คอลัมนิสต์

อาวุธลับลุงตู่ "ไตรรงค์" สู่รวมไทยสร้างชาติ แยกขาดลุงป้อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มองไกลไปข้างหน้า "ไตรรงค์" ชักธงผืนใหม่ จับสัญญาณ พล.อ.ประยุทธ์ จะเลือก พรรครวมไทยสร้างชาติ เหมือนฉายหนังม้วนเก่าพรรค ปชป.-พรรคประชาชน ปี 2531

มองไกลไปข้างหน้า “ไตรรงค์” ชักธงผืนใหม่ จับสัญญาณ พล.อ.ประยุทธ์ จะเลือกทางสายไหน พรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่

 

ศึกสายเลือด “ไตรรงค์” ผนึกพีระพันธุ์ ปั้นพรรคใหม่ เหมือนฉายหนังม้วนเก่าประชาธิปัตย์-ประชาชน ในสมรภูมิเลือกตั้งปี 2531


นักวิเคราะห์การเมืองฟันธงว่า เส้นทางของ ไตรรงค์ สุวรรณคีรี จะไปบรรจบกับพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ อย่างไม่ต้องสงสัย

 

นักวิเคราะห์การเมืองพยากรณ์ว่า หลังประชุมเอเปค น่าจะมีความชัดเจนจาก พล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

ฟังจาก นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เล่าว่า เมื่อครั้งไปเยี่ยมไตรรงค์ที่บ้านพัก ก็ได้ทราบว่ามีผู้ใหญ่ในรัฐบาล

 

หลังจากนี้ น่าจับตามองว่า ไตรรงค์ สุวรรณคีรี นักการเมืองผู้มากประสบการณ์ คงจะได้เข้าไปทำงานร่วมกับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ อย่างเป็นทางการหรือไม่

 

จริงๆแล้ว ไตรรงค์ สุวรรณคีรี ได้โพสต์เฟซบุ๊คหลายครั้งหลายหน แสดงออกถึงความชื่นชอบในตัว พล.อ.ประยุทธ์ เพราะมีความซื่อสัตย์สุจริต ไม่เคยโกงไม่เคยกิน เหมือนอดีตนายกฯ หลายคนที่ผ่านมาก่อนหน้านี้

 

  • ‘กองหนุนลุงตู่’

การจากลา ปชป.ของ “ไตรรงค์” ไม่ได้มีความขัดแย้งกับแกนนำพรรค ปชป.ชุดปัจจุบัน และยังคงเป็นมิตรที่ดีของสมาชิกพรรค ปชป.ทุกคน

 

“ผมว่าการลาออกในครั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการประสานกับพรรคการเมืองอื่นๆ จะได้มีพลังและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการเคลื่อนไหวแบบเงียบๆ เพื่อจะได้ตะล่อมให้บ้านเมืองเดินหน้าไปในทิศทางที่ผมเห็นว่าน่าจะปลอดภัยที่สุด”

ไตรรงค์ สุวรรณคีรี สวมเสื่อสีฟ้า เป็นครั้งสุดท้าย

 

 

ไตรรงค์ ได้แจ้งให้จุรินทร์-นิพนธ์ ทราบล่วงหน้าแล้ว ตั้งแต่ที่ทั้งสองมาเยี่ยมตัวเขาที่บ้านพัก หลังการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดสงขลา และชุมพร

 

ถ้ายังจำกันได้ บนเวทีปราศรัยใหญ่ของพรรค ปชป.เมื่อวันที่ 14 ม.ค.2565 ในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร เขต 1 ไตรรงค์ สุวรรณคีรี ตั้งใจช่วยลูกหมี-ชุมพล จุลใส ในการต่อสู้กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สมัยที่เป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

 

“ผมเชื่อว่าลุงตู่ไม่โกง แต่ถ้าการเลือกตั้งใหม่แล้ว คนทางดูไบกลับเข้ามา ก็เกิดปัญหาอีก..” ไตรรงค์บอกกับคนชุมพรในวันนั้น

 

“ส่วนตัวผิดหวังกับลุงป้อมที่เป็นผู้ใหญ่มาเล่นการเมือง เพราะคนที่เป็นรัฐบุรุษต้องมองการณ์ไกล ต้องเห็นผลประโยชน์ของชาติมากกว่าผลประโยชน์ของพรรค หากลุงป้อมต้องการช่วยชาติบ้านเมืองต้องสำรวจตัวเองว่า เล่นการเมืองเพื่ออะไร..” ไตรรงค์วิพากษ์ลุงป้อม และผู้กองธรรมนัสอย่างรุนแรง

 

  • ‘หนังม้วนเก่า’

หากการเลือกตั้งสมัยหน้า “ไตรรงค์” ผนึก พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค นำทัพพรรครวมไทยสร้างชาติ สู่สมรภูมิเลือกตั้ง ก็ทำให้หลายคนนึกถึงภาพเก่าๆ วันที่พรรค ปชป.ต้องต่อสู้กับพรรคประชาชน


พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็มีลักษณะคล้ายพรรคประชาชนในอดีต เพราะเป็นพรรคที่มีอดีต ส.ส.ปชป.หลายรุ่นไปรวมตัวกันทำงานการเมือง ที่มีพื้นที่เป้าหมายอยู่ในภาคใต้เหมือนกัน

 

พรรคประชาชน กำเนิดจากกลุ่ม 10 มกรา นำโดย เฉลิมพันธ์ ศรีวิกรม์ อดีตเลขาธิการพรรค ปชป. และวีระ มุสิกพงศ์ เลขาธิการพรรค ปชป.ในเวลานั้น โดย ส.ส.กลุ่ม 10 มกรา ได้ยกทีมลาออกจาก ปชป.เมื่อปี 2530

 

การเลือกตั้งปี 2531 ในสมรภูมิปักษ์ใต้ จึงเป็นการต่อสู้กันระหว่างพรรค ปชป. ที่มี พิชัย รัตตกุล หัวหน้าพรรค และชวน หลีกภัย แม่ทัพสะตอสามัคคี กับพรรคประชาชน นำโดยเฉลิมพันธ์ ศรีวิกรม์ และวีระ มุสิกพงศ์

 

มี ส.ส.ปชป.หลายจังหวัดในภาคใต้ รวมถึง ส.ส.กลุ่มวาดะห์ที่เคยสังกัด ปชป. ก็แยกตัวออกไปสังกัดพรรคประชาชน

 

ผลการเลือกตั้งปี 2531 พรรคประชาชนประสบความล้มเหลวในภาคใต้ เพราะคนปักษ์ใต้ส่วนใหญ่ยังเชื่อมั่นและศรัทธา ปชป.

 

สำหรับบริบทการเมือง พ.ศ.ปัจจุบัน แตกต่างจากเมื่อปี 2531 ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ยังขายได้ในปักษ์ใต้ แถมคู่แข่ง ปชป.ก็มีหลายพรรค ฉะนั้น พรรครวมไทยสร้างชาติ อาจไม่ได้มีชะตากรรมเหมือนพรรคประชาชนก็เป็นได้

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2

Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ