คอลัมนิสต์

แผนตอกเสาเข็ม “อิสสระ สมชัย” อุ้ม “ส.ส.แนน” ซบบ้านใหญ่ชิดชอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัดเจนแล้ว “อิสสระ สมชัย” หอบหิ้ว “ส.ส.แนน” ออกจาก ปชป.ไปอยู่ใต้ชายคา “ชิดชอบ” ตอกเสาเข็มเมืองอุบลฯ ในอดีตพ่อใหญ่อิสสระ ฝ่าพายุแลนด์สไลด์มาได้ทุกครั้ง

ชัดเจนแล้ว “อิสสระ สมชัย” หอบหิ้ว ส.ส.แนน สมชัย เตรียมย้ายบ้านจาก ปชป.ไปอยู่ใต้ชายคา “ชิดชอบ” ตอกเสาเข็มเมืองดอกบัวบาน

 

พ่อใหญ่ กปปส. “อิสสระ สมชัย” สวมเสื้อสีฟ้า ฝ่าพายุแลนด์สไลด์มาหลายสมัย สมัยหน้าขอเดินทางสายสีน้ำเงิน ส่ง ส.ส.แนน ทายาทขึ้นฝั่งอีกสมัย

 

งานวันเกิด เนวิน ชิดชอบ ครบรอบ 64 ปี ที่เมืองบุรีรัมย์ ในวันที่ 4 ต.ค.2565 มีกลิ่นอายการเมืองมากกว่าทุกปี เพราะปี่กลองการเมืองดังกระหึ่มแล้ว

 

เหมือนมาตามนัด ส.ส.แนน หรือ บุณย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาอวยพรวันเกิด “อาเนวิน” บอกกับนักข่าวสั้นๆว่า จะมีความชัดเจนหลังจากสภาฯครบวาระ 

 

จริงๆแล้ว ข่าวพ่อใหญ่เมืองอุบลฯ อิสสระ สมชัย จะพาลูกสาว ส.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย ย้ายจาก ปชป.ไปอยู่ภูมิใจไทยนั้น ตกเป็นข่าวมานานหลายเดือนแล้ว

 

ต้นเดือน ก.พ.2565 นวลนภา สมชัย ภรรยา อิสสระ สมชัย อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป. ไปปรากฎตัวในที่ประชุมพรรคภูมิใจไทย แถวซอยรางน้ำ ก็สร้างความฮือฮาในหมู่คน ปชป. แต่ ส.ส.แนน ลูกสาวของนวลนภา ก็ไม่ปริปากพูดอะไร 

 

สำหรับ อิสสระ สมชัย หรือพ่อใหญ่ของชาว กปปส. ได้พ้นจากการเป็น ส.ส.ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อต้นเดือน ธ.ค.2564 สืบเนื่องจากศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุกอิสสระ ในคดีกบฎ กปปส. และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

 

มรดกทางการเมืองของพ่อใหญ่อิสสระ ก็คือ ส.ส.แนน ลูกสาวคนเดียว ที่เขาปลุกปั้นมากับมือ ซึ่ง ส.ส.แนน เป็น ส.ส.อุบลราชธานี เขต 8 มา 2 สมัยแล้ว

 

 


 

‘อดีตเสาเข็ม ปชป.’

“อิสสระ สมชัย” เป็น 1 ใน 2 ส.ส.อีสาน ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ยืนต้านพายุแลนด์สไลด์ของทักษิณ ในปี 2548 และปี 2554

 

นับแต่ทักษิณ ชินวัตร ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ก่อนจะแตกหน่อออกมาเป็นพรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย ปรากฏว่า ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง ปชป.ภาคอีสาน ก็ไม่เคยได้ ส.ส.มากกว่า 4 ที่นั่ง

 

ตระกูลการเมืองที่เป็นเสาหลักให้ ปชป.อีสาน ได้แก่ตระกูลสมชัย ,นามบุตร และเงินหมื่น ซึ่งในวันนี้ ก็ยังเหลือ สุทัศน์ เงินหมื่น อดีต ส.ส.อำนาจเจริญ เพียงคนเดียว

 

เนื่องจาก อิสสระ สมชัย พาลูกสาวไปซบค่ายชิดชอบ ยังเหลือแต่วิฑูรย์ นามบุตร อดีต ส.ส.อุบลฯ ที่ลาออกจาก ปชป.แล้ว แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่า จะไปสังกัดพรรคไหน

 

การเลือกตั้งปี 2562 สนามภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด มี ส.ส.ทั้งหมด 116 คน แต่ผู้สมัคร ส.ส.ของ ปชป.อีสาน ฝ่าพายุอำนาจนิยม-ประชานิยม เข้าสภาฯได้ 2 คน คือ วุฒิพงษ์ นามบุตร เขต 3 อุบลฯ และแนน-บุณย์ธิดา สมชัย เขต 8 อุบลฯ

 

สมัยหน้า ตระกูลนามบุตร ยังปักหลักที่ ปชป. ก็พอได้ลุ้น ส.ส.เขต 1 ที่นั่ง ตรงกันข้าม ถ้าวิฑูรย์พาหลานชาย-วุฒิพงษ์ เดินหน้าไปซบพรรคอื่น ก็จบเกม

 

 

‘พ่อใหญ่ใจถึง’

“อิสสระ สมชัย” ทนายความหัวเห็ด ขวัญใจชาวพิบูลมังสาหาร ก้าวสู่สภาฯสมัยแรก ปี 2529 ในนามพรรคราษฎร ก่อนจะย้ายมาพรรคความหวังใหม่ และพรรคประชาธิปัตย์ 

 

ตลอดชีวิตการเป็น ส.ส.ของอิสสระ มีหลังบ้านชื่อ นวลนภา สมชัย เป็นกองหนุนหลักทั้งในยามสุขและทุกข์ โดยพ่อใหญ่อิสสระ มีบุคลิกแบบนักเลงบ้านนอก คำไหนคำนั้น ชาวบ้านนิยมชมชอบเป็นการส่วนตัว ไม่ว่าจะสวมเสื้อพรรคสีไหน

 

 

  พ่อใหญ่อิสสระ และนวลนภา สมชัย คู่ทุกข์คู่ยาก

 

 

สมัยที่แล้ว ส.ส.แนน บุณย์ธิดา กว่าจะได้เป็น ส.ส.สมัยที่ 2 ทำเอาพ่อใหญ่อิสสระออกแรงลุ้นหนัก โดย ส.ส.แนนเฉือนชนะเอกพล ญาวงค์ เพื่อไทย แค่ 2 พันคะแนน

 

วันนี้ พ่อใหญ่อิสสะเป็นเพียงอดีต ส.ส. และมีภารกิจที่ต้องอุ้มแนน-บุณย์ธิดา เป็น ส.ส.อุบลฯ สมัยหน้าให้ได้ จึงต้องเลือกทางเดินสายใหม่ เพื่อความชัวร์

 

 

คอลัมน์ ... ท่องยุทธภพ      โดย ... ขุนน้ำหมึก 

 

 


คมชัดลึก ยังมีเนื้อหาสาระอื่นๆ ดูเพิ่มเติมได้ที่
Website -  www.komchadluek.net
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ