คอลัมนิสต์

ฟื้นอดีตเด็กแว้น “เนวิน” สายบู๊สายมู ทักษิณจำแม่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลับมาแล้ว “เนวิน” อดีตเด็กแว้นซุ้มสิงห์ทอง นักบู๊เซราะกราว ก่อนจะเป็นกลุ่มเพื่อนเนวิน โมเดลสร้างพรรคภูมิใจไทย สมัยหน้าครูใหญ่ขอปั้นเสี่ยหนูเป็นนายกฯ

ครูใหญ่มาแล้ว “เนวิน” สวมบทนักบู๊เซราะกราว รวบรวมไพร่พลจากหลายซุ้มการเมือง ตั้งเป้าปั้นเสี่ยหนู เป็นนายกฯ  

 

ครั้งหนึ่งในชีวิต “เนวิน” คือหัวหน้าซุ้มเด็กแว้นชื่อ สิงห์ทอง ก่อนพัฒนามาเป็นกลุ่มเพื่อนเนวิน และกลายเป็นโมเดลสร้างพรรคภูมิใจไทย

 

ยังเล่าขานกันไม่จบ สำหรับวันเกิดครบรอบ 64 ปีของครูใหญ่ เนวิน ชิดชอบ ที่เมืองบุรีรัมย์ เนื่องจากมี ส.ส.ต่างพรรคแห่ไปอวยพรเกือบ 30 คน มีทั้งเปิดหน้า และไม่เปิดหน้า

 

ช่วงหนึ่ง นักข่าวไปสอบถาม สุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐว่า จะมาร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ ครูใหญ่เนวินได้ยิน จึงหันกลับมาตอบทันทีว่า “มางานวันเกิด อย่าคิดมาก เดี๋ยวลุงเครียด และการมาวันเกิดผม จะต้องขออนุญาตด้วยหรือ”

 

เหมือนเนวินจะรู้ว่า ส.ส.สุชาติ สังกัดซุ้มเสี่ยเฮ้ง จึงยกตัวอย่างสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และ ผอ.พปชร. ยังไปอวยพรวันเกิด วัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ไม่เห็นต้องขออนุญาตใคร 

 

หลังพิธีปะกำช้าง ที่เป็นการสืบทอดมาอย่างยาวนานของตระกูลชิดชอบ เนวินได้ทักทาย ส.ส.พรรคภูมิใจไทยว่า “ขอให้ได้เป็น ส.ส.ทุกคน และมึงต้องดูแลประชาชน” พร้อมบอกแกนนำภูมิใจไทย “รอบหน้าให้ได้ 120 คน เท่ากับอายุหมอช้าง ที่มาทำพิธีในวันนี้”

 

 

 

‘หัวหน้ากลุ่มสิงห์ทอง’

ภาพลักษณ์นักการเมืองขาบู๊ของ “เนวิน” นั้น มีปฐมบทมาจากสมัยวัยรุ่นที่โลดโผนโจนทะยาน เป็นหัวหน้ากลุ่มเด็กแว้น ก่อนพัฒนาเป็นกลุ่มการเมืองท้องถิ่น

 

เนวินเคยให้สัมภาษณ์นิตยสารผู้จัดการรายเดือน และบอกเล่าเรื่องช่วงชีวิตวัยรุ่น หลังกำนันชัย ส่งลูกชายมาเรียน ม.ศ.1-5 ที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ปี 2518 กำนันชัยพ่ายเลือกตั้ง จึงเรียกตัวลูกชายกลับบุรีรัมย์ เพราะพฤติกรรมบางด้านในช่วงวัยคะนองของลูกชาย 

 

เมื่อกลับมาอยู่บ้านเกิด กำนันชัยนำเนวินไปฝากฝังกินนอนอยู่บ้านนายตำรวจใหญ่จังหวะนั้น เนวินตั้งกลุ่มชื่อ “สิงห์ทอง” พากันจับกลุ่มขี่มอเตอร์ไซค์แว้นไปทั่วเมือง

 

จากกลุ่มสิงห์ทองในช่วงวัยรุ่น ได้แปรสภาพเป็น “กลุ่มเพื่อนเนวิน” องค์กรทางการเมืองระดับท้องถิ่นช่วงที่เขาไปเรียนครูภาคค่ำที่วิทยาลัยครูบุรีรัมย์ 

 

เนื่องจากผู้ที่มาเรียนหลักสูตรพิเศษภาคค่ำ มักจะเป็นผู้นำท้องถิ่น เนวินจึงเกาะเกี่ยวเป็นกลุ่มเพื่อนเนวิน ใครลงสมัครผู้ใหญ่บ้านหรือกำนัน ก็ไปช่วยกันจนได้รับชัยชนะ 

 

ปี 2528 เนวินได้รับเลือกเป็น ส.อบจ.บุรีรัมย์ ด้วยแรงหนุนของเพื่อนกำนัน 10 ตำบลในพื้นที่ อ.เมืองบุรีรัมย์

 

ปี 2531 กำนันชัยส่งลูกชายลงสนามการเมืองระดับชาติ เนวินได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.บุรีรัมย์ สมัยแรก สังกัดพรรคสหประชาธิปไตย โดยมีเพื่อนกำนัน- ผู้ใหญ่บ้าน ในนามกลุ่มเพื่อนเนวิน เป็นหัวคะแนน

 

ภาพเนวิน ที่เป็นนักการเมืองกล้าได้กล้าเสีย มีบุคลิกนักเลงบ้านนอก ล้วนมีที่มาจากประสบการณ์ในช่วงชีวิตวัยรุ่นทั้งสิ้น

 

 

  โปสเตอร์หาเสียง เนวิน สมัยลงสมัคร ส.ส.ปี 2531 พรรคสหประชาธิปไตย

 

 

 

 

‘ครูใหญ่กลับมาแล้ว’

บนเส้นทางการเมืองของ “เนวิน” เคยผ่านช่วงชีวิตตกต่ำ ก่อนเลือกตั้งปี 2539 เนวิน เจอแรงต่อต้านจากคนชั้นกลาง แทบจะหาพรรคสังกัดไม่ได้ แต่โชคดีที่พรรคเอกภาพ ของตระกูลสะสมทรัพย์ อ้าแขนรับตระกูลชิดชอบ

 

ปี 2544 เนวิน กลับมาอยู่พรรคชาติไทยอีกครั้ง และวันหนึ่ง กำนันชัยเอ่ยปากกับทักษิณว่า “อาขอฝากลูกชายไปทำงานกับท่านนายกฯด้วยนะ” หลังจากนั้น ทักษิณตั้งลูกกำนันชัยเป็น รมช.เกษตรฯ ตามมาด้วย รมช.พาณิชย์ 

 

จากขุนพลคู่บารมีของทักษิณ ปลายปี 2551 เนวินได้นำ ส.ส. 23 คน ในนาม กลุ่มเพื่อนเนวิน เข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์ พร้อมวลีเด็ด “มันจบแล้วครับนาย”

 

หลังพ่ายแพ้เลือกตั้งปี 2554 เนวินก็ถอยห่างจากเวทีการเมือง หันไปลุยทำทีมฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จนประสบความสำเร็จ 

 

วันที่ 4 ต.ค.2565 เนวินประกาศหวนกลับสู่สมรภูมิการเมือง ในฐานะครูใหญ่ พรรคภูมิใจไทย และวาดหวังที่จะสนับสนุนอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นนายกรัฐมนตรีให้ได้
    

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ   โดย ... ขุนน้ำหมึก 

 

 

 


ติดตามกระแสรายวัน คมชัดลึก ได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
Twitter - https://twitter.com/Kom_chad_luek
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ