คอลัมนิสต์

ม่วงศิริรุกทวงคืน “วัน อยู่บำรุง” ดวลสาวก้าวไกล ศึกนี้ใหญ่หลวงนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมรภูมิบางบอน “วัน อยู่บำรุง” ใจถึงพึ่งได้ ส่งสัญญาณหาเสียง อย่าหาเรื่อง สมัยหน้า บ้านใหญ่ม่วงศิริขอทวงแชมป์คืน ค่ายก้าวไกลส่งไอซ์ รักชนก ชิงฐานคนรุ่นใหม่

อุ่นเครื่องสนามฝั่งธนฯ “วัน อยู่บำรุง” แชมป์บางบอน ออกโรงเตือนผู้สมัคร ส.ส.บางพรรค ควรหาเสียง อย่าหาเรื่อง 

 

บ้านใหญ่ริมคลอง “วัน อยู่บำรุง” เจอศึกใหญ่ บ้านใหญ่ม่วงศิริ ขอทวงแชมป์คืน ก้าวไกลเตรียมส่ง รักชนก ศรีนอก สาวร้อนลุยสองตัวแทนบ้านใหญ่

 

อากาศเริ่มหนาว แต่แถวทุ่งบางบอนร้อนระอุ วัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า “ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บางพรรค มาหาเสียงที่บางบอน คุณควรนำเสนอนโยบายของพรรคคุณต่อประชาชนนะ ไม่ใช่มาใส่ร้ายพรรคเพื่อไทยใหัประชาชนฟังแบบนี้เขาไม่ได้เรียกหาเสียง เขาเรียกหาเรื่อง”

 

บังเอิญว่า เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2565 รักชนก ศรีนอก ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพฯ เขตบางบอน และเสี่ยเท้ง-ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กรุงเทพฯ เขตบางแค และรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล มาหาเสียงแถวหมู่บ้านดีเค 

 

 

  ส.ส.เท้ง พารักชนก หาเสียงในหมู่บ้านดีเค บางบอน

 

 


เนื่องจากเขตบางบอน มีลักษณะผสมผสาน เมืองกับชนบท จึงมีบ้านใหญ่ 2 บ้านคือ ตระกูลม่วงศิริ และอยู่บำรุง ที่เป็นคู่แข่งทางการเมืองกัน ผลัดกันแพ้-ชนะมาตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปี 2562

 

สมัยที่แล้ว มีตัวแปรแทรกเข้ามาในเขตบางบอนคือ พรรคอนาคตใหม่ ที่ผู้สมัคร ส.ส.โนเนม แต่ได้คะแนนเป็นกอบเป็นกำ ซึ่งปัจจุบันก็คือ พรรคก้าวไกล

 

 

 

‘โตมาจากม็อบสามนิ้ว’

“วัน อยู่บำรุง” อาจเป็นกังวลกับปรากฏการณ์คะแนนเสียงคนรุ่นใหม่ เพราะเลือกตั้ง ส.ก.บางบอน คนของบ้านใหญ่ริมคลองก็พ่ายแพ้แก่บ้านใหญ่ม่วงศิริ โดยมีพรรคก้าวไกล มาเป็นตัดแต้มปีกเดียวกัน

 

พรรคก้าวไกล ยังไม่ประกาศตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตบางบอน อย่างเป็นทางการ แต่ไอซ์-รักชนก ศรีนอก ก็เปิดตัวทำงานในพื้นที่เขตบางบอน และแขวงหนองแขม ในนามพรรคนี้มานานหลายเดือนแล้ว

 

ไอซ์-รักชนก เติบโตมาจากชุมชนย่านตลาดพลู จบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์ สาขาสถิติ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ครั้งหนึ่งยังเคยทำงานกับสภาโจ๊ก รับบทบาทเป็นอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 

 

ปัจจุบัน ไอซ์ รักชนก ทำอาชีพขายของออนไลน์ผ่านอินสตาแกรม และเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ผ่านแอพพลิเคชั่นคลับเฮาส์ และเคยเข้าห้องแคร์คลับเฮาส์สนทนากับ Tony Woodsome หรือทักษิณ ชินวัตร ว่า “แค่แก้รัฐธรรมนูญไม่พอ แต่พวกเราต้องการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์” 

 

พรรคก้าวไกลมีฐานคะแนนในเขตบางบอน-แขวงหนองแขม 27,244 คะแนน โดยอ้างอิงจากคะแนนของผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งปีนั้น ผู้สมัครหน้าใหม่แพ้วัน อยู่บำรุง อยู่ 3 พันแต้มเท่านั้นเอง

 

 

 

 

‘สมรภูมิบางบอน’

สมัยหน้า ตระกูลม่วงศิริ ต้องทวงคืนเก้าอี้ ส.ส.จาก “วัน อยู่บำรุง” มาให้ได้ โดยยกแรกในการเลือกตั้ง ส.ก. บ้านใหญ่ม่วงศิริก็ชนะตัวแทนบ้านใหญ่อยู่บำรุงมาแล้ว

 

เลือกตั้งปี 2562 ตระกูลม่วงศิริ สวมเสื้อ ปชป.ลงสนาม 3 เขตคือ สาทร ม่วงศิริ (ราษฎร์บูรณะและทุ่งครุ), สากล ม่วงศิริ (บางขุนเทียน) และ พ.ต.อ.สามารถ ม่วงศิริ (บางบอน) ปรากฏว่า สอบตกทั้งตระกูล

 

เฉพาะเขตบางบอน พ.ต.อ.สามารถ ม่วงศิริ อดีต ส.ส.กทม. ได้เพียง 19,202 คะแนน ขณะที่แชมป์คนใหม่ วัน อยู่บำรุง ได้ 30,538 คะแนน 

 

ความปราชัยในศึกเลือกตั้ง ส.ส. สร้างความเจ็บช้ำให้แก่ตระกูลม่วงศิริเป็นอย่างมาก และในการเลือกตั้ง ส.ก.หนที่แล้ว บ้านใหญ่ม่วงศิริ จึงทุ่มกำลังจนกู้หน้ากลับมาได้สำเร็จ

 

เมื่อ สารัช ม่วงศิริ ได้รับเลือกเป็น ส.ก.เขตบางขุนเทียน และณรงค์ศักดิ์ ม่วงศิริ เป็น ส.ก.เขตบางบอน นี่เป็นต้นทุนและแรงใจในสนามเลือกตั้ง ส.ส.ปีหน้า

 

คาดว่า สากล ม่วงศิริ คงจะลงสมัคร ส.ส.กทม.เขตบางขุนเทียน และ พ.ต.อ.สามารถ ม่วงศิริ ลงสมัครเขตบางบอน ในสีเสื้อ ปชป.เหมือนเดิม

 

ตระกูลม่วงศิริ สายตรงเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ปชป. คงไม่ยอมแพ้แก่ตระกูลอยู่บำรุง เป็นสมัยที่สอง
 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ     โดย ... ขุนน้ำหมึก 

 

 


ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ