คอลัมนิสต์

ซ้อสั่งลุย “สมทรง พันธ์เจริญวรกุล” เป้ายกจังหวัดกรุงเก่า ดับฝันทักษิณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซ้อสั่งลุย “สมทรง พันธ์เจริญวรกุล” ผนึกเครือข่ายมนตรี พงษ์พานิช ปิดทางฝันทักษิณ ขานรับเนวินหนุนเสี่ยหนูเป็นนายกฯ ยึดกรุงเก่า 5 ที่นั่ง สกัดแผนแลนด์สไลด์

ซ้อสั่งลุย “สมทรง พันธ์เจริญวรกุล” ประกาศศักดายึดอยุธยา ชนะยกจังหวัด ตอกเสาเข็ม สกัดแผนแลนด์สไลด์คนแดนไกล 

 

“สมทรง พันธ์เจริญวรกุล” ผนึกกำลังตระกูลชีวานันท์ เครือข่ายมนตรี พงษ์พานิช ปิดทางฝันของอุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย

 

ในงานวันเกิดครูใหญ่ เนวิน ชิดชอบ หลายคนคงสังเกตเห็นผู้หญิงสูงวัย นั่งประกบติดนายใหญ่บุรีรัมย์ นั่งคุยกันอย่างสนิทสนม ระหว่างประกอบพิธีปะกำช้าง 

 

ผู้หญิงคนนี้คือ สมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา ที่เดินทางมาพร้อมกับลูกชาย สุรศักดิ์ พันธุ์เจริญวรกุล ส.ส.อยุธยา พรรคภูมิใจไทย และ นพ ชีวานันท์ ส.ส.อยุธยา พรรคเพื่อไทย

 

นัยว่า นพ ชีวานันท์ ได้ยื่นลาออกจากรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และแจ้งความจำนงจะขอย้ายพรรคต่อหัวหน้าพรรคเพื่อไทย มาระยะหนึ่งแล้ว

 

ดังนั้น ในวันเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ภาคกลางของพรรคเพื่อไทย เฉพาะ จ.อยุธยา จึงไม่มีชื่อ นพ ชีวานันท์ โดยทางพรรคได้สรรหาผู้สมัคร ส.ส.คนใหม่แทนไปแล้ว

 

สำหรับสมัยหน้า เพื่อไทยมอบให้ วิทยา บุรณศิริ อดีต ส.ส.อยุธยา และอดีต รมว.สาธารณสุข เป็นแม่ทัพใหญ่ แต่วิทยาเพิ่งเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจวายเฉียบพลัน เมื่อ 15 ก.ย.2565 ที่ผ่านมา

 

แม้พรรคเพื่อไทย จะมีจุดแข็งอยู่ที่ภาคเหนือและภาคอีสาน แต่ก็มีจุดอ่อนอยู่ที่ภาคกลาง เนื่องจาก ส.ส.บ้านใหญ่ ที่เคยอยู่ใต้ร่มธง ทักษิณ ชินวัตร ได้แยกย้ายกันไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ ,พรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา จนถึงวันนี้ ส.ส.เหล่านั้น ก็ยังไม่คิดกลับเพื่อไทย

 

 

 

 

  ซ้อสมทรง นั่งอยู่แถวหน้าร่วมกับเนวิน อนุทิน และศักดิ์สยาม

 

 

 

‘เครือข่ายมนตรี’

“สมทรง พันธ์เจริญวรกุล” บ้านใหญ่วังน้อย ก็เคยเป็นหัวคะแนนของมนตรี พงษ์พานิช อดีต ส.ส.อยุธยา หลังสิ้นมนตรี ซ้อสมทรงจึงส่งลูกสาว ลงสนามการเมืองระดับชาติ

 

ในอดีต ซ้อสมทรงก็รู้จักมักคุ้นกับ พ้อง ชีวานันท์ อดีต ส.ส.อยุธยา บิดาของ นพ ชีวานันท์ ซึ่งพ้องเป็นเพื่อนรักของมนตรี พงษ์พานิช ตั้งแต่สมัยทำงานอยู่ที่บริษัท บี.กริมแอนด์โก ก่อนมนตรีจะมาแต่งงานกับคุณหญิงธิดา พงษ์พานิช ลูกสาวเจ้าของโรงสีใหญ่เมืองอยุธยา 

 

สมัยที่มนตรี เป็น รมช.คมนาคม ปี 2525 ได้เพื่อนรัก พ้อง ชีวานันท์ เป็นที่ปรึกษา และพ้องได้ย้ายไปเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีอีกหลายกระทรวง เรียกว่ามนตรีได้โควตานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงไหน พ้องก็ต้องไปนั่งเป็นที่ปรึกษา

 

หลังมนตรีเสียชีวิต พ้องจึงสมัคร ส.ส.อยุธยา พรรคไทยรักไทย สานต่อมรดกการเมืองของมนตรี และเป็น ส.ส.อยุธยา อยู่หลายสมัย  

 

พ้องเสียชีวิตเมื่อปี 2559 นพ ชีวานันท์ ลูกชายจึงลงสมัคร ส.ส.แทนบิดา และได้เป็น ส.ส.สมัยแรก สังกัดพรรคเพื่อไทย

 

 

 

‘ยกจังหวัด’

ช่วงรัฐบาลทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ “สมทรง พันธ์เจริญวรกุล” พาลูกสาวและลูกสาว ลงสมัคร ส.ส.ในสีเสื้อไทยรักไทยและเพื่อไทย

 

ก่อนการเลือกตั้งปี 2562 ซ้อสมทรง จับมือ เกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร อดีต ส.ส.อยุธยา พรรคชาติไทยพัฒนา ย้ายเข้ามาสังกัดค่ายภูมิใจไทย สร้างความประหลาดใจให้แก่คนแดนไกลเป็นอย่างมาก

 

ผลเลือกตั้งสมัยแล้ว พรรคภูมิใจไทย ได้ 2 ที่นั่งคือเขต 1 เกื้อกุล ด่านชัยวิจิตร และเขต 3 สุรศักดิ์ พันธุ์เจริญวรกุล ลูกชายซ้อสมทรง ซึ่งสุรศักดิ์ชนะวิทยา บูรณศิริ ค่ายเพื่อไทย 

 

เลือกตั้งครั้งหน้า จ.พระนครศรีอยุธยา มี ส.ส.เพิ่มเป็น 5 ที่นั่ง ค่ายสีน้ำเงินภายใต้การนำของซ้อสมทรง ได้วางผู้สมัคร ส.ส.ไว้ครบแล้ว โดยมี 3 ส.ส.เป็นตัวยืนคือ เกื้อกุล ด่านชัยวิจิตร เขต 1 ,นพ ชีวานันท์ เขต 2 และสุรศักดิ์ พันธุ์เจริญวรกุล เขต 4

 

ผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่ที่เขต 3 คือ พิมพฤดา ตันจรารักษ์ ส.อบจ.อยุธยา เขต อ.วังน้อย ซึ่งเป็นหลานสาวซ้อสมทรง ส่วนผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 เป็นนักการเมืองท้องถิ่น ยังไม่ได้มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

 

ภาพซ้อสมทรงนั่งปรึกษาหารือกับนายใหญ่บุรีรัมย์ เหมือนส่งสัญญาณไปถึงนครดูไบ สนามกรุงเก่า 5 ที่นั่ง ค่ายสีน้ำเงินปักธงไว้เรียบร้อยแล้ว

 

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ    โดย ... ขุนน้ำหมึก

 


ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ