด พูดภาษาจีนได้คล่อง เพราะมีเชื้อสายจีน จึงมีความผูกพันกับจ้าว เหว่ย ที่มีพื้นเพเป็นคนในมณฑลเฮยหลงเจียง 

 

ครอบครัวท่านสมสะหวาด เล้งสะหวัด มีถิ่นฐานบ้านเกิดอยู่ที่เมืองเหวิน ซาง มณฑลไห่หนาน(ไหหลำ) และได้อพยพมาทำมาค้าขายอยู่ที่เมืองหลวงพระบาง ตั้งแต่สมัยฝรั่งเศสปกครองลาว

 

ท่านสมหวาด เรียนหนังสือที่เมืองหลวงพระบาง เมื่ออายุได้ 16 ปี ได้เข้าร่วมการปฏิวัติลาว และได้เป็นสมาชิกพรรคประชาชนปฏิวัติลาว เมื่อปี 2509

 

หลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง และสถาปนา สปป.ลาว ท่านสมสะหวาดเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ 15 ปี และเป็นรองนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบด้านเศรษฐกิจ อีกหลายสิบปี

 

ปี 2549 สมัชชาพรรคฯ ได้เลือกท่านสมสะหวาด เป็นกรมการเมืองสูงสุดประจำพรรค และเป็นคนลาวเชื้อสายจีนคนแรก ที่ได้รับตำแหน่งสูงสุดในพรรคประชาชนปฏิวัติลาว

 

สมัยที่ท่านสมสะหวาด เป็นรองนายกฯ ได้ผลักดันให้รัฐบาลลาวอนุญาตให้สัมปทานโครงการเขตเศรษฐกิจเฉพาะสามเหลี่ยมทองคำ แก่จ้าว เหว่ย แห่งกลุ่มดอกงิ้วคำ 

 

ด้วยเหตุนี้ ทุกครั้งที่มาเยือนสามเหลี่ยมทองคำ จ้าว เหว่ย จะขอบคุณท่านสมสะหวาด ที่ช่วยดูแลและผลักดันเขตเศรษฐกิจพิเศษฯ จนเติบโตอย่างรวดเร็ว

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ         โดย ... ขุนน้ำหมึก 

 


เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ