คอลัมนิสต์

ถอดแบบแม่ “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” พิมพ์นางพญา “พจมาน” แรงมาก็แรงไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิมพ์แท้ “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” ถอดแบบ “พจมาน” ใบหน้าเหมือนพ่อ แต่นิสัยเหมือนแม่ นิ่งและเด็ดขาด แรงมาก็แรงไป สะท้อนภาพเพื่อไทย ยุคนางพญาจันทร์ส่องหล้า

พิมพ์แท้รุ่นนางพญา “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” ถอดแบบ “พจมาน” ใบหน้าเหมือนพ่อแต่นิสัยเหมือนแม่ นิ่งและเด็ดขาด แรงมาก็แรงไป  

 

บุคลิกผู้นำของ “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” เริ่มฉายชัด หลายคนแอบคิดว่าเหมือนใคร ทักษิณมีคำตอบให้แล้ว สะท้อนภาพเพื่อไทย ยุคนางพญาจันทร์ส่องหล้า  

 

นับวัน อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะแสดงความเป็นผู้นำรุ่นใหม่ให้สังคมการเมืองได้ประจักษ์ และมีเงา คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ทาบทับ ในฐานะที่ปรึกษาทางจิตวิญญาณ 

 

มีข้อน่าสังเกตว่า ช่วงนี้ตระกูลชินวัตร เปิดเกมรุกการตลาดการเมืองว่าด้วยการสร้างภาพลักษณ์ผู้นำหลังม่าน ทักษิณ ชินวัตร และทายาททางการเมือง อุ๊งอิ๊งหรืออิ๊งค์ 

 

อย่างเช่นการเปิดตัวหนังสือ Thaksin Shinawatra Theory and Thought ผลงานของโอ๊ค เอม อิ๊งค์ จนขายดิบขายดี และการขายไอเดีย ฝัน ปัง ดัง รวย : 1 ครอบครัว 1 Soft Power ของว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย 

 

แม้แกนนำเพื่อไทยบางคนจะขานชื่อ เศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกฯตัวจริง แต่การโชว์ลีลาขายฝัน 1 ครอบครัว 1 Soft Power ต่อหน้าผู้คนในงานมหกรรมหนังสือฯ อุ๊งอิ๊งก็โดดเด่น ไม่แพ้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

 

ล่าสุด ทักษิณ ชินวัตร เพิ่งอนุญาตให้ ฟาโรส ( FAROSE) เจ้าของช่องยูทูบไกลบ้าน พาทัวร์บ้านพักที่ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ร่วมพูดคุยแบบเป็นกันเอง ในห้องทำงานที่ใช้ถ่ายทำรายการ Care talk x Care Clubhouse อยู่เป็นประจำ

 

 

 

‘ดุเหมือนแม่’

ทักษิณเคยพูดในแคร์คลับเฮาส์ กรณี “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ลูกสาวต้องชนะใจคุณแม่-พจมาน ให้ได้เสียก่อน

 

วันที่ทักษิณให้สัมภาษณ์ฟาโรส ช่องไกลบ้าน ก็บอกย้ำเรื่องสาเหตุที่อยากกลับเมืองไทย เพราะสงสารคุณหญิงพจมาน 

 

“อยากอยู่กับหลาน จะเป็นที่ปรึกษาให้ลูก และสงสารคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ภริยา แบ่งเบาภาระคุณหญิง”


สำหรับเรื่องลูกทั้งสามคน ทักษิณเล่าให้ฟาโรสฟังว่า “แม่เขาเลี้ยงลูกดี แม่เป็นคนดูแลลูก รักกัน 3 คน รักกันมาก ไม่เคยอิจฉาเลย วันหนึ่งซื้อเพชรมา 2 เม็ด อิ๊งค์มาหาผมบ่อย ก็ถามเขาเรื่องเพชร เขาตอบว่า เม็ดใหญ่ต้องให้พี่เอม เขารักกัน เสียสละให้กันและกัน”

 

อีกตอนหนึ่ง ทักษิณอธิบายบุคลิกของลูกแต่ละคนว่า “โอ๊คนั้น ตอนเด็กๆ ชอบเลี้ยงสัตว์ เวลาให้ไปเรียนหนังสือเหมือนไล่ไปตายเลย ไม่ชอบเลย พอเลี้ยงสัตว์ อ่านหนังสือแต่ละเรื่องจริงจังมาก เอมนั้นสไตล์พ่อ ชอบซื้อเครื่องเขียน ตำรา ชอบวิชาการ ส่วนอิ๊งค์ หน้าพ่อจริง แต่นิสัยแม่ เป็นคนที่นิ่ง เด็ดขาด ดุเหมือนแม่ แรงมาก็แรงไป”
 

 

 

‘นางพญาออกศึก’

“อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” มีใบหน้าเหมือนพ่อ แต่นิสัยเหมือนแม่คือ “เป็นคนที่นิ่ง เด็ดขาด ดุเหมือนแม่ แรงมาก็แรงไป” ในคำบอกเล่าของทักษิณ ก็ต้องไปดูตัวตนของคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์

 

ในหนังสือ Thaksin Shinawatra Theory and Thought ภาค Thaksin & Family ได้มีการเผยแพร่บทสัมภาษณ์คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ซึ่งเป็นการให้สัมภาษณ์เดี่ยวครั้งแรก 

 

 

 เป็นครั้งแรกที่คุณหญิงพจมาน เปิดใจผ่านหนังสือของทักษิณ

 

 

 

ภาพความนิ่งของคุณหญิงอ้อ สะท้อนผ่านคำถามที่ว่า วันแรกที่ทราบว่าสามี-ทักษิณ ถูกรัฐประหาร และครอบครัวเตรียมรับมืออย่างไร

 

“รับมือด้วยความนิ่ง และดูความปลอดภัยของลูกๆเป็นหลักในตอนนั้น” คุณหญิงอ้อตอบเยี่ยงผู้นำตัวจริง

 

เมื่ออุ๊งอิ๊ง ตัดสินใจเข้าสู่การเมือง ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย คุณหญิงอ้อพูดว่า “ลูกก็มาบอกว่ามีความตั้งใจ พอเห็นความตั้งใจของลูกเลยแล้วแต่ลูก เพราะลูกโตแล้ว เราต้องเคารพในการตัดสินใจและไม่อยากให้ลูกกดดัน ก็คอยสนับสนุนให้กำลังใจเขาห่างๆ”

 

แน่นอน เมื่อคุณหญิงอ้อ อนุญาตให้ลูกสาวเล่นการเมือง ย่อมไม่ไปปล่อยให้อุ๊งอิ๊งไปเผชิญคมหอกคมดาบตามลำพัง

 

ดังนั้น คุณหญิงพจมาน จึงเข้ามาเคลียร์พื้นที่ในพรรคเพื่อไทย ปูทางให้ลูกสาวเข้าสู่พรรคอย่างราบรื่น และก้าวเดินต่อไป โดยไม่มีก้อนกรวดในรองเท้า
 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ          โดย ... ขุนน้ำหมึก 

 

 


ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ