คอลัมนิสต์

จุดพลุ “เศรษฐา ทวีสิน” ว่าที่นายกฯ ในวันที่ธรรมนัสจะคืนถิ่น พท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โผล่มาแปลกๆ “เศรษฐา ทวีสิน” ว่าที่นายกฯ เพื่อไทย ในวันที่มีข่าวธรรมนัสคืนถิ่น ระยะหลัง เสี่ยนิดไม่ปฏิเสธข่าวการเข้าสู่ถนนการเมือง คนเพื่อไทยก็รับรู้กันอยู่ในที

โผล่มาแปลก ๆ “เศรษฐา ทวีสิน” ตกเป็นข่าวแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย ในวันที่มีข่าวธรรมนัสคืนถิ่น ดังสะท้านสะเทือนวงการเมือง

 

ระยะหลัง “เศรษฐา ทวีสิน” ไม่ปฏิเสธข่าวเรื่องการเข้าสู่ถนนการเมือง และคนในเพื่อไทย ก็ดูเหมือนจะรับรู้กันอยู่ในที 

 

เช้าวันที่ 11 ต.ค.2565 สื่อทุกสำนักต่างนำเสนอข่าว ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จะยกทีม ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ซบพรรคเพื่อไทย แต่ก็มีข่าว เศรษฐา ทวีสิน และแพทองธาร ชินวัตร ถูกวางตัวเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย สอดแทรกขึ้นมา

 

แหล่งข่าวในพรรคเพื่อไทยยังแจกแจงว่า ทำไมต้องเป็น เศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจ ผู้บริหารธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง 

 

คำตอบคือ เสี่ยนิด เศรษฐา เป็นผู้มีความเหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี ในยามที่ต้องการฟื้นฟูประเทศจากปัญหาโควิดและวิกฤตเศรษฐกิจ 

 

เสี่ยนิด-เศรษฐา ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) มีความรู้ทางเศรษฐศาสตร์ ประสบสำเร็จจากการบริหารธุรกิจขนาดใหญ่ และมีแนวคิดในเชิงสังคม เข้าใจปัญหาสังคมไทย 

 

วันเดียวกัน อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์สื่อในประเด็นเศรษฐา เป็นแคนดิเดตนายกฯว่า ตนเองให้ความสนับสนุนทุกคนที่มีความรู้ความสามารถ ที่จะเข้ามาทำงาน แก้ปัญหาให้กับประชาชน

 

“พรรคเพื่อไทยสนับสนุนเต็มที่ แต่ทั้งนี้ยังไม่ขอระบุชื่อ ขอแค่คนที่พร้อม” อุ๊งอิ๊งกล่าว

 

 


 

‘เสี่ยนิด-คนที่ใช่’

ชื่อของ “เศรษฐา ทวีสิน” ตกเป็นข่าวกับพรรคเพื่อไทยมานานแล้ว เจ้าตัวก็ปฏิเสธว่าจะไม่ขอยุ่งกับการเมืองเรื่อยมา แต่ระยะหลัง เสี่ยนิดกลับเงียบและไม่ตอบโต้กรณีสื่อนำเสนอข่าวว่าตัวเองเป็นแคนดิเดตนายกฯ

 

ความชัดเจนเรื่องแคนดิเดตนายกฯ น่าจะตั้งแต่กลุ่มแคร์เลือกชื่อ เศรษฐา ทวีสิน ได้รับรางวัลคนเคลื่อนไทย ซึ่งใครก็ทราบว่า กลุ่มแคร์เป็นคลังสมองของทักษิณ

 

 

  เศรษฐา ทวีสิน ในวันรับรางวัลจากกลุ่มแคร์ ของทักษิณ

 

 

เมื่อวันที่ 16 ส.ค.2565 ในรายการแคร์คลับเฮาส์ ทักษิณ ชินวัตร ตั้งวงวิเคราะห์การเมือง ซึ่งตอนหนึ่ง ผู้ดำเนินรายการได้ถามตอนหนึ่งว่า พรรคเพื่อไทยมีแคนดิเดตนายกฯในใจแล้วหรือยัง 

 

ทักษิณตอบว่า “น่าจะมีแล้วนะ” แล้วก็โยนไป นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เพราะใกล้ชิดกับแกนนำเพื่อไทย คงรู้แล้วว่า ใครเป็นแคนดิเดตนายกฯ

 

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี บอกว่า น่าจะมี 3 คน คนแรกที่เป็นแคนดิเดต คนที่ 2 เริ่มแพลมๆ เป็นคนมีความรู้ความสามารถ แก้วิกฤตที่เผชิญกันอยู่ เราอยากได้รัฐบาลใหม่แก้ปัญหา คนเป็นนักบริหารที่ดูไว้ก็เห็นว่าเตรียมพร้อมแล้วที่จะเข้าสู่การเมืองแล้ว ส่วนคนที่ 3 ยังเป็นปริศนาอยู่ 

 

หมอเลี้ยบใบ้ชัด ๆ ว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของเพื่อไทยคือ คนแรก อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร และคนที่สอง เศรษฐา ทวีสิน

 

 

 

‘ตอบโจทย์นายใหญ่’

จริง ๆ แล้ว หมอเลี้ยบเคยพูดถึง “เศรษฐา ทวีสิน” มาแล้วตั้งแต่ปลายปี 2564 ผ่านรายการวิเคราะห์ข่าวทางช่อง 9 โดยเล่าว่า หลายปีมาแล้ว เคยเจอเสี่ยนิดในงานสังคมงานหนึ่ง ถามว่าสนใจการเมืองหรือไม่ เสี่ยนิดก็พูดติดตลกว่า ไม่เอา

 

ตัดกลับมา พ.ศ.นี้  มองในแง่การตลาดการเมือง หมอเลี้ยบยอมรับว่า ชื่อของเศรษฐาขายได้ เพราะในสถานการณ์ปัจจุบัน ผู้คนต้องการผู้นำคนใหม่ ที่ไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถ้าเทียบกันหมัดต่อหมัด เศรษฐาดีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ อยู่แล้ว

 

“อย่างน้อยนายเศรษฐา ก็เป็นผู้บริหารบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ย่อมมีทักษะการเป็นผู้นำ และจากการฟังให้การสัมภาษณ์ ก็เป็นคนที่เข้าใจสถานการณ์ต่างๆ ดี”หมอเลี้ยบ กล่าว

 

บทวิเคราะห์ของ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เกี่ยวกับเสี่ยนิด ตรงจุดนี้แหละ หลายฝ่ายจับตามองตัวนักธุรกิจใหญ่มากขึ้น 

 

เกจิการเมืองต่างฟันธงแล้วว่า เสี่ยนิดคือ 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกฯ ค่ายเพื่อไทยแน่นอน แต่แปลกใจ ทำไมจุดพลุเรื่องนี้ ในวันที่ธรรมนัสจะเข้ามาอยู่ใต้ชายคาเพื่อไทย
    
 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ   โดย ... ขุนน้ำหมึก 

 

 


ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ