คอลัมนิสต์

กลับบ้านแน่ "ทักษิณ" ใจไม่ยอมแพ้ ผ่านมาทั้งนรก-สวรรค์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รุกแอร์วอร์ "ทักษิณ" โผล่ขายหนังสือ โอ๊ค เอม อุ๊งอิ๊ง ปั้นเรื่องเล่าของพ่อต่อยอดทำแอร์วอร์ ประมุขชินวัตร ลั่นใจไม่ยอมแพ้ ได้เห็นทั้งนรก และสวรรค์ในชาติเดียวกัน

รุกทุกแนวรบ “ทักษิณ” โผล่ขายหนังสือตาดูดาวเท้าติดดิน ภาคใหม่ โอ๊ค เอม อุ๊งอิ๊ง ตั้งใจปั้นเรื่องเล่าของพ่อ ต่อยอดกลยุทธ์แอร์วอร์

 

“ทักษิณ” ลั่นใจไม่ยอมแพ้ ได้เห็นทั้งนรกและสวรรค์ในชาติเดียวกัน มั่นใจทำสงครามครั้งสุดท้าย ได้กลับบ้านมาเลี้ยงหลาน

 

ในที่สุด ทักษิณ ชินวัตร ก็มาพบเอฟซีชินวัตรตามคำเรียกร้อง ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 ในกิจกรรมแจกลายเซ็นผ่านระบบเทเลปริ้นเตอร์ให้กับผู้ที่มาซื้อหนังสือ THAKSIN SHINAWATRA Theory and Thought ที่บูธมูลนิธิไทยคม

 

การแจกลายเซ็นในวันนั้น เป็นการแจกลายเซ็นแบบตัวต่อตัว ทักษิณพูดคุยกับแฟนหนังสือผ่านหน้าจอ ก่อนจรดปากกาแจกลายเซ็น

 

เอฟซีชินวัตรคนหนึ่งว่า ได้ข่าวว่าจะกลับไทยเดือนหน้าจริงหรือไม่ ทักษิณ ตอบว่า “กลับครับ แต่ยังไม่ได้แพลนว่าจะกลับเมื่อใด แต่ไม่น่าจะนานเกินไป”

 

ในวันแรกของงานมหกรรมหนังสือฯ พรรคเพื่อไทย จัดเสวนาเรื่อง 1 ครอบครัว 1 Soft Power นำเสวนาโดย อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ตามมาด้วยการเปิดตัวหนังสือ THAKSIN SHINAWATRA Theory and Thought โดยสามศรีพี่น้อง พานทองแท้, แพทองธาร และพิณทองทา

 

มีข้อน่าสังเกต พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ได้ใช้เวทีงานมหกรรมหนังสือฯ เป็นพื้นที่ขายชุดความคิด และขายนโยบาย ขณะที่พรรคการเมืองอื่น ไม่ได้ให้ความสนใจเลย

 

  • ‘สามพี่น้องร่วมใจ’

20 กว่าปีที่แล้ว “ทักษิณ” มีงานเขียนเกี่ยวกับชีวิต ธุรกิจและการเมืองชื่อ ตาดูดาว เท้าติดดิด เป็นหนังสือที่ขายดีมาก และมีผลต่อการตัดสินใจของโหวตเตอร์ในการเลือกตั้งปี 2544 อยู่ไม่น้อย

สามพี่น้อง ตั้งใจทำหนังสือเพื่อพ่อ ปูทางหาเสียงเลือกตั้ง

 

กล่าวสำหรับโอ๊ค เอม อุ๊งอิ๊ง ได้ทำหนังสือชีวิตของพ่อมาแล้ว 2 เล่มคือ “คนอื่นเรียกนายกฯ แต่เราเรียก…พ่อ” เมื่อปี 2552 และ “ทักษิณ ชินวัตร ชีวิต และงาน” ปี 2558

 

THAKSIN SHINAWATRA Theory and Thought เป็นผลงานเล่มที่ 3 ของสามพี่น้อง โดยเนื้อหาหนังสือเล่มนี้บอกเล่าเรื่องราวชีวิตทักษิณ ผ่านมุมมองของครอบครัว และคนรอบข้าง รวมถึงบทสัมภาษณ์ของทักษิณ

 

ทักษิณบอกตอนหลังว่า ลูกๆแอบทำกัน โดยมีการสัมภาษณ์ตนเอง ช่วงที่เดินทางมาสิงคโปร์

 

“ถ้าใจมันสู้ ไม่ยอมแพ้ ไม่ยออมย่อท้อกับสิ่งที่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้น เดี๋ยวก็จะผ่านพ้นไปได้ทุกอย่าง” ทักษิณบอกกับแฟนๆในวันที่แจกลายเซ็นออนไลน์

 

นอกจากนี้ ทักษิณยังได้ทวีตผ่าน @ThaksinLive ตอบโต้แฟนๆที่ได้รับหนังสือแล้วเรื่องเกี่ยวกับนรกและสวรรค์ว่า “นรกคือความลำบาก ความล้มเหลว ความที่มันสิ้นหวังบางครั้ง แต่ก็ผ่านมาได้ พอผ่านมาแล้วพอสำเร็จก็เหมือนขึ้นไปอยู่บนสวรรค์ให้ได้ในชาติเดียวกันจากคนที่ไม่น่าจะรอด แต่กลายเป็นเศรษฐีได้ ตอนผมทำธุรกิจจะลำบากต้องแลกเช็ค ต้องจำนำโน่นจำนำนี่ ต้องโดนหมายจับ ต้องขึ้นไปศาลช่วงนั้นเหมือนอยู่ในนรก”

 

กลยุทธ์การตลาดการเมืองแบบนี้ ทักษิณมีความช่ำชองมาแต่สมัยพรรคไทยรักไทย เมื่อผ่านมาถึงยุคอุ๊งอิ๊ง ก็ยิ่งล้ำสมัยไปอีก

 

“ผมตั้งใจจะไปเลี้ยงหลาน คงอยู่กับหลาน” ทักษิณยังยืนยันว่า ต้องการกลับเมืองไทยมาเลี้ยงหลาน แต่ฝ่ายตรงข้ามคงไม่คิดเช่นนั้นแน่

 

  • ‘ปลอบใจป๊อก’

“ทักษิณ” เคยพูดผ่านแคร์คลับเฮาส์มาหลายครั้ง หลังเลือกตั้งครั้งหน้า บ้านเมืองจะเข้าสู่โหมดปรองดองอีกครั้ง

 

ในวันแจกลายเซ็นออนไลน์ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้เข้าร่วมกิจกรรมขอลายเซ็น พร้อมพูดคุยกับทักษิณ

 

อาจารย์ป๊อก ปิยบุตร กล่าวว่า ตนกับอดีตนายกฯทักษิณ มีชะตากรรมร่วมกัน ตั้งพรรค พรรคอนาคตใหม่ก็ถูกยุบ เหลืออย่างเดียวไม่รู้ว่า เขาจะให้ตนไปอยู่เมืองนอกเมื่อไหร่

 

ทักษิณตอบอาจารย์ป๊อกสั้นๆว่า “คงไม่ถึงขนาดนั้นหรอก เพราะเจ้านายของเรา ก็อยากเห็นบ้านเมืองสงบ”

 

ทักษิณมองโลกสวยเกินไปหรือเปล่า เพราะความขัดแย้งในสังคมไทยเรื่องขั้วสี ยังดำรงอยู่ และอาจทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่

เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2

Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ