คอลัมนิสต์

เนวินร้อยยี่สิบ “อนุทิน” รู้แก่ใจงูเห่าสีส้ม เสี่ยงสูญพันธุ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝันอาจสลาย “อนุทิน” เชื่อครูใหญ่เนวิน ตั้งเป้า 120 ที่นั่ง ยึดฐาน ส.ส.เดิม บวกกองกำลังงูเห่า เหมือนจะไปถึงฝั่งฝัน เอาเข้าจริง ส.ส.ที่ย้ายมาค่ายสีส้มเป็น ส.ส.ฟองสบู่

ฝันอาจสลาย “อนุทิน” ไปไม่ถึงเก้าอี้นายกฯ ส่องกองกำลังนักเลือกตั้งค่ายสีน้ำเงิน กว่าครึ่งเสี่ยงสอบตก โดยเฉพาะ ส.ส.ที่ย้ายมาจากค่ายสีส้ม

 

มายาพลังดูด “อนุทิน” ตั้งเป้า 120 ที่นั่ง โดยยึดฐาน ส.ส.เดิม บวกงูเห่า เหมือนจะไปถึงฝั่งฝัน แต่เอาเข้าจริงก็กลายเป็น ส.ส.ฟองสบู่

 

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ขานรับคำอวยพรของครูใหญ่ เนวิน ชิดชอบ ที่ให้ได้เก้าอี้ ส.ส. 120 ที่นั่ง จึงให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่า เอาจริงนะ ไม่ใช่เรื่อล้อเล่น

 

ดังที่ทราบกัน วันเกิดครบรอบปีที่ 64 ของเนวิน ชิดชอบ มีนักการเมือง ทั้ง ส.ส.และอดีต ส.ส.ตบเท้าเข้าร่วมงานประมาณ 110 คน (ข้อมูลจากทีมงานบ้านใหญ่บุรีรัมย์)

 

แทบไม่น่าเชื่อ จากนักการเมืองที่ได้ฉายา ยี้ห้อยร้อยยี่สิบ เมื่อปี 2538 และมีตราประทับ คนทรยศนายใหญ่ ปี 2552 จะกลายเป็นนักพัฒนาเมือง ผู้สร้างแบรนด์เมืองบุรีรัมย์ให้ติดตลาดด้วยการกีฬา

 

คอการเมืองอาจลืมเรื่องยี้ห้อยร้อยยี่สิบไปแล้ว หลังจากครูใหญ่เนวินเอ่ยถึงตัวเลข “ร้อยยี่สิบ” เก้าอี้ ส.ส.ในการเลือกตั้งครั้งหน้าของภูมิใจไทย

 

 

 

 

‘งูเห่าสีส้ม’

“อนุทิน” เริ่มมั่นใจว่าจะได้เป็นนายกฯ หลังครูใหญ่เนวิน เปิดหน้าอาสาช่วยจัดทัพนักเลือกตั้ง นัยว่า ส.ส.พลังประชารัฐและเพื่อไทยจำนวนหนึ่ง ได้เปิดการเจรจากับนายใหญ่เซราะกราวโดยตรง

 

ปัจจุบัน พรรคภูมิใจไทย มี ส.ส. 64 คน ในนี้มี ส.ส.ที่ย้ายมาจากพรรคอนาคตใหม่ และพรรคพลังประชารัฐ รวม 13 คน

 

จะว่าไปแล้ว ตัวเลข ส.ส.ที่ไหลเข้าค่ายเนวิน ส่วนใหญ่เป็น ส.ส.ที่มาจากพรรคอนาคตใหม่ และพรรคก้าวไกล ซึ่งใครก็รู้ว่า ส.ส.เหล่านี้ ขี่กระแสธนาธรเข้าสภาฯ

 

ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 เป็นคนแรกที่ย้ายจากอนาคตใหม่ มาสู่ภูมิใจไทย และเป็นที่มาของฉายา งูเห่าสีส้ม

 

 

 ศรีนวล บุญลือ จะถูกจับจ้องมากเป็นพิเศษในการเลือกตั้งสมัยหน้า

 

 

หลังเกิดเหตุยุบพรรคอนาคตใหม่ ก็มี ส.ส.อีก 9 คน ย้ายเข้าค่ายสีน้ำเงิน แยกเป็น 2 ส.ส.บัญชีรายชื่อคือ วิรัช พันธุมะผล และสำลี รักสุทธี 

 

นอกจากนั้นเป็น 7 ส.ส.เขต เอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่ เขต 1,กฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.แพร่ เขต 2,ฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น เขต 1,กิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 1,ร.ต.ต.มณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม. เขต 10,โชติพิพัฒน์ เตชะโสภนมณี ส.ส.กทม.เขต 23 และอนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี เขต 3 

 

เมื่อกำเนิดพรรคก้าวไกล ก็มี ส.ส. 5 คน ที่ใจไปอยู่ค่ายสีน้ำเงินแล้ว แต่ทางกฎหมายยังสังกัดพรรคเดิม ได้แก่ เกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ,ขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี ,คารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ,พีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย และเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย

 


 

‘หนังตัวอย่าง’

“อนุทิน” และแกนนำภูมิใจไทยก็รู้ดีว่า ส.ส.ที่ย้ายมาจากอนาคตใหม่หรือก้าวไกล รวมแล้ว 15 คนนั้น โอกาสจะได้รับชัยชนะสมัยหน้า ดูไม่ง่ายเลย 

 

ยกตัวอย่าง อนาวิล รัตนสถาพร ส.ส.ปทุมธานี เขต 3 มากับกระแสธนาธร บวกชาวธรรมกายหนุน เมื่อย้ายพรรคก็หาทางกลับเข้าสภาฯ ยาก

 

กิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต 1 ได้คะแนนจาก ฐิติมา ฉายแสง อดีต ส.ส.ฉะเชิงเทรา หลังพรรคไทยรักษาชาติ ถูกยุบ และวันนี้ ฐิติมาย้ายกลับเพื่อไทยแล้ว

 

เอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่ เขต 1 และกฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.แพร่ เขต 2 ก็ได้อานิสงส์ไทยรักษาชาติถูกยุบ คนเสื้อแดงแพร่เลยเทใจเลือกอนาคตใหม่

 

ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 เข้าสภาฯ จากการเลือกตั้งซ่อม โดยได้รับแรงหนุนจากพรรคเพื่อไทย สมัยหน้า แชมป์เก่าลงสนามทวงคืนเก้าอี้ ส.ส.

 

จากหนังตัวอย่างจากบางสนาม ก็สะท้อนว่า ส.ส.ที่ได้มาเพราะกระแสธนาธร และเหตุปัจจัย ทษช.ถูกยุบนั้น เสี่ยงสอบตกยกก๊วน
    

 


ติดตามกระแสรายวัน คมชัดลึก ได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ