คอลัมนิสต์

ดีลป่ารอยต่อ "พจมาน" ฉุดเรตติ้ง "อุ๊งอิ๊ง" ร่วง พ่ายพิธา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จันทร์ส่องป่ารอยต่อ "พจมาน" คอนเนกชั่น เขย่าคะแนนนิยม "อุ๊งอิ๊ง" ร่วงพ่ายพิธา เหตุคนรุ่นใหม่ระแวงดีลเพื่อไทย-พปชร. เชื่อคุณหญิงอ้อเกี้ยเซี้ยช่วยทักษิณกลับบ้าน

แสงจันทร์อาบป่ารอยต่อ “พจมาน” คอนเนกชั่น เขย่าคะแนนนิยม “อุ๊งอิ๊ง” ร่วงพ่ายพิธา ก้าวไกล

 

คนรุ่นใหม่ระแวงดีลข้ามขั้ว “พจมาน” เชื่อมบ้านป่ารอยต่อ ทิ้ง “อุ๊งอิ๊ง” เทใจให้ก้าวไกล พรรคการเมือง ที่มีจุดยืนพร้อมชนฝ่ายอนุรักษ์นิยม

 

เช้ามืดวันที่ 30 ต.ค.2565 คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ พร้อมลูกสาว พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ และลูกเขย ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ในนามมูลนิธิไทยคม เข้าร่วมกิจกรรมเดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 8 เฉลิมพระเกียรติ ที่ท้องสนามหลวง

 

ไม่บ่อยครั้งที่คุณหญิงพจมาน จะเข้าร่วมทำกิจกรรมทำนองนี้ เนื่องจากมูลนิธิไทยคม เป็นแม่งานใหญ่ จึงต้องมาเดินเพื่อการกุศลแต่เช้าตรู่

 

วันเดียวกัน นิด้าโพล เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง คนที่ใช่ พรรคที่ชอบ ของคน กทม. จากการสำรวจเมื่อถามถึงบุคคลที่คนกรุงเทพฯ จะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 20.40 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (พรรคก้าวไกล) ,อันดับ 2 ร้อยละ 15.20 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และอันดับ 3 ร้อยละ 14.10 แพทองธาร ชินวัตร (พรรคเพื่อไทย)

 

ส่วนพรรคที่ชอบ คนกรุงเทพฯ ร้อยละ 28.50 เลือกพรรคเพื่อไทย และร้อยละ 26.45 เลือกพรรคก้าวไกล

 

แม้ว่า เครือข่ายชินวัตร จะเปิดเกมรุกการตลาดการเมืองสร้างภาพลักษณ์ผู้นำหลังม่าน ทักษิณ ชินวัตร และทายาททางการเมือง อุ๊งอิ๊ง อย่างเช่นการเปิดตัวหนังสือ Thaksin Shinawatra Theory and Thought ขายดิบขายดี และการขายไอเดีย ฝัน ปัง ดัง รวย : 1 ครอบครัว 1 Soft Power แต่คะแนนนิยมของอุ๊งอิ๊ง แพทองธารกลับแพ้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

 

สาเหตุที่คะแนนนิยมอุ๊งอิ๊งร่วง คงมาจากกระแสข่าวพรรคเพื่อไทย จะจับมือพรรคพลังประชารัฐ จัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งสมัยหน้า

 

เหนืออื่นใด บทบาทของคุณหญิงพจมาน ที่มีต่อสามี ทักษิณ ชินวัตร และแกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นข้อมูลที่มีการเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ ทำให้คนรุ่นใหม่ เริ่มระแวงจุดยืนของเพื่อไทย ในประเด็นการจับขั้วกับพรรคพลังประชารัฐตั้งรัฐบาล หลังการเลือกตั้งสมัยหน้า

 

  • ‘มูลนิธิสีน้ำเงิน’

“พจมาน” ไม่ปรากฏตัวในการทำกิจกรรมทางสังคมบ่อยนัก เช่นเดียวกับเรื่องการเมือง ที่พยายามหลีกเลี่ยง ยกเว้นกรณีไปให้กำลังใจลูกสาวคนเล็กที่เชียงใหม่

 

ยกเว้นวันที่ 30 ต.ค.2565 คุณหญิงพจมาน ,พินทองทา และณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ในฐานะตัวแทนจากมูลนิธิไทยคม ได้เข้าร่วมกิจกรรมเดิน วิ่ง แสงนำใจไทยทั้งชาติ ครั้งที่ 8 ที่จัดโดยคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

คุณหญิงพจมาน ร่วมกิจกรรมเดิน วิ่งการกุศลในฐานะตัวแทนมูลนิธิไทยคม

 

ปัจจุบัน บรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายของคุณหญิงพจมาน เป็นประธานกรรมการมูลนิธิไทยคม และพินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เป็นกรรมการและเลขานุการมูลนิธิ

 

ปี 2562 มูลนิธิไทยคม ได้แจ้งเปลี่ยนโลโก้ตัวหนังสือชื่อมูลนิธิเป็นสีน้ำเงินล้วน ให้เป็นสัญลักษณ์ของการเชื่อมต่อกัน

 

  • ‘แม่รักลูกมาก’

ทักษิณก็เคยพูดว่า อุ๊งอิ๊งจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทยได้หรือไม่ ก็ต้องเอาชนะใจแม่ “พจมาน” ให้ได้เสียก่อน

 

ถ้าอ่านหนังสือ Thaksin Shinawatra Theory and Thought ภาค Thaksin & Family ที่มีบทสัมภาษณ์คุณหญิงพจมาน ซึ่งเป็นการให้สัมภาษณ์เดี่ยวครั้งแรก ก็จะทราบว่า คุณหญิงจันทร์ส่องหล้ารักลูกสาวมากน้อยแค่ไหน

 

วันที่อุ๊งอิ๊ง ตัดสินใจเข้าสู่การเมือง ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย คุณหญิงอ้อพูดว่า “ลูกก็มาบอกว่ามีความตั้งใจ พอเห็นความตั้งใจของลูกเลยแล้วแต่ลูก เพราะลูกโตแล้ว เราต้องเคารพในการตัดสินใจและไม่อยากให้ลูกกดดัน ก็คอยสนับสนุนให้กำลังใจเขาห่างๆ”

 

คุณหญิงอ้ออนุญาตให้ลูกสาวเล่นการเมือง แต่ก็มีข้อจำกัดว่า ต้องเล่นระดับไหน เพราะการเมืองเป็นเรื่องเกมอำนาจ

 

เนื่องจากคุณหญิงอ้อมีบทเรียนมาแล้ว ดังที่เธอพูดถึงนาทีที่ทราบข่าวว่า สามี-ทักษิณ ถูกรัฐประหาร 19 กันยา “..รับมือด้วยความนิ่ง และดูความปลอดภัยของลูกๆเป็นหลักในตอนนั้น”

 

นี่คือมาดนิ่งของนางพญาจันทร์ส่องหล้า ที่รู้ว่า หนทางข้างหน้าจะเป็นเยี่ยงไร หากปล่อยให้ลูกสาวเป็นนายกฯ เหมือนน้องสาวสามีเมื่อปี 2554

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2

Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ