คอลัมนิสต์

ทายาท “บุญทรง” ท้าชนชินวัตร อาสาสู้ศึกแทนพ่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมรภูมิเชียงใหม่ ลูกชาย “บุญทรง” ลงสนามเขต 5 ชูคำขวัญไม่ทอดทิ้งใคร ไม่หวั่น “อุ๊งอิ๊ง” ตัวแทนตระกูลชินวัตร ประกาศเชียงใหม่แลนด์สไลด์ ชนะยกจังหวัด 11 ที่นั่ง

ทายาท “บุญทรง” ลงสนาม ส.ส.เชียงใหม่ ไม่หวั่น “อุ๊งอิ๊ง” ตัวแทนตระกูลชินวัตร ประกาศเชียงใหม่แลนด์สไลด์ ชนะยกจังหวัด 11 ที่นั่ง 

 

หลัง “บุญทรง” รับโทษทัณฑ์คดีจำนำข้าว ได้ฝากฝังลูกชายให้สานต่อภารกิจการเมืองในพื้นที่เขต 5 เชียงใหม่ โดยสมัยที่แล้ว นำร่องลง ส.ส.บัญชีรายชื่อ 

 

ในที่สุด เดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์ ลูกชายของ บุญทรง เตริยาภิรมย์ ได้เปิดตัวลงสมัคร ส.ส.เชียงใหม่ เขต 5 อย่างเป็นทางการ 

 

อันสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 6 ต.ค.2565 สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และเลขาธิการพรรค พปชร. ได้เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.จำนวน 6 คน ในพื้นที่ภาคเหนือ เฉพาะ จ.เชียงใหม่ ประกอบด้วย เดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์ เขต 5, สันติ ตันสุหัช อดีต ส.ส.เชียงใหม่ เขต 7 และนรพล ตันติมนตรี ที่ปรึกษา รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เขต 11 

 

ถ้าจำกันได้ บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีพาณิชย์ ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่ถูกศาลตัดสินจำคุกคดีจำนำข้าว ได้ตกเป็นข่าวใหญ่ เมื่อเขาไปปรากฎตัวในงานศพมารดา ต่อมา กรมราชทัณฑ์ได้ชี้แจงว่า เป็นการให้โอกาส นช.บุญทรง ได้แสดงความกตัญญูและการไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายต่อบุพการี

 

 

‘สู้เพื่อพ่อ’

ช่วงปี 2560 ก่อนที่ “บุญทรง” จะเจอวิบากกรรมคดีจำนำข้าว ได้วางตัวลูกชาย เดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์ เป็นทายาททางการเมือง ในฐานะเลือดใหม่ของพรรคเพื่อไทย

 

ป้ำ-เดชนัฐวิทย์ ติดสอยห้อยตามพ่อบุญทรงหาเสียงเลือกตั้งมาตั้งแต่ปี 2548 ในยามนั้น เสี่ยฮุก-บุญทรง เป็นมือขวาของเจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เจ้าแม่วังบัวบาน

 

ปลายปี 2561 เดชนัฐวิทย์ เปิดตัวเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ พร้อมกับอดีต ส.ส.ภาคเหนือหลายจังหวัด ที่ย้ายมาจากพรรคเพื่อไทย  

 

ตอนแรก แกนนำ พปชร.ออกข่าวจะส่งลูกชายบุญทรงลง ส.ส.เชียงใหม่ แต่ตอนหลังเปลี่ยนแผน ป้ำถูกวางตัวให้ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 28 แต่ไม่ได้เป็น ส.ส.


หลังการจัดตั้งรัฐบาลประยุทธ์ มีข่าวจะแต่งตั้งให้เดชนัฐวิทย์ เป็นผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ติดขัดข้อกฎหมาย ลูกชายบุญทรงจึงไปเป็นรองโฆษกกระทรวงพลังงานอยู่ระยะหนึ่ง

 

ปีนี้ เดชนัฐวิทย์ เริ่มมาทำกิจกรรมช่วยเหลือชาวบ้านใน อ.แม่ริม, อ.แม่แตง ,อ.สะเมิง และ อ.กัลยาณิวัฒนา ป้ำประกาศขอทำงานแทนพ่อบุญทรง พร้อมชูคำขวัญ #ไม่แบ่งแยกไม่ทอดทิ้งใคร

 

สำหรับเขต 5 เชียงใหม่ ประกอบด้วย อ.แม่ริม, อ.สะเมิง, อ.กัลยาณิวัฒนา และ อ.แม่แตง โดย ส.ส.ปัจจุบันคือ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ลูกชายของ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

 

  ลูกชายบุญทรง พร้อมแล้วสำหรับสนามเลือกตั้งเขต 5 เชียงใหม่

 

 

 

 

 

‘สะบัดชัยเชียงใหม่’

ทายาท “บุญทรง” ก็รู้ว่า คู่ต่อสู้แข็งแกร่งทั้งพรรคและคน แต่พร้อมจะต่อสู้เพื่อพ่อบุญทรง ซึ่งเคยเป็น ส.ส.ในพื้นที่นี้มาก่อน 

 

บุญทรง เป็น ส.ส.เชียงใหม่ สมัยแรกปี 2544 ในเขต อ.แม่ริม และ อ.แม่แตง ซึ่งเป็น ส.ส.อีก 3 สมัย ก่อนเป็น รมว.พาณิชย์ ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์

 

เมื่อวันที่ 10 ก.ย.2565 อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ยกทัพครอบครัวเพื่อไทย มาจัดกิจกรรมสะบัดชัย เพื่อไทยมาเหนือ ที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งในวันดังกล่าว คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ เดินทางมาให้ลูกสาวคนเล็กด้วย

 

วันนั้น พรรคเพื่อไทยได้เปิดว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ 11 เขต ประกอบด้วย เขต 1 จักรพล ตั้งสุทธิธรรม, เขต 2 ณัฏฐ์พัฒน์ รัฐผไท, เขต 3 ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์, เขต 4 วิทยา ทรงคำ, เขต 5 จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์, เขต 6 บัณจงศักดิ์ วงศ์รัตนวรรณ, เขต 7 นิติกร วุฒินันชัย, เขต 8 สุรพล เกียรติไชยากร, เขต 9 ศรีโสภา โกฎิคำลือ, เขต 10 โกวิทย์ พิริยะอานันต์ และเขต 11 นพ.ไกร ดาบธรรม

 

เป้าหมายของคนแดนไกล เชียงใหม่ต้องแลนด์สไลด์ การปรากฏตัวของวงศาคณาญาติ “ชินวัตร” ในกิจกรรมสะบัดชัยฯ ย่อมเป็นการส่งสัญญาณไปถึงพรรคคู่แข่งว่า อย่าคิดมาเจาะเมืองหลวงภาคเหนือของเพื่อไทย
 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ      โดย ... ขุนน้ำหมึก

 

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ